Vũ Văn Thành- Tấm gương học sinh nghèo vượt

09:36 16/09/2013     2531

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Em Vũ Văn Thành sinh năm 1998, người dân tộc Dao, học sinh lớp 10A6 trường THPT Võ Nhai - huyện Võ Nhai - tỉnh Thái Nguyên là một học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng rất giàu nghị lực vươn lên trong học tập.

Góc học tập của em Vũ Văn Thành
Góc học tập của em Vũ Văn Thành

Cũng như bao bạn cùng trang lứa, em bước vào năm học mới với một tâm trạng vui tươi, hồn nhiên nhưng cũng ẩn chứa biết bao những lo toan của cuộc sống. Nhắc về em, thầy cô đều khen ngợi và đánh giá cao những nỗ lực vượt khó của cậu học trò này, em rất cố gắng học tập dù hoàn cảnh gia đình khó khăn. Trong giao tiếp em rất dễ hòa đồng, biết giúp đỡ bạn bè, hăng hái tham gia các phong trào, hoạt động của nhà trường; về đạo đức tác phong thì lễ phép với thầy cô, biết kính trên nhường dưới.

Hiền lành, có phần ít nói nhưng em được bạn bè yêu quý bởi ý thức học tập và cách cư xử với mọi người. Cha em đã mãi rời xa khi em đang còn trong bụng mẹ, mẹ sinh em ra nhưng cũng bị bệnh rồi lại rời xa em khi em lên lớp 2. Thành lớn lên trong vòng tay chở che của bà ngoại, dẫu rằng vòng tay ấy chẳng thể bù đắp được trọn vẹn những thiếu thốn của tình mẹ con, phụ tử, cũng  như chưa thể mang lại một cuộc sống đầy đủ cho đứa cháu thơ. Nhà không có đất để sản xuất, hai bà cháu sống trong một lán nhỏ xóm Khe Rịa - xã Vũ Chấn - huyện Võ Nhai, thu nhập chính chỉ trông vào tiền công làm thuê, kiếm củi bán của bà ngoại. Biết ơn trước sự vất vả của bà, Thành đã chăm chỉ học hành, may mắn cho em khi nhận được vòng tay che chở của cô giáo Hiệu trưởng trường Tiểu học Vũ Chấn xin cho vào học tại trường Phổ thông dân tộc nội trú Nguyễn Bỉnh Khiêm - huyện Võ Nhai.

Niềm vui chưa được bao lâu thì bà ngoại em mất, lán nhỏ của hai bà cháu cũng bị sập do mưa bão, Thành trở thành cậu bé mồ côi không người thân nương tựa. Mười lăm tuổi đầu, vẫn còn khá non nớt trước cuộc đời đầy cám dỗ nhưng nhờ sự nỗ lực của bản thân sau 4 năm học tại trường nội trú em đều đạt học sinh khá. Bàn tay em với nhiều nốt chai sần, đôi mắt sớm tối ưu tư lo toan vì cuộc sống nhưng những điều đó đã làm nên một Vũ Văn Thành có phần già dặn, chín chắn hơn so với bạn bè trong cả cách nghĩ, cách làm cũng như hiểu rõ hơn về giá trị của cuộc sống. Trên đôi vai ấy không chỉ là ước mơ cho tương lai của mình, mà còn gánh cả những trăn trở hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Bằng sự nỗ lực của bản thân, em đã thi đỗ vào Trường THPT Võ Nhai; rời mái trường Phổ thông dân tộc nội trú em phải đã xin vào ở trọ nhà anh Triệu Văn Đông xóm Đồng Chăn - xã Lâu Thượng – huyện Võ Nhai để tiếp tục việc học tập của mình, sau khi tìm hiểu về hoàn cảnh của em, anh Đông đã cho Thành ở trọ nhà mình mà không lấy tiền; nhưng ngoài giờ lên lớp Thành vẫn đi làm thuê lấy tiền để chu cấp cho cuộc sống của mình, sau những giờ lao động mệt nhoài, cậu học trò giàu nghị lực này vẫn miệt mài với sách vở. Học cho mình, cho những vất vả bao năm của người thân nuôi dưỡng và cho cả những mơ ước mai sau. Em tâm sự: “Dù điều kiện khó khăn nhưng em luôn cố gằng học tập vì chỉ có học thật tốt mới mong sau này có được việc làm ổn định”.

Đến thăm em, nghe những tâm sự, những lời ngợi khen từ thầy cô, bạn bè, chúng tôi cảm thấy rất xúc động và khâm phục nghị lực của em. Ban Thường vụ Huyện Đoàn đã trao cho em 10kg gạo và 200 ngàn đồng tiền mặt, món quà tuy nhỏ nhưng đã tiếp thêm cho em động lực để em thêm vững bước trên con đường phía trước. Đồng thời, Đoàn trường THPT Võ Nhai cũng thường xuyên quan tâm, động viên, giúp đỡ em trong cuộc sống với hi vọng để em học ngày càng tốt hơn và cố gắng học để có được một nghề nghiệp ổn định về sau.

Một năm học mới đã bắt đầu, để có thể chạm tới ước mơ, bên cạnh tấm lòng yêu thương, sự chia sẻ từ thầy cô, bạn bè và xã hội, Thành vẫn còn phải quyết tâm, cố gắng hơn trong cuộc sống. Nhưng với những gì đã thấy, đã cảm nhận được ở em, chúng tôi vẫn tin một ngày mai cuộc đời tươi sáng sẽ đến với cậu học trò này, bởi cuộc đời luôn dành phần thưởng xứng đáng cho những ai bền chí.