25 năm “Ngôi nhà tuổi thơ” của thiếu nhi Quảng Bình

10:02 01/06/2020     1296

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Những năm Quảng Bình mới bắt đầu tái lập tỉnh, dù còn gặp rất nhiều khó khăn nhưng với sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo tỉnh đối với thế hệ tuổi thơ, Nhà Thiếu nhi Quảng Bình chính thức được thành lập vào ngày 1/6/1995 theo quyết định số 350 QĐ/UB của UBND tỉnh Quảng Bình.

Nhà Thiếu nhi Quảng Bình tổ chức những hoạt động đầu tiên trên mảnh đất hoang sơ, tài sản có giá trị duy nhất chỉ là 3 dãy nhà cấp 4 cũ làm nơi học tập và sinh hoạt cho thiếu nhi và một cây đàn Ac-cooc-đi-ông. Thế hệ cán bộ công nhân viên đầu tiên gồm 4 người và 10 giáo viên cộng tác viên. Trong bộn bề những khó khăn đó, bằng lòng yêu trẻ, tinh thần sáng tạo và nhiệt huyết, Nhà Thiếu nhi Quảng Bình đã tổ chức nhiều sân chơi, CLB, đội nhóm bổ ích, các hoạt động năng khiếu, công tác Đội từ những ngày mới thành lập.

Từ đó đến nay, trải qua 25 năm hình thành và phát triển, với mong muốn mang đến cho các thế hệ thiếu nhi nhiều sân chơi bổ ích, Nhà Thiếu nhi Quảng Bình luôn chú trọng đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng và hình thức tổ chức các hoạt động bồi dưỡng, đào tạo năng khiếu, kỹ năng. Luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các em thiếu nhi được vừa học vừa chơi, được sinh hoạt trong một môi trường lành mạnh, an toàn, phát triển năng khiếu và rèn luyện kỹ năng cho bản thân.

 

Chương trình Học làm chiến sỹ công an

 

Tại ngôi nhà chung của tuổi thơ thân yêu này, dưới sự dìu dắt của các thầy cô giáo, các anh chị phụ trách tâm huyết, các bạn thiếu nhi được học tập, vui chơi, được tạo điều kiện thể hiện những sở trường, được đóng góp sức nhỏ cho phong trào chung của Đội TNTP Hồ Chí Minh và cho xã hội. Nhà Thiếu nhi Quảng Bình gắn liền với bao thế hệ tài năng rèn luyện và trưởng thành, đó không chỉ là các bạn trẻ có năng khiếu mà còn là những đội viên xuất sắc.

Hiện tại, Nhà Thiếu nhi Quảng Bình có 32 loại hình năng khiếu trên các lĩnh vực: Văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và các kỹ năng... Thường xuyên duy trì trên 30 lớp năng khiếu, kỹ năng từ 500 đến 700 em thiếu nhi học tập. Vào mỗi dịp hè, đã tổ chức 100 lớp với gần 2.000 em thiếu nhi tham gia. Lãnh đạo và tập thể cán bộ công nhân viên Nhà Thiếu nhi luôn trăn trở, sáng tạo để tổ chức nhiều mô hình hoạt động mới thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia như: Các khóa học kỹ năng, Trại hè kỹ năng, chương trình “Học làm chiến sĩ công an”, Khóa học bán trú “Hè vui, khỏe, sáng tạo”,  Khóa học Đầu bếp nhí, Zumba thiếu nhi, Họa sĩ nhí... Cùng với các hoạt động năng khiếu, các Câu lạc bộ, Đội, nhóm... hoạt động có hiệu quả và chất lượng. Hoạt động của các CLB ngày càng được biết đến không chỉ trong tỉnh mà còn trong khu vực và toàn quốc. Bằng chính sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công nhân viên, các thầy cô giáo và sự rèn luyện không ngừng của các em thiếu nhi, Nhà Thiếu nhi đã tuyển chọn, bồi dưỡng và thành lập các đội tuyển tham gia các hội thi, liên hoan do Trung ương, khu vực và tỉnh tổ chức như: nghệ thuật, võ thuật, bóng bàn, tin học, công tác Đội, truyền thông... và giành nhiều bằng khen, huy chương các loại.

Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí nhằm tạo môi trường giáo dục thiếu nhi phát triển toàn diện cũng là một trong những nhiệm vụ được Nhà Thiếu nhi chú trọng. Ngay từ khi mới thành lập, Nhà Thiếu nhi đã tổ chức nhiều giải đấu, sân chơi, hội thi có ý nghĩa thu hút sự tham gia sôi nổi của các em học sinh trong toàn tỉnh, sự hưởng ứng nhiệt tình của các lực lượng giáo dục, các bậc phụ huynh và sự ghi nhận của xã hội.  Từ năm 2009, Nhà Thiếu nhi Quảng Bình được tỉnh đầu tư hơn 2 tỷ đồng lắp đặt thiết bị phục vụ hoạt động vui chơi giải trí cho thiếu nhi với những trò chơi hấp dẫn thu hút sự tham gia của hàng nghìn lượt em thiếu nhi vui chơi mỗi ngày, đặc biệt là các dịp Lễ, Tết... Nhằm đa dạng hóa các thiết bị vui chơi để phục vụ tốt hơn nhu cầu của thiếu nhi, Nhà Thiếu nhi cũng đã huy động sự đóng góp của cán bộ công nhân viên, Cộng tác viên, phụ huynh để đầu tư thêm một số trò chơi và mở thêm sân bóng đá cỏ nhân tạo phục vụ cho hoạt động học tập và sinh hoạt thể thao của các các em thiếu nhi. Năm 2018, được sự hỗ trợ kinh phí của tỉnh, Nhà Thiếu nhi đã xây dựng Bể bơi đạt chuẩn phục vụ dạy Bơi và trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước cho thanh thiếu nhi trên địa bàn.

 

Tổ chức các hoạt động cho các em thiếu nhi

 

Thực hiện cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu” của Đội TNTP Hồ Chí Minh, bên cạnh thực hiện chức năng nhiệm vụ bồi dưỡng năng khiếu, kỹ năng, Nhà Thiếu nhi Quảng Bình luôn quan tâm, chia sẻ và tổ chức các hoạt động ý nghĩa cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em vùng sâu vùng xa. Từ năm 2012, chương trình Hành trình về với trẻ em vùng cao đã trao tặng hàng nghìn phần quà ý nghĩa, kêu gọi xây dựng nhà Khăn quàng đỏ, sân chơi bổ ích mang những niềm vui đến với trẻ em có hoàn cảnh thiệt thòi, trẻ em vùng khó khăn, vùng sâu vùng xa trên toàn tỉnh. Các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn được miễn, giảm học phí và hỗ trợ các suất học bổng có ý nghĩa giúp các em theo đuổi đam mê và sở thích của mình.

Từ ngày thành lập đến nay, Nhà Thiếu nhi Quảng Bình có hàng chục cán bộ, học sinh tham gia các diễn đàn, hội thảo, hội thi, liên hoan học tập giao lưu trao đổi kinh nghiệm trong toàn quốc, các nước trong khu vực và thế giới. Qua đó, các anh chị phụ trách và các em được học hỏi, chia sẻ các mô hình hoạt động, kinh nghiệm truyền thông và mở mang hiểu biết phục vụ công tác và học tập.

Có thể khẳng định rằng, mỗi bước đi, mỗi mô hình đều ghi dấu những trăn trở sáng tạo của mỗi cán bộ, công nhân viên, cộng tác viên từ ngày đầu thành lập đến bây giờ. Với sự nỗ lực cống hiến của tập thể lãnh đạo, cán bộ, CTV và các thế hệ thiếu nhi, liên tục trong nhiều năm, Nhà Thiếu nhi Quảng Bình vinh dự đón nhận Cờ đơn vị xuất sắc của TƯ Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương; có 1 cá nhân được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba, 2 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; hàng chục bằng khen, bằng công nhận đơn vị xuất sắc, cá nhân xuất sắc của UBND tỉnh tặng cho tập thể và cá nhân cán bộ, CTV và các em thiếu nhi sinh hoạt tại Nhà Thiếu nhi Quảng Bình... Đặc biệt, năm 2003, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba, năm 2010, vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. Năm 2015, niềm vinh dự ấy như được nhân lên khi Nhà Thiếu nhi Quảng Bình được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhất, tập thể cán bộ nữ được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trao giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2015. Đó là niềm tự hào, là phần thưởng xứng đáng mà Đảng, Nhà nước dành tặng cho tập thể cán bộ, công nhân viên và các em thiếu nhi Nhà Thiếu nhi Quảng Bình.

Bên cạnh những thành quả đạt được đó, hiện nay, trong bước trưởng thành, phát triển và đòi hỏi ngày càng cao của các lực lượng xã hội, Nhà Thiếu nhi Quảng Bình gặp không ít những khó khăn, thách thức trong việc đổi mới hoạt động đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội trong thời đại công nghệ 4.0. Với mục tiêu đổi mới, sáng tạo vì sự phát triển của đơn vị, tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên, các thầy cô giáo, các anh chị phụ trách và các em thiếu nhi quyết tâm xây dựng Nhà Thiếu nhi Quảng Bình luôn xứng đáng là địa chỉ tin cậy, là ngôi nhà chung của tuổi thơ quê hương miền gió lào cát trắng, quê hương của Đại tướng Võ Nguyên Giáp kính yêu. Nơi đây mãi mãi là ngôi nhà thân thương đầy ắp tiếng cười, đầy ắp tình người và là nơi chắp cánh cho những ước mơ trong sáng của tuổi thơ bay cao, bay xa.

 

CTV Lê Hồng - TĐ Quảng Bình