Sớm giải quyết tồn đọng về chế độ cho cựu thanh niên xung phong

10:42 11/09/2013     1482

Công tác giáo dục   Web.ĐTN - Ngày 10/9 tại Hà Nội, Hội cựu Thanh niên xung phong Việt Nam (TNXP) tổ chức Hội nghị tổng kết, biểu dương và phát huy vai trò nhân chứng lịch sử - những người giúp Đảng, Nhà nước ban hành và giải quyết chế độ, chính sách đối với lực lượng TNXP.
Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; nguyên Thường trực Ban Bí thư Phan Diễn; nguyên Bí thư Trung ương Đảng Nguyễn Văn Trân; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh; các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo một số bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và thành phố Hà Nội cùng 250 cựu thanh niên xung phong ưu tú đại diện cho hơn 42 vạn thanh niên xung phong trong cả nước đã tham dự Hội nghị.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng các hội viên Hội cựu TNXP - Ảnh: Minh Châu
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng các hội viên Hội cựu TNXP - Ảnh: Minh Châu

Theo Chủ tịch Hội cựu TNXP Nguyễn Anh Liên, Hội cựu TNXP có một vai trò đặc biệt là “nhân chứng lịch sử” giúp các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tìm kiếm, thu thập thông tin, tình hình tồn đọng chính sách, giúp Đảng, Nhà nước ban hành và giải quyết chính sách cho cựu TNXP; đồng thời, tìm hiểu cuộc sống khó khăn, thiệt thòi của cựu TNXP, nhất là ở vùng miền núi, khó khăn để kiến nghị Đảng, Nhà nước tháo gỡ.

Tính đến tháng 6/2013, cả nước có trên 500.000 nam, nữ TNXP thuộc 4 thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, phục vụ chiến đấu bảo vệ biên giới và thời kỳ khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng hậu phương miền Bắc, chi viện chiến trường miền Nam, trong đó có 420.000 người nằm trong diện hưởng chính sách người có công với nước. Đến nay, có hơn 280.000 trường hợp được giải quyết chính sách (đạt 68%), trong đó có 134.155 TNXP hưởng trợ cấp 1 lần, 6.238 TNXP hưởng trợ cấp thường xuyên, 4.921 gia đình liệt sỹ, 33.760 thương binh, 3.945 TNXP hưởng trợ cấp nhiễm chất độc.

Tuy nhiên, vẫn còn tới 130.000 cựu TNXP (chiếm 32%) chưa được hưởng chế độ, chính sách, trong đó, có 84.000 người chưa hưởng trợ cấp một lần, 23.000 người chưa được hưởng trợ cấp thường xuyên…

Ngoài ra còn 30.000 thanh niên xung kích phục vụ biên giới chưa giải quyết chế độ theo Quyết định 62 của Thủ tướng Chính phủ và khoảng 30.000 cựu TNXP địa phương đứng ngoài các chính sách của Đảng, Nhà nước.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị các bộ, ngành, địa phương liên quan quán triệt chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đối với người có công, phối hợp chặt chẽ với Hội cựu TNXP các cấp để sớm công nhận các trường hợp còn tồn đọng.

Phó Thủ tướng yêu cầu, các bộ, ngành cần sớm tham mưu cho Chính phủ sửa đổi kịp thời các chính sách hiện còn bất cập đối với TNXP, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của TNXP cũng như thực hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Đồng chí Vũ Văn Ninh mong muốn các cấp Hội cựu TNXP tiếp tục tăng cường các hoạt động vì nghĩa tình đồng đội, tham gia phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc ở địa phương.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Hải Chuyền, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho biết, Bộ sẽ phối hợp với Bộ Quốc phòng nhanh chóng hướng dẫn cho hơn 8.000 TNXP bị thương trong kháng chiến chống Mỹ hưởng chế độ, đồng thời, phối hợp với Bộ Nội vụ đề xuất chính sách phù hợp với các trường hợp là TNXP ở miền Nam./.