Yên Bái: 600 trí thức trẻ làm phó chủ tịch xã nghèo đến bằng sức trẻ

10:04 30/10/2013     2084

Công tác giáo dục   Web.ĐTN - Dự án thí điểm 600 trí thức trẻ về làm phó chủ tịch xã tại 62 huyện nghèo trong cả nước được khởi động đã tạo được sự quan tâm rất lớn của thế hệ trẻ. Có thể nói đây là bước đột phá trong công tác cán bộ của Đảng và Nhà nước, là sự tin tưởng, bố trí và sử dụng đối với đội ngũ trí thức trẻ vào các vị trí lãnh đạo, quản lý.
Bí thư Tỉnh đoàn Nông Việt Yên trao đổi về thực hiện nhiệm vụ với các trí thức trẻ tại buổi gặp gỡ gần đây.
Bí thư Tỉnh đoàn Nông Việt Yên trao đổi về thực hiện nhiệm vụ với các trí thức trẻ tại buổi gặp gỡ gần đây.


Trong dự án thí điểm, tỉnh Yên Bái đã tiếp nhận 20 trí thức trẻ về làm phó chủ tịch các xã thuộc hai huyện vùng cao Trạm Tấu, Mù Cang Chải.

“Không biết phải bắt đầu từ đâu, làm gì để giúp bà con thoát nghèo khi mình đã làm được việc này trên chính mảnh đất La Pán Tẩn nơi mình sinh ra và lớn lên nhưng đến đây để làm lại sao mà khó quá”, đó là chia sẻ của đội viên Lý A Sử - Phó chủ tịch UBND xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phụ trách mảng nông lâm. Những khó khăn ấy càng thôi thúc rèn chí ở Sử, bao đêm suy nghĩ, bao ngày trèo nương lội suối cùng bà con để sớm tiếp cận công việc.

A Sử chia sẻ: “Mình có lợi thế hơn các bạn là được làm việc trên chính quê hương, am hiểu một phần phong tục, tập quán của bà con nhưng để bà con làm theo mình không có cách nào khác là phải gần gũi, thuyết phục dần dần, biến lý thuyết thành hành động thực tiễn”.

Sau hơn một năm công tác, kế hoạch trồng 70ha cây sơn tra xen cây ngô trên diện tích đất kém hiệu quả đã thành hiện thực. Hiện nay, anh đã kiến nghị cấp ủy, chính quyền cho tiếp tục triển khai dự án trồng rau thương phẩm trên diện tích đất ruộng một vụ kém hiệu quả sau khi đã khảo sát xong điều kiện tự nhiên và tìm được hướng tiêu thụ sản phẩm cho bà con.

Khác với Lý A Sử, đội viên Hà Chánh Thảo - Phó chủ tịch xã Pá Hu, huyện Trạm Tấu lại có những trăn trở riêng. Bất đồng ngôn ngữ là khó khăn, cản trở hàng đầu, để nói và nghe được tiếng của đồng bào cách tốt nhất là “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với dân.

Hằng ngày, Thảo đến từng thôn để được “mục sở thị” cuộc sống của người dân, nắm bắt được tình hình và tham mưu với cấp ủy, chính quyền giúp bà con thoát nghèo: “Trước khi về nhận công việc tôi đã được tập huấn, được trang bị kiến thức cơ bản về quản lý nhà nước, kỹ năng của người lãnh đạo, các phương pháp tiếp cận với nhân dân… và khá tin tưởng vào năng lực của mình. Nhưng thực tế lại gặp không ít khó khăn, vì vậy, cách tốt nhất là phải thường xuyên đi thực tế” - Thảo tâm sự.

Từ những thực tế đó năm 2012, Thảo đã giúp bà con nơi anh phụ trách đi đầu trong việc mở rộng diện tích ngô vụ xuân lên 295ha, tăng 85ha so với vụ xuân năm 2011, sản lượng ngô hạt thu hoạch trên 663 tấn. Bên cạnh đó, anh còn hướng dẫn bà con làm tốt việc dự trữ thức ăn, làm chuồng trại bảo vệ cho 430 con trâu trên địa bàn toàn xã, vì vậy vụ rét vừa qua, Pá Hu không còn trâu chết rét, chết đói. Điều này cho thấy nhận thức của người dân đã và đang dần thay đổi đi lên.

Nói về các trí thức trẻ tham gia phó chủ tịch UBND xã, ông Thảo A Khày, người dân xã La Pán Tẩn phấn khởi nói: “Có phó chủ tịch UBND xã trẻ tao ủng hộ lắm, nó giúp cho làng, cho xã nhiều. Nó động viên bà con phải biết cách làm kinh tế, con em trong bản phải học cái chữ để sau này còn giúp làng. Tao cảm ơn nó lắm!”. 

Ông Giàng A Lồng - Chủ tịch xã Pá Hu cho biết: “Chủ trương của Đảng và Nhà nước cho các trí thức trẻ về làm phó chủ tịch UBND xã là rất tốt. Đây là điều kiện để các bạn trẻ được trải nghiệm thực tế, gần dân, hiểu dân. Đó là việc cụ thể hóa kiến thức đã học trong trường vào thực tiễn cơ sở. Về phía xã, chúng tôi tạo điều kiện tốt nhất để đồng chí Thảo hoàn thành tốt nhiệm vụ. Có thể đánh giá Thảo là một cán bộ trẻ có năng lực, nhiệt tình và đã dần làm quen với công việc; đã thể hiện được vai trò, trách nhiệm của mình trên cương vị Phó chủ tịch UBND xã trong việc tham mưu, đề xuất với Đảng ủy, chính quyền sở tại cũng như chỉ đạo, điều hành, kiểm tra đối với cơ sở”. 

Còn đó rất nhiều tấm gương phó chủ tịch xã nơi vùng sâu, vùng xa với bao khó khăn, vất vả đã và đang trải qua. Những chàng trai, cô gái tuổi đôi mươi đang vượt lên mọi khó khăn, phát huy sức trẻ góp một phần công sức bé nhỏ thay đổi diện mạo quê hương. Đảng và Nhà nước luôn đặt niềm tin và kỳ vọng vào sự trưởng thành của thế hệ trẻ sau khi dự án kết thúc.