Hà Tĩnh: Dấu ấn từ cuộc thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”

09:34 29/05/2015     1244

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Trong nhiều diễn đàn, cuộc thi dành cho lứa tuổi thiếu nhi, hầu hết đều để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả, tuy nhiên, một thực tế cho thấy, cuộc thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” đã để lại ấn tượng đặc biệt, khó quên đối với mỗi người xem.
Thí sinh nhỏ tuổi nhất Hội thi Trần Nữ Yến Nhi với câu chuyện “Tình thương của Bác”
Thí sinh nhỏ tuổi nhất Hội thi Trần Nữ Yến Nhi với câu chuyện “Tình thương của Bác”

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 125 năm ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh; chào mừng Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn tỉnh lần thứ XI, năm 2015, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh tổ chức cuộc thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” trong các Liên đội trường học toàn tỉnh. 

Ở vòng thi cơ sở, mỗi đơn vị một màu sắc riêng, mỗi câu chuyện một cách dàn dựng, do các em đội viên, thiếu nhi ở nhiều lứa tuổi thể hiện với nhiều phong cách hết sức ấn tượng. Đêm chung kết Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” cấp tỉnh với sự tham gia của 12 thí sinh xuất sắc nhất đến từ các huyện, thị, thành phố thật sự là ngày hội đua tài, làm mãn nhãn những người tham dự. Các em mang đến hội thi những câu chuyện xoay quanh chủ đề về lối sống giản dị, ngợi ca nhân cách, tấm gương đạo đức vĩ đại của Bác Hồ. So với vòng thi ở cấp cơ sở, câu chuyện được lựa chọn tham gia vòng thi tỉnh được đầu tư công phu hơn về cách dàn dựng, đạo cụ, trang phục, đội phụ họa; sự diễn xuất của các em cũng thể hiện nỗi nét, đi vào lòng người hơn. Những gương mặt trẻ thơ với giọng kể hồn nhiên, đầy xúc cảm đã đưa người xem qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Mở đầu hội thi, em Võ Hoài Nam học sinh lớp 9 Trường THCS Cẩm Thịnh, huyện Cẩm Xuyên đem đến câu chuyện “Đêm giao thừa Bác Hồ đi chúc tết” đã khắc họa nên chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh với hình ảnh dung dị, gần gũi, sự quan tâm thấu đáo đến từng số phận người dân nghèo khổ trong xã hội. Với câu chuyện “Tình thương của Bác”, em Trần Nữ Yến Nhi, học sinh lớp 2 Trường Tiểu học Ngô Đức Kế, huyện Can Lộc đã để lại trong mỗi người niềm xúc động trào dâng. Câu chuyện xảy ra đã gần 50 năm, vậy mà giờ nhắc lại ai nghe cũng đều cay xè nơi khóe mắt. Hàng trăm người có mặt ở hội trường đã lặng người khi chứng kiến tái hiện cảnh học sinh lớp 6A Trường cấp 2 Hương Phúc, Hương Sơn, Hà Tĩnh lúc bấy giờ, hoảng loạn trong trận mưa bom… và cảnh trò Mão chạy đến lay từng bạn trong tiếng nấc nghẹn ngào. Chưa hết cảm xúc từ câu chuyện trước, khán giả lại được em Nguyễn Thị Khánh Huyền, học sinh lớp 3A Trường Tiểu học Thạch Môn, Thành phố Hà Tĩnh dẫn dắt đến với câu chuyện “Gặp lại chị và người anh cả”; để rồi tất cả mọi người đều không khỏi rưng rưng xót xa, cảm phục vị cha già Dân tộc - Chủ tịch Hồ Chí Minh vì việc nước mà phải quên tình nhà. Câu chuyện “Tình yêu của Bác Hồ dành cho những khúc hát dân ca” được 03 em chọn kể, mỗi em một hình thức phụ họa nhưng đều để lại sự lắng đọng sâu sắc trong lòng người xem. Những câu chuyện kể về tình yêu thương của Bác Hồ dành cho thiếu nhi và thiếu nhi với Bác Hồ cũng được nhiều em lựa chọn để tham dự Hội thi; tiêu biểu trong đó, em Đoàn Khánh Linh, học sinh lớp 5C Trường Tiểu học Thạch Vĩnh, huyện Thạch Hà với giọng kể hồn nhiên, cách diễn xuất hài hòa, thuần thục kết hợp với giọng hát ngọt ngào ở phần kết câu chuyện đã để lại ấn tượng đặc biệt đối với người xem. Tấm gương đạo đức, sự giản dị, thuần khiết của Chủ tịch Hồ Chí Minh qua câu chuyện “Từ đôi dép đến chiếc ô tô” do em Đặng Thị Thơm, học sinh lớp 3A Trường Tiểu học Ân Phú, huyện Vũ Quang đã khích lệ mọi người nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần tiết kiệm chống lãng phí trong quá trình công tác và trong cuộc sống.

Phát biểu tại Hội thi, đồng chí Nguyễn Thế Hoàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn khẳng định “Hội thi là hoạt động thiết thực và đầy ý nghĩa, là dịp để các em đội viên thiếu niên nhi đồng bày tỏ tình cảm, nhớ ơn Bác Hồ kính yêu; là cơ hội để các em gặp mặt, giao lưu, thắt chặt tình đoàn kết, thân ái. Bên cạnh đó, Hội thi còn đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước; động viên các em tích cực phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ”.

Hội thi đã khép lại, những kết quả, đánh giá của Ban Giám khảo và khán giả đối với từng thí sinh là hết sức quan trọng, tuy nhiên điều đáng quý hơn cả là qua đó đã tạo dấu ấn đặc biệt, sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội, góp phần đẩy mạnh việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, làm theo “Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng” trong tuổi trẻ, giáo viên, học sinh và đông đảo người dân.