Hiệu quả từ cuộc vận động “Cùng em tôi đến trường” ở Yên Bái

18:31 16/05/2016     759

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Với phương châm “Ở đâu có thiếu nhi thì ở đó có hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi”. Trong những năm qua, các cấp bộ Đoàn, Đội tỉnh Yên Bái đã có nhiều sáng tạo, hoạt động phong phú đa dạng trong chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng, tạo môi trường xã hội lành mạnh giúp các em học tập, rèn luyện và phát triển.
Hiện nay trên địa bàn tỉnh Yên Bái nhất là các huyện vùng cao vùng sâu, vùng xa còn rất nhiều học sinh thuộc diện gia đình nghèo, cận nghèo hoặc bị tàn tật, bị ảnh hưởng chất độc da cam/dioxin, nhiều em gia đình ở rất xa phải ở tại các lớp học bán trú. Trong số này, có hàng ngàn em có nguy cơ bỏ học hoặc kết quả học tập không tốt nếu không có sự giúp đỡ kịp thời của cộng đồng và xã hội.

Xuất phát từ thực tế đó, cụ thể hóa cuộc vận động “Tuổi trẻ Yên Bái học tập và làm theo lời Bác” và đẩy mạnh cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”, từ năm 2011, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phát động cuộc vận động “Cùng em tôi đến trường” và nhanh chóng triển khai tới 100% cơ sở Đoàn, Hội, Đội với mục tiêu tiếp tục tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, nâng cao trách nhiệm của các cấp bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên và toàn xã hội về công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng, xây dựng Đội TNTP Hồ Chí Minh. Đồng thời, góp phần tham gia bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nguồn nhân lực trẻ của tỉnh; khắc phục tình trạng học sinh bỏ học, nhất là đối với thiếu nhi các dân tộc ở địa bàn vùng sâu, vùng xa.

g
Niềm vui trong Ngày hội mổ heo đất năm học 2015 - 2016 của các em đội viên

Qua 5 năm triển khai Cuộc vận động đã đón nhận sự hưởng ứng tham gia chia sẻ của các cấp các ngành và toàn xã hội thu được kết quả tích cực. Ban Tổ chức cuộc vận động đã tiếp nhận và trao trên 12.500  bộ quần áo ấm, 4.000 đôi dép, 1.000 chăn ấm, 373 màn, 4,2 tấn gạo, 300 kiện mì tôm, 20 bộ máy vi tính, 26 nghìn vở viết, tặng trên 3.227 xuất học bổng, 59 xe đạp và nhiều đồ dùng sinh hoạt có giá trị khác cho các em thiếu nhi nghèo tại các trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn toàn tỉnh với tổng trị giá các phần quà, tiền trên 3 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, 5 năm qua 100% cơ sở Đoàn, Đội triển khai mô hình nuôi heo đất, trung bình mỗi năm triển khai gần 2.500 con heo đất, trong ngày hội đồng loạt mổ heo đất vì bạn nhỏ vùng cao đến trường số tiền thu được trên 300 triệu đồng mỗi năm.

Trong đó, có nhiều công trình phần việc dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được tổ chức thực hiện cụ thể từ nguồn kinh phí cuộc vận động, vận động sự tham gia phối hợp khảo sát khởi công xây dựng, khánh thành và đưa vào sử dụng 53 nhà, lớp học bán trú, sân chơi và các công trình phụ trợ khác cho thiếu nhi vùng cao, vùng sâu, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại các huyện vùng cao Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Yên, Trấn Yên... với số tiền trên 7 tỷ đồng.

Cuộc vận động "Cùng em tôi đến trường" thực sự đã trở thành cuộc vận động rất cần thiết và ý nghĩa đối với các bạn nhỏ khó khăn, vùng cao vùng xa của tỉnh. Nhưng để nâng cao chất lượng của cuộc vận động, để tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của các cấp bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên và toàn xã hội về công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng như mục tiêu của cuộc vận động thì thiết nghĩ phải phát huy được tính chủ động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên. Đây chính là nguồn nội lực quan trọng cho cuộc vận động.

Thực tế cho thấy, các nội dung hoạt động của cuộc vận động "Cùng em tôi đến trường" rất đa dạng, phong phú. Vì vậy, từng cấp bộ Đoàn phải chủ động trong đề xuất nội dung, giải pháp, thời gian thực hiện, phù hợp với yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của địa phương, đơn vị để tập hợp đoàn viên thanh niên tham gia như tổ chức các hoạt động “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật tình nguyện” và triển khai các công trình phần việc Vì đàn em thân yêu, huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên tình nguyện tham gia sửa chữa, gia cố và làm mới các nhà bán trú cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh và đặc biệt việc phối hợp chặt chẽ với các ngành, đơn vị và chính quyền địa phương trong tổ chức thực hiện cuộc vận động, tranh thủ sự tham gia ủng hộ của các cấp, các ngành, các nhà hảo tâm là rất quan trọng.

Cuộc vận động "Cùng em tôi đến trường" với ý nghĩa lớn, mục đích cao đẹp đã nhận được sự quan tâm của các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức cá nhân trong và ngoài tỉnh. Nhưng còn nhiều lắm những em nhỏ cần được giúp đỡ những mái trường, ngôi nhà cần được xây dựng để giúp sức đưa cái chữ và hơi ấm tới thiếu nhi vùng cao.

Mong rằng, cuộc vận động "Cùng em tôi đến trường" tiếp tục nhận được sự quan tâm, đồng hành của các tổ chức, tập thể và cá nhân, cùng chung tay với tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái trên con đường mang lại niềm vui và ấm no cho trẻ em vùng cao thông qua cuộc vận động "Cùng em tôi đến trường".