Chùm ảnh: Toàn cảnh Phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em " lần thứ I, năm 2023

10:15 11/09/2023     2043

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Sáng 10/9, tại hội trường Diên hồng - Tòa nhà Quốc hội, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương chủ trì, phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội tổ chức Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em” lần thứ I, năm 2023.

Đây là hoạt động rất ý nghĩa lần đầu tiên được tổ chức nhằm thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em theo Luật Trẻ em năm 2016 và chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030. 

 

 

Phiên họp có sự tham dự của đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội. Các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng: Trần Hồng Hà - Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Phạm Tất Thắng - Phó trưởng ban thường trực Ban Dân vận T.Ư; đồng chí Nguyễn Thúy Anh, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội; đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông; đồng chí Hà Thị Nga - Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam; đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, Chủ tịch Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ.

 

 

Về phía Ban tổ chức Phiên họp có các đồng chí: Bùi Văn Cường - Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng thư ký Quốc hội kiêm Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn.

Cùng dự có các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đại diện các Bộ, Ngành, Đoàn thể Trung ương và các đồng chí trong Ban Bí thư T.Ư Đoàn; và đặc biệt là 263 đại biểu thiếu nhi đến từ 63 tỉnh, thành trong cả nước.

 

 

Mở đầu chương trình, các em thiếu nhi mang đến các tiết mục văn nghệ đặc sắc gồm: Mashup: Nhà em ở lưng đồi - Đi học; Em đi trong tươi xanh; Em như chim bồ câu trắng - Điều em muốn nói.

 

 

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư, Trưởng ban tổ chức Phiên họp cho biết, vinh dự nhận được sự quan tâm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, T.Ư Đoàn, Hội đồng Đội T.Ư phối hợp với Ủy ban Văn hóa giáo dục và Văn phòng Quốc hội tổ chức phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ I, năm 2023 - một hoạt động rất ý nghĩa trước thềm Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 do Quốc hội Việt Nam đăng cai.

 

 

Đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang khẳng định, dù đây là phiên họp giả định, nhưng tất cả những ý kiến phát biểu tại phiên họp là ý kiến thực chất, sinh động, thể hiện suy nghĩ, mong muốn, nguyện vọng của trẻ em. Hai chủ đề “Phòng, chống tai nạn thương tích, bạo lực, xâm hại, trẻ em” và “Bảo vệ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo, trên môi trường mạng” được lựa chọn trên cơ sở thực hiện vai trò đại diện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em của tổ chức Đoàn, Đội các cấp và sự quan tâm của xã hội cũng như của chính các em. 

 

 

 

Tại phiên toàn thể Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em, các đại biểu thiếu nhi đã đóng vai các đại biểu Quốc hội và lãnh đạo chủ chốt của Quốc hội và Chính phủ để nêu lên các ý kiến, đề xuất của cử tri trẻ em tại địa phương; đồng thời đề ra những giải pháp không chỉ với tư cách là đại biểu “dân cử” mà còn là lãnh đạo các bộ, ban ngành. 

 

 

Kết thúc Phiên họp, các đại biểu trẻ em đã thông qua Nghị quyết Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ I, năm 2023. Nghị quyết này được xem như một báo cáo kiến nghị của cử tri đặc biệt lên Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam về các vấn đề liên quan đến trẻ em.  

 

 

Phát biểu tại Phiên họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, được lắng nghe những suy nghĩ, tâm tư, tình cảm của các đại biểu đại diện cho hơn 25 triệu thiếu niên, nhi đồng trên cả nước, có thể khẳng định chính trẻ em đã và đang đóng góp trực tiếp, quan trọng cho sự phát triển đất nước hiện nay. 

 

 

Phó Thủ tướng cho rằng, những chất vấn, phát biểu của các đại biểu tại phiên họp chính là nguyện vọng của trẻ em Việt Nam gửi tới Chính phủ. Không chỉ vậy, đây còn là tiếng nói từ tương lai đặt ra đối với chúng ta khi quyết định về những vấn đề phát triển của đất nước ngày hôm nay.

 

 

Phát biểu tại Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ nhất, năm 2023, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ ấn tượng, đánh giá cao sự thành công tốt đẹp, sự chuyên nghiệp của Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ nhất và biểu dương sự nỗ lực của các cháu tham dự phiên họp giả định hôm nay; hi vọng sẽ có nhiều cháu khi trưởng thành, qua quá trình rèn luyện, phấn đấu sẽ nhận được sự tín nhiệm của Nhân dân, trở thành đại biểu Quốc hội thực sự.

 

 

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, chính sự thể hiện xuất sắc của các cháu hôm nay cho thấy phiên họp Quốc hội giả định là một mô hình rất có ý nghĩa và hiệu quả nhằm thúc đẩy sự tham gia sớm của trẻ em vào các hoạt động chính trị, xã hội, góp phần bảo đảm quyền và lợi ích của trẻ em, hướng cho trẻ em trở thành những công dân có trách nhiệm với đất nước, xã hội và khả năng trở thành những nhà lãnh đạo trong tương lai. Thực tế trên toàn cầu cho thấy, tiếng nói của trẻ em đã lay động, làm thay đổi nhận thức của người lớn và góp phần làm thay đổi thế giới.

 

 

Ý kiến thảo luận của các cháu và đặc biệt là Nghị quyết của phiên họp giả định cũng là cơ sở để Quốc hội, Chính phủ và các ban, ngành, đoàn thể nghiên cứu, tiếp thu, có sự chuẩn bị tốt hơn trong quá trình ban hành các chính sách pháp luật về các vấn đề có liên quan tới trẻ em.

 

 

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội đã tặng quà cho các thiếu nhi tham gia Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em” lần thứ I - năm 2023.

 

 

Thay mặt Ban Bí thư T.Ư Đoàn, Thường trực Hội đồng Đội T.Ư và các đơn vị tổ chức Phiên họp, đồng chí Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết T.Ư Đoàn, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dành tình cảm đặc biệt tới trẻ em và ủng hộ cao chủ trương tổ chức Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ nhất, năm 2023. Đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội đã dự và phát biểu chỉ đạo động viên đại biểu thiếu nhi tham gia Phiên họp. 

 

 

Đồng chí Bùi Quang Huy khẳng định, Ban Bí thư T.Ư Đoàn xin trân trọng tiếp thu 06 nhiệm vụ mà Chủ tịch Quốc hội đã giao và chỉ đạo, đặc biệt là nhiệm vụ định kỳ tổ chức Phiên họp giả định Quốc hội Trẻ em. T.Ư Đoàn, Hội đồng Đội T.Ư phối hợp với các cơ quan liên quan để triển khai hiệu quả, thực chất mô hình Hội đồng trẻ em, Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em và các hoạt động thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề của trẻ em trong thời gian tới; đồng thời tiếp thu đầy đủ ý kiến, nguyện vọng của các em thiếu nhi đã thể hiện thông qua các hoạt động của Quốc hội trẻ em.

 

 

Kiều Anh - Bảo Anh