Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ kỷ niệm 65 năm Nhà xuất bản Kim Đồng

20:34 17/06/2022     821

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Chiều 17/6, Nhà xuất bản Kim Đồng (thuộc Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm thành lập (17/6/1957 – 17/6/2022). Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự Lễ kỷ niệm.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ kỷ niệm 65 năm Nhà xuất bản Kim Đồng. Ảnh: Đăng Hải

 

Cùng tham dự có đồng chí Trương Mỹ Hoa, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước; đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn; đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương; lãnh đạo một số ban, ngành; các họa sĩ, nhà văn, nhà thơ; các thế hệ lãnh đạo, cán bộ NXB và đông đảo các em thiếu nhi.

Trước khi tham dự buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tham quan không gian trưng bày “Thành tựu 65 năm phát triển của Nhà xuất bản Kim Đồng” với nhiều hình ảnh, hiện vật tôn vinh các tác giả, tác phẩm tiêu biểu gắn với tên tuổi của Nhà xuất bản, thể hiện những dấu mốc phát triển của Nhà xuất bản qua từng thời kỳ, các hoạt động xã hội và hợp tác quốc tế nổi bật 65 năm qua. Không gian này đón độc giả tham quan từ ngày 20/6 đến 24/6/2022.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham quan không gian sách NXB Kim Đồng. Ảnh: Đăng Hải

 

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, việc thành lập NXB Kim Đồng là một cột mốc quan trọng, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đối với thế hệ trẻ. Ghi nhận, biểu dương những thành tựu mà NXB Kim Đồng đạt được trong 65 năm hình thành và phát triển, Chủ tịch nước đánh giá, 65 năm qua, NXB Kim Đồng đã không ngừng phát triển về mọi mặt, trở thành một trong những đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động hiệu quả nhất trong ngành xuất bản Việt Nam hiện nay. 

Nói về những thuận lợi và thách thức của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, Chủ tịch nước cho rằng, NXB Kim Đồng cùng với hệ thống các nhà xuất bản trong cả nước phải đi tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ giới thiệu tri thức thuộc các lĩnh vực của đời sống xã hội, giá trị văn hóa dân tộc và tinh hoa văn hóa nhân loại. Qua đó, góp phần xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam, tạo động lực to lớn cho sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước trong thời gian tới.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ kỷ niệm. Ảnh: Đăng Hải

 

Chủ tịch nước đề nghị NXB Kim Đồng tăng cường hơn nữa những xuất bản phẩm có giá trị nhân văn, ý nghĩa giáo dục thế hệ trẻ về lòng yêu nước, hiếu thảo, tinh thần trách nhiệm, tự hào Việt Nam. Bên cạnh đó, đổi mới hình thức ấn phẩm, phát triển các loại hình xuất bản phẩm mới, phù hợp với xu hướng, thị hiếu của thiếu nhi. Đồng thời, chuyển mình trở thành mô hình xuất bản thành công thời đại số. “Tôi hy vọng rằng, với sự đột phá, sáng tạo trong lĩnh vực xuẩn bản số giúp giảm giá thành, NXB Kim Đồng tiên phong mang tri thức đến cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện tiếp cận với ấn phẩm giấy có giá thành cao như hiện nay”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nói.

Chủ tịch nước cũng đề nghị T.Ư Đoàn tiếp tục phát huy vai trò cơ quan chủ quản xuất bản, lãnh đạo, chỉ đạo và phát huy sức mạnh hệ thống các cơ quan Báo chí - Xuất bản của Đoàn trong công tác truyền thông, phát động các phong trào, thúc đẩy, định hướng xây dựng văn hóa đọc trong thanh thiếu nhi cả nước. Đặc biệt quan tâm đến xây dựng văn hóa đọc trong thanh thiếu nhi vùng dân tộc, vùng đặc biệt khó khăn, vùng hải đảo, biên giới. Đồng thời, quan tâm, tạo điều kiện để 2 Nhà xuất bản của Đoàn ngày càng hoạt động hiệu quả, có nhiều xuất bản phẩm tốt, giá trị phục vụ nhu cầu đọc và học cho thanh thiếu nhi cả nước.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng bức ảnh Bác Hồ với thiếu nhi cho Nhà xuất bản Kim Đồng. Ảnh: Đăng Hải

 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, tri thức là hành trang vô cùng quan trọng đối với thế hệ trẻ trong thời đại ngày nay. Việc đọc sách, xây dựng văn hoá đọc chính là phương pháp hiệu quả để trang bị cho các cháu hành trang đó. “Tôi mong muốn rằng, các cháu thiếu nhi hãy tăng cường đọc sách, hãy coi sách là người bạn đồng hành, người thầy cho chúng ta tri thức, thông tin, hiểu biết, để trưởng thành, trở thành người công dân có ích cho xã hội”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhắn gửi đến thiếu nhi Việt Nam.

