Tuổi trẻ Quảng Nam với tình yêu biển đảo

15:40 14/09/2013     1469

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Gần 150 đoàn viên Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh vừa tham gia chương trình “Thanh niên với chủ quyền biển đảo” với nhiều hoạt động bổ ích và thiết thực.
Từ tư liệu đến thực tế

Từ sáng sớm, Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Kỳ Hà (Núi Thành, Quảng Nam) đã xuất hiện màu áo xanh thanh niên. Đây là nơi tổ chức trưng bày bản đồ khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

c
Thi sáng tác khẩu hiệu chủ đề thanh niên với chủ quyền biển đảo

Nhiều bạn trẻ rất xúc động vì lần đầu trực tiếp nhìn thấy bản đồ chính thống được xuất bản từ thời kỳ phong kiến Việt Nam và do các nước phương Tây thực hiện. Đặc biệt là bản đồ của các vương triều phong kiến Trung Quốc đều thể hiện những bằng chứng khoa học, lịch sử không thể chối bỏ về quyền chủ quyền của Việt Nam đối với các quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa. Tiêu biểu như tấm bản đồ Asia do Gerard Mareator (1512 - 1594) thực hiện, bản đồ của anh em nhà Vang Langren (Hà Lan) năm 1595, bản đồ East India do Petrus or Pieter thực hiện năm 1594... Các bản đồ này đã phân biệt một cách đầy đủ, rõ ràng 2 quần đảo Paracels (Hoàng Sa) và Spratlys (Trường Sa) ghi nhận chủ quyền của An Nam (Việt Nam ngày nay). Hay như bản An Nam Đại quốc họa đồ (năm 1838) khẳng định quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa thuộc lãnh thổ Việt Nam; Đại Nam nhất thống toàn đồ triều Minh Mạng (năm 1884) thể hiện rằng Hoàng Sa và Vạn lý Trường Sa là của Việt Nam.

 Được chú ý nhất là tập “Hoàng triều trực tỉnh địa dư họa đồ” của triều đại Nhà Thanh, xuất bản năm 1940 ghi rõ cực Nam của Trung Quốc chỉ đến đảo Hải Nam. Đó là những cứ liệu khoa học vững chắc khẳng định: quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam.

Nguyễn Thị Hoàng Anh (đoàn viên Chi đoàn Viettinbank Quảng Nam) chia sẻ: “Tôi đã nghe, đọc rất nhiều thông tin về chủ quyền biển đảo Việt Nam qua báo, đài. Được tiếp cận các bản đồ qua triển lãm lần này giúp tôi có thêm sự khẳng định về chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa... Đây cũng là dịp để mỗi đoàn viên thanh niên có cơ hội hiểu thêm về chủ quyền biển đảo Việt Nam, từ đó thêm yêu mến, quý trọng những giá trị tồn tại qua nhiều giai đoạn lịch sử”.

f
Tặng quà cho trẻ em nghèo

 Để trải nghiệm thêm, nhiều cán bộ, đoàn viên còn được thăm, tìm hiểu việc thực thi nhiệm vụ trên biển, nhiệm vụ bảo vệ sự bình yên nơi cửa khẩu đất liền... của cán bộ, chiến sĩ Hải Đội 2 Biên phòng Quảng Nam và Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Kỳ Hà.

Những vấn đề khái quát về chủ quyền, thông lệ quốc tế, luật quốc tế về hàng hải, cùng công tác cứu hộ cứu nạn, hỗ trợ ngư dân bám biển, … mà các cán bộ chiến sĩ đang ngày thực hiện đã phần giúp nào cho các bạn trẻ thấy được những hy sinh thầm lặng của chiến sĩ mang quân hàm xanh.

Dịp này, các bạn còn đến thăm, giao lưu với các chiến sĩ Vùng 2 Cảnh sát biển, tìm hiểu thông tin về tình hình biển đảo, xem phim tư liệu về chủ quyền quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, tình hình thực thi và bảo vệ chủ quyền trên biển.

Khát vọng tuổi trẻ

 Nằm trong chuỗi hoạt động của mình, tuổi trẻ Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam đã đến dâng hương, đặt vòng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nhà bia Tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Núi Thành; tổ chức các hoạt động thi đấu, trò chơi vận động của thanh niên trên bãi biển, như: kéo co, cắm cờ chủ quyền, vượt sóng; thăm, tặng quà Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Kỳ Hà, Hải đội 2 Biên phòng Quảng Nam, Vùng 2 Cảnh sát biển, tặng 100 lá cờ Tổ quốc cho các tàu ngư dân. Đặc biệt, trong các cuộc thi trả lời câu hỏi hiểu biết về chủ quyền biển đảo, cuộc thi sáng tác khẩu hiệu chủ đề “thanh niên với chủ quyền biển đảo”, đa số các bạn đoàn viên đều thể hiện rõ về nhận thức, vai trò, trách nhiệm của thanh niên với chủ quyền biển đảo quê hương...

a
Tặng tượng trưng cờ Tổ quốc

 Đoàn khối Doanh nghiệp còn phối hợp với đoàn thanh niên Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức diễn đàn “Khát vọng - Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương”, thu hút sự tham gia đông đảo của đoàn viên thanh niên các xã Tam Quang, Tam Hải cùng nhân đân địa phương tham dự.

Tại diễn đàn, tình yêu đối biển đảo luôn da diết bồi hồi trong nhịp đập con tim các bạn trẻ. Còn với những người cán bộ chiến sĩ ngày đêm làm nhiệm vụ bảo vệ sự bình yên, canh giữ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc thì biển đảo đã thành máu thịt.

 Những ca khúc “Bình minh ra khơi” (Phạm Minh Tuấn), “Tình ta biển bạc đồng xanh” (Hoàng Sông), “Đất nước tình yêu” (Lê Giang) hay “Hoa phong ba trên đảo Trường Sa” (Hoàng Bích), “Nơi đảo xa” (Thế Song)... được các bạn trẻ thể hiện qua nhịp múa lời hát âm vang, sôi động bên ánh lửa đoàn kết bùng lên nhịp đập của tuổi trẻ.

Các bạn nắm chắc tay nhau bên vòng tròn ánh lửa lung linh trong lời ca, đúng như tên gọi “Khát vọng thanh niên vì biển đảo” trẻ trung, sinh động.

Ngay từ khi gặp gỡ, đến giờ chia tay các đại biểu đoàn viên thanh niên, chiến sĩ đã thể hiện tình yêu của mình đối với biển đảo quê hương với sự thiết tha như nhắn nhủ vững tâm và đoàn kết.

Đó cũng là thông điệp mà xuyên suốt hoạt động muốn hướng tới, nhằm giúp cho tuổi trẻ có cái nhìn tổng quan về biển đảo Việt Nam, từng bước nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của biển, đảo đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chương trình được thực hiện còn mang kỳ vọng sau đó “mỗi bạn trẻ sẽ là một tuyên truyền viên về biển đảo”.