Công tác Đội nỗ lực vượt khó, thích ứng với tình hình

21:40 13/01/2022     2808

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Các đồng chí ủy viên Hội đồng Đội Trung ương cho rằng, năm 2021 với rất nhiều khó khăn trong triển khai các hoạt động, phong trào Đội do học sinh không đến trường, nhưng công tác Đội đã nỗ lực vượt khó, linh hoạt, sáng tạo thích ứng với tình hình mới.

Chiều 13/01, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Kỳ họp lần thứ 8, khóa VIII, giai đoạn 2018 -2023 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

 

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn trao quyết định công nhận Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương khóa VIII cho đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang – Bí thư Trung ương Đoàn

 

Tại Hội nghị, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã công bố quyết định công nhận Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương khóa VIII đối với đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn. Đồng thời, Hội đồng Đội Trung ương cũng tặng hoa cảm ơn và tri ân những đóng góp, cống hiến của đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương khóa VIII.

Hội nghị cũng dành thời gian thảo luận, cho ý kiến vào 07 nội dung quan trọng gồm: Báo cáo tổng kết hoạt động Nhà thiếu nhi năm 2021; Chương trình hoạt động hệ thống Nhà Thiếu nhi năm 2022; Báo cáo tình hình trẻ em; tổng hợp ý kiến, nguyện vọng, việc thực hiện quyền tham gia của trẻ em và hoạt động của tổ chức đại diện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em năm 2021; Kế hoạch triển khai thực hiện Luật trẻ em, nhiệm vụ đại diện tiếng nói , nguyện vọng của trẻ em năm 2022; Báo cáo sơ kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2021-2022; Kế hoạch tổ chức Liên hoan thiếu nhi các dân tộc toàn quốc lần thứ IV.

 

Tân Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang tặng hoa cảm ơn và tri ân đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương khóa VIII

 

Kết quả làm được rất đáng phấn khởi và tự hào

Phát biểu tại Hội nghị, chị Nguyễn Phạm Duy Trang – Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cho rằng, nhìn lại học kỳ 1 năm học 2021 - 2022, đây là giai đoạn mà tổ chức Đoàn – Đội các cấp chuẩn bị tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết ĐH Đoàn các cấp và Nghị quyết ĐH Đoàn toàn quốc lần thứ XI về công tác phụ trách Đội, chăm sóc, bảo vệ, giáo dục thiếu niên nhi đồng. Với chủ đề “Thiếu nhi Việt Nam – Học tốt, chăm ngoan, vui khỏe, an toàn”, dù dịch bệnh diễn biến phức tạp tại hầu hết các tỉnh thành phố trong cả nước, nhưng Hội đồng Đội các cấp đã phát huy tinh thần tiên phong, tương trợ, thích ứng, chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền, phối hợp các ngành để tạo nguồn lực, điều kiện cho hoạt động Đội trong và ngoài nhà trường.

Các phong trào tạo môi trường rèn luyện đạo đức, lối sống, khích lệ tinh thần thi đua học tập, rèn luyện sức khỏe, kỹ năng thực hành xã hội dành cho thiếu nhi được tổ chức linh hoạt, sáng tạo, thiết thực, ý nghĩa. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh, sự chủ động, sáng tạo, nhạy bén của cơ sở được phát huy rất tốt, góp phần rất lớn tạo nên kết quả đáng tự hào trong năm qua.

 

 

Công tác bảo vệ, chăm sóc giáo dục thiếu niên, nhi đồng, triển khai thực hiện Luật trẻ em được các cấp Đội quan tâm thực hiện với nhiều giải pháp mới, tăng cường hoạt động trên không gian mạng, phù hợp với các em thiếu nhi học tập trực tuyến.

Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo được cấp ủy, chính quyền, các ngành, các cấp ghi nhận, đánh giá cao. Tiêu biểu như các chương trình, hoạt động: Chia sẻ cùng em thơ – Chung tay vượt qua đại dịch, Nâng bước em đến trường, Triệu ly sữa và hành trình của những cuốn sách, Cùng em học trực tuyến, Nối vòng tay thương, Lồng đèn thắp sáng ước mơ…

Đồng thời, trong thời gian qua đã phát huy vai trò CLB tư vấn, trợ giúp trẻ em các cấp trong việc lên tiếng bảo vệ trẻ em. Trước một số vụ việc trọng điểm cũng đã thực hiện bước, thực hiện tập huấn trực tuyến cho cán bộ Đội phụ trách thiếu nhi các cấp cũng như lực lượng tham gia CLB tư vấn, trợ giúp trẻ em các cấp.

