80 thư viện Xanh chào mừng 80 năm ngày thành lập Đội

09:56 05/05/2021     1161

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Cùng với sự phát triển của xã hội, các thiết chế văn hóa trong trường học, bao gồm các thư viện cũng đang trong quá trình thay đổi mạnh mẽ nhằm đáp ứng được nhu cầu, sở thích của thế hệ học sinh mới, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho đội viện, thiếu niên, nhi đồng.

Phát huy tinh thần Nghị quyết số 33-NQ/TW năm 2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước đã nhận định “Hệ thống thiết chế văn hóa và cơ sở vật chất, kỹ thuật cho hoạt động văn hóa còn thiếu và yếu, có nơi xuống cấp, thiếu đồng bộ, hiệu quả sử dụng thấp. Đầu tư cho lĩnh vực văn hóa chưa tương xứng và còn dàn trải”, từ mô hình thư viện truyền thống, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Nghệ An đã có chỉ đạo đến các Hội đồng Đội, Liên đội trên địa bàn toàn tỉnh triển khai mô hình “80 Thư viện Xanh – Cùng em mở tri thức” chào mừng Kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2021).

 

Các em học sinh được thực sự hòa mình, phát triển trong một không gian "Xanh"

 

“Thư viện Xanh” với ý nghĩa là thư viện được thiết kế và xây dựng sao cho học sinh được sinh hoạt văn hóa môi trường tự nhiên và tối đa hóa chất lượng môi trường trong nhà bằng cách lựa chọn địa điểm thích hợp, sử dụng các vật liệu kiến trúc thiên nhiên và sản phẩm sinh học, các loại rác thải có thể tái chế, “Thư viện Xanh” còn được gọi là thư viện bền vững, thư viện thân thiện. Đây chính là cách để đưa hình ảnh các thư viện trong trường học thoát khỏi hình ảnh lỗi thời, lạc hậu, không gây được sự hứng thú, thiện cảm để hấp dẫn được học sinh; khẳng định được vai trò của thư viện không chỉ là một trung tâm thông tin mà còn trở thành một trung tâm văn hóa trong nhà trường.

Để xây dựng được những “Thư viện Xanh”, các Liên đội phải cân bằng được việc đáp ứng nhu cầu của học sinh và yêu cầu trong xây dựng không gian thân thiện mà mô hình hướng tới; đảm bảo được việc lưu trữ sách không bị ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết, sử dụng được ánh sáng mặt trời tự nhiên, tạo lập được một không gian “xanh” bền vững tổng hòa của nhiều tiêu chí giữa địa điểm đặt thư viện, vật liệu xây dựng, chất lượng không khí và nguồn năng lượng cung cấp cho thư viện; thậm chí là có phương án tận dụng nguồn nước tự nhiên để chăm sóc cho các loại cây xanh quanh thư viện.

 

Thư viện cũng là những tình cảm của các đoàn viên giáo viên gửi gắm đến các em Đội viên, nhi đồng của mình

 

Ngoài việc xây dựng một không gian “xanh” thì mô hình thư viện do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo cần phải tạo lập được môi trường đọc thân thiện cho học sinh. Đây là môi trường không phải tự nhiên vốn có mà hình thành trên cơ sở hoạt động của Nhà trường, Liên đội với các học sinh, đội viên trong quá trình sử dụng thư viện; những yếu tố này được thể hiện thông qua những chương trình, hoạt động thúc đẩy, xây dựng văn hóa đọc trong môi trường học đường của tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh trên một số nguyên tắc: Thư viện ở mọi nơi; Thư viện không rào cản; Thư viện mời tương tác; Thư viện có hệ thống linh hoạt.

Sự hấp dẫn đến với “Thư viện Xanh” không chỉ đến từ không gian “xanh” mà còn đến từ các chương trình do tổ chức Đội các cấp triển khai trong hoạt động thư viện – thông tin như tổ chức các đợt trưng bày, triển lãm tài liệu, tuyên truyền, giới thiệu sách, tổ chức Ngày hội đọc sách…thu hút được nhiều đối tượng học sinh tham gia. Mục đích chung của những hoạt động này là quảng bá về vốn tài liệu hiện nay của thư viện, kích thích nhu cầu đọc sách, báo của học sinh, cũng như tìm hiểu về cảm nhận, suy nghĩ của học sinh đối với thư viện. Ngoài ra việc tổ chức cho học sinh giới thiệu, thuyết trình về những đầu sách mà các em ưa thích cũng là một biện pháp để thu hút học sinh đến với thư viện; song song với đó là các chương trình vận động tài trợ, quyền góp, trao tặng sách nhằm quảng bá và nâng cao văn hóa, hình ảnh của thư viện đến với đông đảo học sinh.

 

Các hoạt động xây dựng văn hóa đọc sách gắn liền với các thư viện "Xanh"

 

Trong dịp các Liên đội trên địa bàn toàn tỉnh tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh, nhờ sự quan tâm của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường cùng sự vào cuộc tích cực của Tổng phụ trách Đội, toàn tỉnh đã xây dựng mới được 80 “Thư viện Xanh” với tinh thần “Cùng em mở mang tri thức”; trên tinh thần xác định đối tượng chính cần quan tâm là các học sinh, đội viên và nhu cầu ngày càng tăng của học sinh về một không gian thoải mái thúc đẩy cảm hứng học tập và đọc sách, do đó tạo lập các cảnh quan, không gian sinh thái xanh trong khuôn viên thư viện góp phần thu hút và mang lại sự hứng khởi trên cho học sinh.

Trong khi Internet đã trở thành kênh thông tin được nhiều người lựa chọn, sách in vẫn đóng một vai trò rất quan trọng trong việc lưu giữ và bảo tồn các kiến thức và mặc nhiên, thư viện truyền thống vẫn có vai trò nhất định trong môi trường học đường. Và nhiệm vụ của tổ chức Đoàn, Đội hiện nay là phát triển nó theo xu thế hiện đại, gắn kết với môi trường xanh, sạch, đẹp; duy trì và tạo dựng được một văn hóa đọc văn minh, thân thiện dành cho học sinh, đồng thời phát huy được những giá trị văn hóa dân tộc để tại thông qua hệ thống sách tại những thư viện này. Tiếp tục phát huy những thành công của hệ thống “Thư viện Xanh” hiện nay đã đạt được, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tiếp tục có chỉ đạo đến toàn bộ các Liên đội trên địa bàn toàn tỉnh căn cứ tình hình thực tế tại đơn vị để thực hiện các mô hình thư viện mới phù hợp với văn hóa, tính chất học sinh từng vùng miền.

 

Hồ Mạnh