Cao Bằng: Tổ chức Diễn đàn “Trẻ em với vấn đề phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em”

16:31 22/06/2019     1566

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Từ ngày 19-21/6, Tỉnh Đoàn phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và xã hội, tổ chức Childfun tại Cao Bằng tổ chức Diễn đàn trẻ em năm 2019 với chủ đề “Trẻ em với vấn đề phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em” và tuyên dương trẻ em vượt khó học giỏi.

Trẻ em ghi thiệp ước mơ tại Diễn đàn

 

Tham dự có đồng chí Tô Phương Chi - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn thanh niên, đại diện các sở ngành liên quan; lãnh đạo các huyện, thành phố và 82 em đội viên, học sinh tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.

Tham gia diễn đàn, các em thiếu nhi được tập huấn về Luật trẻ em năm 2016, được cung cấp những kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng bảo vệ bản thân, bảo vệ bạn bè và các em nhỏ hơn,... Đồng thời cùng tham gia ý kiến, bày tỏ quan điểm của mình bằng việc vẽ tranh cổ động, ghi thiệp ước mơ, cùng thảo luận một cách tích cực và có trách nhiệm với 04 chủ đề: Trẻ em với vấn đề phòng, chống bạo lực học đường; Trẻ em với vấn đề phòng, chống bạo lực gia đình; Trẻ em với vấn đề phòng, chống xâm hại tình dục; Trẻ em với vấn đề phòng ngừa mối nguy hại từ internet.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, các đại biểu đã được xem phóng sự, nghe báo cáo kết quả thực hiện các khuyến nghị của trẻ em từ Diễn đàn trẻ em năm 2017, sự phối hợp giữa các cơ quan hữu quan trong việc thực hiện Luật trẻ em và công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trong những năm qua.

 

Đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể trả lời đối thoại trực tiếp

 

Tại phiên chính thức, các nhóm lần lượt trình bày các chủ đề, thông điệp của nhóm bằng hình thức thuyết trình. Từ đó, thể hiện cách nhìn của các em, khả năng tư duy, hùng biện tự tin và nhận thức của các em đối với vấn đề phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em. Tại phần đối thoại trực tiếp, đã có rất câu hỏi của trẻ em tập trung vào các nội dung: trẻ em bị xâm hại, bạo lực học đường, tảo hôn và các biện pháp để phòng, ngừa, ngăn chặn;  quy định về  xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em; phòng, chống đuối nước, tai nạn, thương tích ở trẻ em, các điểm vui chơi cho các trẻ em ở vùng sâu, vùng xa,... Đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể tỉnh lắng nghe, tiếp thu và giải đáp cụ thể ngay tại diễn đàn.

Đối với câu hỏi liên quan đến xây dựng sân chơi cho trẻ em, tuyên truyền phòng, chống đuối nước cho trẻ em, đồng chí Tô Phương Chi - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết: hiện nay các cấp bộ Đoàn - Hội - Đội toàn tỉnh đang nỗ lực, sáng tạo, huy động mọi nguồn lực phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu ở mỗi xã, phường, thị trấn có một điểm vui chơi, giải trí cho thiếu niên, nhi đồng; đẩy mạnh tuyên truyền trực quan phòng, chống đuối nước cho thanh thiếu nhi, cụ thể hóa bằng các hoạt động của Đoàn nhằm cung cấp kiến thức và kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em như: Học kỳ quân đội, Học làm chiến sỹ công an, các hoạt động sinh hoạt hè, phối hợp dạy bơi trên địa bàn dân cư...

 

Đ/c Tô Phương Chi - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn trao các phần quà tuyên dương 26 em học sinh nghèo vượt khó năm học 2018 - 2019

 

Kết thúc Diễn đàn, đồng chí Phạm Viết Công - Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, trưởng Ban tổ chức đã nhận các khuyến nghị của trẻ em; tuyên dương 26 trẻ em vượt khó học giỏi và trao tặng 82 suất quà cho các em tham gia diễn đàn.

Diễn đàn là hoạt động ý nghĩa tạo cơ hội cho trẻ em trên địa bàn tỉnh bày tỏ suy nghĩ, ước mơ, nguyện vọng, quan điểm của bản thân về những vấn đề liên quan trực tiếp đến các em. Đồng thời góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội đối với việc thực hiện quyền trẻ em, hướng tới xây dựng một môi trường sống an toàn, thân thiện, bình đẳng và lành mạnh cho mọi trẻ em.