Quan tâm bảo vệ trẻ em trên không gian mạng

Bảo vệ các em trên không gian mạng là vấn đề được nhiều đại biểu nêu ra tại Hội nghị, bởi trong suốt thời gian qua, các em thiếu nhi chủ yếu học tập theo hình thức trực tuyến và dành rất nhiều thời gian trên không gian mạng.

Chị Nguyễn Ny Hương - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Hà Tĩnh cho rằng, các em học sinh học trực tuyến, bên cạnh mặt tích cực, các em bị tác động rất lớn bởi những thông tin xấu, độc trên internet. Tổ chức Đội cần phối hợp với ngành Thông tin – truyền thông để tuyên truyền cho thiếu nhi về sử dụng Internet an toàn. “Các em dành nhiều thời gian trên mạng nên rất cần nhận thức được đâu là trang web độc hại, không phù hợp, đâu là trang web an toàn, hữu ích với các em”, chị Nguyễn Ny Hương nhấn mạnh.

Cùng quan điểm, nghệ sĩ Xuân Bắc – Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam cho rằng, trong năm 2022, nâng cao nhận thức cho các em về sử dụng Internet an toàn cần được quan tâm hơn nữa. Anh Bắc chia sẻ, anh sẵn sàng là cầu nối để cung cấp cho các cấp bộ Đội một số công cụ để tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các em thiếu nhi trên môi trường mạng.

Còn theo chị Trần Thu Hà – Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch hội đồng Đội TP HCM, học tập trực tuyến không phải là nhất thời, mà sẽ là xu hướng lâu dài, vì thế cần quan tâm đến tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em liên quan đến vấn đề học tập trực tuyến.

 

 

Chị Hà đề nghị Hội đồng Đội Trung ương cần đề xuất với ngành Giáo dục nâng cấp, đồng bộ hệ thống học trực tuyến hiện nay để tạo thuận lợi cho các em học tập. Bên cạnh đó là quan tâm nâng cao trình độ giảng dạy trực tuyến của giáo viên, đặc biệt là các thầy cô lớn tuổi.

Lên tiếng đồng bộ, mạnh mẽ trong các vụ việc tiêu cưc liên quan đến trẻ em

Với rất nhiều vụ việc nghiêm trọng liên quan đến trẻ em trong thời gian qua, tại Hội nghị, các đại biểu đặt vấn đề về sự lên tiếng của tổ chức Đoàn, Đội khi vụ việc xảy ra.

Theo đồng chí Nguyễn Đình Kiểm, Giám đốc Trung tâm hướng dẫn hoạt động thiếu nhi T.Ư, thời gian qua, trong các vụ việc liên quan đến trẻ em, tổ chức Đội mới dừng lại ở mức động viên, thăm hỏi. Đồng chí Nguyễn Đình Kiểm đề nghị cần có tiếng nói sớm hơn, đặc biệt các cấp bộ Đoàn, Đội tại địa phương xảy ra vụ việc.

Chị Trần Thu Hà – Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch hội đồng Đội TP HCM đề xuất xây dựng quy tắc ứng xử của tổ chức Đoàn, Đội về các vụ việc liên quan đến trẻ em, giúp các cấp bộ Đoàn - Đội chủ động lên tiếng kịp thời với các cơ quan chức năng.

Đồng tình với các đại biểu, chị Nguyễn Phạm Duy Trang – Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cho rằng, cần lên tiếng đồng bộ, mạnh mẽ trong các vụ việc tiêu cưc liên quan đến trẻ em. Để làm được điều này, cần có quy tắc ứng xử giúp các cấp bộ Đoàn - Đội không lúng túng mà chủ động lên tiếng ngay khi vụ việc xảy ra.

Bên cạnh đó, chị Trang cũng đề nghị phát huy vai trò của CLB tư vấn, trợ giúp trẻ em các cấp và phối hợp với các ngành liên quan đễ xây dựng mạng lưới bảo vệ trẻ em cấp xã./.

 

Kiều Anh