Thay mặt Ban Bí thư T.Ư Đoàn, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn trân trọng cảm ơn và tiếp thu đầy đủ những ý kiến phát biểu chỉ đạo của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc để cụ thể hoá vào nội dung chỉ đạo đối với hoạt động của NXB Kim Đồng nói riêng, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nói chung. 

 

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại Lễ kỷ niệm. Ảnh: Đăng Hải

 

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn cho biết, Trung ương Đoàn sẽ tiếp tục phát huy vai trò cơ quan chủ quản xuất bản, lãnh đạo, chỉ đạo và phát huy sức mạnh hệ thống các cơ quan Báo chí - Xuất bản của Đoàn trong công tác truyền thông, phát động các phong trào, thúc đẩy, định hướng xây dựng văn hóa đọc trong thanh thiếu nhi cả nước. Đặc  biệt, quan tâm đến xây dựng văn hóa đọc, điều kiện được tiếp cận sách một cách công bằng trong thanh thiếu nhi vùng dân tộc, vùng đặc biệt khó khăn, vùng hải đảo, biên giới.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn đề nghị, NXB Kim Đồng không ngừng sáng tạo, đổi mới, có những giải pháp nâng cao chất lượng các ấn phẩm xuất bản, góp phần hun đúc lòng yêu nước, truyền thống văn hóa dân tộc, truyền cảm hứng và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thế hệ trẻ. “Trong thời đại công nghệ nghe nhìn phát triển hiện nay, chỉ khi lý tưởng và lòng yêu nước được bồi đắp, xác quyết rõ ràng cùng sự thẩm thấu về văn hóa dân tộc đủ lớn, thì mỗi cá nhân sẽ như một cột mốc biên cương của Tổ quốc trên không gian mạng, đủ sức đề kháng những diễn biến trái chiều, cực đoan”, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.

 

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn trao Cờ thi đua của Chính phủ cho NXB Kim Đồng

 

Bên cạnh đó, NXB Kim Đồng phải xác định chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, là yêu cầu, động lực để thay đổi, bắt kịp với yêu cầu của thị trường văn hóa. Trong bối cảnh hiện nay, thị trường xuất bản phẩm điện tử mở ra nhiều tiềm năng, nhưng vẫn còn nhiều thách thức. NXB Kim Đồng với thế và lực của mình cần quyết liệt đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số; chú ý nâng cao chất lượng tuyến sách hợp tác với nước ngoài, đáp ứng các nhu cầu về xuất bản ngày càng cao và đa dạng hóa của hội nhập quốc tế.

Tại lễ kỷ niệm, NXB Kim Đồng vinh dự nhận cờ thi đua nhận Cờ thi đua của Chính phủ. Ban Bí thư T.Ư Đoàn trao tặng 1 điểm trường nội trú cho học sinh nghèo tại Cao Bằng, tặng 10 tủ sách Kim Đồng cho 10 trường học tại Quảng Nam, tặng 120 suất học bổng Doraemon cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại 12 tỉnh, thành phố trên cả nước, nâng tổng số học bổng Doraemon lên 720 suất trong năm 2022.

 

 

Dịp này, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn trao tặng Kỷ niệm chương Vì thế hệ trẻ cho các tác giả có nhiều tác phẩm hay, có giá trị góp phần bồi dưỡng tri thức, nuôi dưỡng tâm hồn và thẩm mỹ cho thanh thiếu nhi. 

 

Nhà xuất bản Kim Đồng (NXB) trực thuộc Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là nhà xuất bản đầu tiên và lớn nhất dành cho thiếu nhi tại Việt Nam. Trong suốt 65 năm đồng hành với nhiều thế hệ tuổi thơ Việt Nam, NXB Kim Đồng luôn có vị trí đặc biệt quan trọng trong đời sống tinh thần của bạn đọc nhỏ tuổi. Từ 8 cuốn sách đầu tiên, đến nay NXB đã xuất bản, phát hành hàng triệu bản sách mỗi năm; có quan hệ hợp tác quốc tế rộng rãi với hơn 100 tổ chức quốc tế và NXB trên thế giới.

 

Kiều Anh