Bắc Giang: “Một ngày làm chiến sĩ” - Trải nghiệm hấp dẫn và bổ ích

18:20 04/08/2016     996

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Từ sáng sớm, hơn 100 học sinh Trường THCS Lê Lợi, Thành phố Bắc Giang đã háo hức xách balo lên đường “nhập ngũ”.
Hôm nay (4/8) các em không còn là học sinh lớp 7, lớp 8… như thường ngày nữa, mà được chia thành những tiểu đội. Con đường từ trường đến Trung đoàn An Lão - Sư đoàn Bộ binh 3, xã Quanh Thịnh (Lạng Giang) như ngắn lại bởi tiếng hát vang lừng và những bài cổ động vui tươi của các tiểu đội trên xe.

Nghe theo hướng dẫn của các anh chị phụ trách Đội giới thiệu về lịch trình, bạn nào cũng thích thú, chỉ mong quãng đường ngắn lại và được tham gia “huấn luyện” như những chú bộ đội thực thụ. Đúng 6 giờ sáng, xe ô tô đưa các em đến Trung đoàn, ngay lập tức các “chiến sĩ” ùa ra, xếp hàng ngay ngắn chuẩn bị một ngày học tập thú vị.

5
Các chiến sĩ nhí được nghe nói chuyện về truyền thống lịch sử hào hùng của đơn vị Sư đoàn Bộ binh 3 anh hùng.

Sau một thoáng rụt rè khi mới bước chân vào đơn vị, được các chú bộ đội đón tiếp, các “chiến sĩ nhí” nhanh chóng hòa nhập, hào hứng tham gia các hoạt động trải nghiệm. Mở đầu, các bạn được nghe nói chuyện về truyền thống lịch sử hào hùng của đơn vị; xem biểu diễn văn nghệ đặc sắc. Sự hào hứng của các chiến sỹ nhí được đẩy lên cao khi được trực tiếp trải nghiệm thực hiện chế độ sinh hoạt, huấn luyện của các chú bộ đội. Các em đã được làm quen với những bài tập đơn giản trong quân đội, học nội quy, điều lệnh và tập đội hình, đội ngũ… Được sự hướng dẫn của các chú bộ đội, các em bước đầu làm quen với nhịp đếm nên bước chân các “chiến sĩ nhí” bước thật đều, đúng tác phong quân đội.

Chuyển sang hoạt động huấn luyện nội vụ cá nhân trong quân đội, các em thích thú khi được các chú bộ đội hướng dẫn cách gấp chăn màn, quân tư trang sao cho thật gọn gàng, phẳng phiu. Những chiếc màn tuy chưa được vuông vắn lắm nhưng chắc chắn đã đẹp và gọn hơn khi các em gấp ở nhà. Đến phần trải nghiệm tháo, lắp súng AK, các bạn học sinh nam đặc biệt thích thú, chăm chú theo dõi từng động tác của các chú bội đội nhưng đến khi thực hành thì gặp không ít khó khăn, lúng túng. Tuy nhiên, với sự hướng dẫn, chỉ bảo tận tình của các chú bộ đội, ít phút sau các em có thể thực hiện các động tác cơ bản tháo, lắp súng.

Không chỉ dừng lại ở đó, các “chiến sĩ nhí” còn được xem các chú bộ đội thực hiện công tác sẵn sàng chiến đấu phòng không, tập luyện một số động tác võ thuật cơ bản, các bài tập thể dục, tham gia trò chơi lớn và tham quan vườn tăng gia sản xuất nông nghiệp… Ở mỗi hoạt động các em đều rất hào hứng, tích cực tham gia, không bỏ qua một hoạt động nào.

Em Minh Nhật, học sinh lớp 7A, chia sẻ: “Sau 1 ngày tham gia chương trình, em học được rất nhiều điều bổ ích về tác phong, kỷ luật, nề nếp, tinh thần đoàn kết trong môi trường quân đội. Em mong muốn sau này được trở thành chú bộ đội”.

Một ngày sắp hết, những giọt mồ hôi lăn trên má, thấm ướt lưng áo nhưng đôi mắt long lanh vẫn nhanh nhẹn và đầy tiếc nuối. Mỗi em đã có những trải nghiệm quý báu cho riêng mình, đây sẽ là hành trang giúp các em nâng cao hiểu biết về xã hội, rèn luyện tính sáng tạo, kỷ luật trong học tập cũng như trong đời sống hàng ngày. Những trải nghiệm từ chương trình góp phần không nhỏ giáo dục lòng yêu nước, tinh thần rèn luyện hăng say, chiến đấu tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Với mong muốn khơi dậy tinh thần đoàn kết, yêu nước, yêu môi trường quân đội, đồng thời, tạo ra những sân chơi mới mẻ, hoạt động ngoại khóa lành mạnh cho thanh thiếu nhi, “Một ngày làm chiến sĩ” là một trong những chương trình trải nghiệm đầy thú vị được Thành đoàn Bắc Giang phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, Ban Chỉ huy Quân sự Thành phố tổ chức thành công.