Tuổi trẻ Dầu khí tìm hiểu lịch sử ngành Dầu khí Việt Nam

15:46 30/10/2013     1403

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Hướng tới kỷ niệm 52 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí (27/11/1961 - 27/11/2013), ngày 29/10/2013, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm chuyên đề “Giới thiệu lịch sử ngành Dầu khí Việt Nam và định hướng phát triển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong tương lai” cho cán bộ công nhân viên trong ngành, đặc biệt đối với cán bộ trẻ, đoàn viên thanh niên.
Đồng chí Nguyễn Hiệp, nguyên Phó tổng giám đốc Tổng công ty Dầu khí Việt Nam (nay là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) truyền đạt lịch sử của ngành tới tuổi trẻ Dầu khí. Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Đinh Văn Sơn – Thành viên HĐTV Tập đoàn; đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn dự và trao đổi về các định hướng phát triển Tập đoàn từ nay đến 2025, định hướng 2035.

Buổi nói chuyện được trực tuyến tại 05 điểm cầu: Hà Nội, TP.HCM, Vũng Tàu, Quảng Ngãi, Cà Mau.
Buổi tọa đàm được trực tuyến tại 05 điểm cầu: Hà Nội, TP.HCM, Vũng Tàu, Quảng Ngãi, Cà Mau.

Chia sẻ với Đoàn viên Thanh niên Tập Đoàn Dầu Khí, đồng chí Nguyễn Hiệp cho biết:  Sau khi miền Bắc được hoàn toàn giải phóng 1954, với sự giúp đỡ của các nước xã hội chủ nghĩa đặc biệt là Liên Xô, một khối lượng to lớn các công trình khảo sát, tìm kiếm thăm dò địa chất, khoáng sản trong đó có dầu khí đã được hoàn thành. Trong chuyến thăm Liên Xô năm 1959, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã bày tỏ ước muốn “Sau khi Việt Nam kháng chiến thắng lợi, Liên Xô nói chung và Azerbaizan nói riêng phải giúp đỡ Việt Nam xây dựng được những khu công nghiệp dầu khí mạnh như Ba Cu”.

Năm 1961, sau 2 năm khảo sát trên 11 tuyến với 25.000 km lộ trình, công trình tổng hợp báo cáo về địa chất và triển vọng dầu khí đầu tiên ở Việt Nam đã được hoàn thành. Ngày 27/11/1961, Đoàn Địa chất 36 trực thuộc Tổng cục Địa chất được thành lập để thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, thăm dò dầu khí tại Việt Nam. Qua nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, ngành Dầu khí Việt Nam đã trở thành một tập đoàn kinh tế quan trọng, đầu tàu của nền kinh tế Việt Nam và có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa, góp phần đưa đất nước ta thoát khỏi tình trạng khủng hoảng kinh tế - xã hội và đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Đại diện cho thế hệ trẻ của ngành Dầu khí, một bạn đoàn viên thanh niên thuộc đơn vị thành viên cho biết: Những câu chuyện về các hoạt động nghiên cứu địa chất, tìm kiếm - thăm dò và khai thác dầu khí từ trước Cách mạng tháng 8 năm 1945 đến nay, những chi tiết toàn cảnh lịch sử của ngành Dầu khí Việt Nam, mô tả lại những khó khăn, gian khổ, đấu tranh, vật lộn, trăn trở, cùng những hoài bão, mong ước và cả những thăng trầm, đổi thay qua các thế hệ những người làm công tác dầu khí từ những ngày đặt nền móng đầu tiên cho tới nay sẽ là kho tàng kiến thức về địa chất, dầu khí và nhiều lĩnh vực chuyên môn khác liên quan tới Ngành, để các đoàn viên thanh niên trẻ có thể hiểu hơn về ngành Dầu khí Việt Nam và để đông đảo CBCNV ngành Dầu khí có thể tham khảo, tìm hiểu và nghiên cứu các thông tin phục vụ cho lĩnh vực mình đang làm việc.

Đồng chí Vũ Thị Thu Hương - Phó Bí thư Đoàn Tập đoàn cho biết: Qua buổi nói chuyện nhằm tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên thanh niên Dầu khí nhận thức sâu sắc và hiểu rõ hơn về lịch sử phát triển của ngành Dầu khí và vai trò của ngành Dầu khí trong xây dựng và phát triển kinh tế đất nước. Cung cấp những thông tin về định hướng phát triển Tập đoàn trong tương lai để cán bộ trẻ, đoàn viên thanh niên có nhận thức tổng quát về quá trình hình thành và phát triển của Tập đoàn. Qua đó khơi dậy lòng tự hào về ngành Dầu khí cho cán bộ đoàn viên thanh niên từ đó xác định được vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ, góp phần xây dựng Tập đoàn ngày một phát triển và bền vững hơn.

Nhìn lại những mốc son lịch sử của ngành Dầu khí chúng ta thật tự hào, “Những người đi tìm lửa” đã lao động sáng tạo, đầy trách nhiệm, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng GDP của đất nước, đẩy mạnh công tác tìm kiếm thăm dò khai thác, gia tăng trữ lượng không chỉ ở trong nước mà còn đầu tư ra nhiều nước trên thế giới; chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, người lao động, tạo sự đoàn kết, thống nhất - sức mạnh để tiếp tục đưa ngành Dầu khí vượt qua nhiều khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao phó.