Những bông hoa dâng Bác

09:17 16/05/2013     2191

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm, dành muôn vàn tình thương cho thiếu niên nhi đồng. Nay Bác đã đi xa, nhưng các thế hệ thiếu niên nhi đồng cả nước nói chung, TP Cần Thơ nói riêng, luôn khắc ghi lời Bác dạy, không ngừng phấn đấu học tập, rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.
Các em là những “bông hoa” việc tốt góp vào vườn hoa đầy hương sắc dâng lên Bác Hồ kính yêu. Nhân dịp kỷ niệm 72 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, phóng viên Báo Cần Thơ xin giới thiệu những thiếu nhi tiêu biểu trong các phong trào học tập, rèn luyện...

* Huỳnh Hữu Trang Thanh - Dũng sĩ “Nghìn việc tốt”


Khuôn mặt sáng, giọng nói trong vắt là ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi tiếp xúc với Huỳnh Hữu Trang Thanh, học sinh lớp 9A9 – Liên đội trưởng Trường THCS Đoàn Thị Điểm (quận Ninh Kiều). Ưu điểm đó đã giúp Thanh 2 lần đạt giải Nhất cuộc thi tuyên truyền giới thiệu sách cấp quận. Đam mê đọc sách, nhất là những mẩu chuyện về Bác Hồ kính yêu, nên Thanh thường sưu tầm và kể chuyện một cách sinh động trong các buổi sinh hoạt Đội. Trong những đức tính cao quý của Bác, Thanh tâm đắc nhất là tính tiết kiệm, tấm lòng nhân ái bao la của Người.

Noi gương Bác, Thanh không chỉ là tấm gương hiếu học, mà còn là hạt nhân khơi dậy nhiều hoạt động, phong trào Đội thiết thực. Nổi bật là phong trào quyên góp hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn và kế hoạch nhỏ. Mỗi sáng đi học, Thanh đều trích một phần tiền ăn sáng và vận động bạn bè quyên góp ủng hộ quỹ giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Thanh vui mừng kể, Tết Nguyên đán năm 2013, cả lớp quyên góp được khoảng 500.000 đồng cùng nhiều nhu yếu phẩm, như: gạo, nước ngọt và các loại dụng cụ học tập. Từ số tiền và quà đã tiếp sức và động viên nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Thanh tâm sự: “Nhìn thấy các bạn vui mừng khi nhận những phần quà hỗ trợ, em tự nhủ cần làm nhiều việc hữu ích hơn nữa, góp phần giúp bạn bè có điều kiện học tập tốt”. Suy nghĩ vậy nên hầu hết các hoạt động, phong trào do trường phát động đều có mặt Thanh. Đặc biệt, trong phong trào “Kế hoạch nhỏ”, Thanh luôn tiên phong đóng góp 10kg giấy vụn/học kỳ và vận động mỗi đội viên đóng góp ít nhất 2kg giấy vụn/học kỳ. Phong trào này giúp Thanh dần quen với lối sống tiết kiệm, giản dị, từ đó cùng Ban chỉ huy Liên đội tuyên truyền, vận động đội viên tham gia tích cực phong trào.

Để giúp bạn bè tiến bộ hơn trong học tập và rèn luyện kỹ năng mềm cần thiết, Thanh còn vận động đội viên tham gia Câu lạc bộ (CLB) Kỹ năng sống và các CLB học thuật, như: Văn học, tiếng Anh, Hóa học,… Trong các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, Thanh còn tích cực tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, chăm sóc vườn thuốc nam. Dù bận rộn tham gia phong trào, nhưng kết quả học tập của Thanh luôn được bạn bè nể phục. 8 năm liền Thanh luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi. Bí quyết học tập của Thanh là tranh thủ thời gian học trên lớp, điều gì không hiểu, Thanh tham khảo ý kiến thầy cô. Thời gian rảnh, Thanh thường đi nhà sách, thư viện đọc sách báo để bổ sung kiến thức ngoài xã hội. Với những thành tích trên, trong dịp kỷ niệm 72 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Thanh vinh dự được Hội đồng Đội Trung ương tuyên dương dũng sĩ “Nghìn việc tốt”. Tin vui ấy là động lực để Thanh phấn đấu trở thành cán bộ Đoàn trong tương lai, tiếp tục cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương.

* Võ Diễm Ngọc năng động, học giỏi

Trò chuyện cùng cô Nguyễn Thị Bích Huyền – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (quận Ô Môn), cô cứ tâm đắc ngợi khen về tấm gương hiếu học, sự năng động, nhiệt tình trong các hoạt động tình nguyện của Võ Diễm Ngọc, học sinh lớp 5B - Liên đội phó của trường.

Gặp Ngọc đúng lúc em đang hướng dẫn một nhóm đội viên trong đội nghi thức của trường tập luyện cách đánh trống, múa và hát của những bài hát về tổ chức Đội. Đây cũng là một trong những nội dung trọng tâm trong chương trình sinh hoạt sao nhi đồng. Nhờ vậy, nhiều năm liền, đội nghi thức của trường luôn đạt giải cao trong các kỳ thi nghi thức Đội hàng năm. Song song đó, với vai trò là Liên đội phó, Ngọc không chỉ gương mẫu đi đầu trong các phong trào, mà còn tích cực vận động đội viên, nhi đồng tham gia thực hiện công trình măng non, như: trồng và chăm sóc bồn hoa, cây kiểng trong khuôn viên trường, phong trào Nuôi heo đất, xây dựng tủ sách lớp học và mô hình Thư viện xanh. Ngọc dành dụm tiền ăn sáng để quyên góp và vận động đội viên, nhi đồng tham gia phong trào “Nuôi heo đất”. Mỗi năm học, Liên đội trường đều tổ chức ngày hội đấu xảo heo đất. Từ nguồn quỹ này, 100% học sinh có hoàn cảnh khó khăn đều được hỗ trợ học bổng hoặc quà tặng trong những ngày lễ, Tết.

Hưởng ứng việc xây dựng mô hình Thư viện xanh và tủ sách lớp học, Ngọc đã quyên góp nhiều quyển sách hay, từ truyện cổ tích đến các loại sách tham khảo với mong muốn chia sẻ tài liệu học tập giúp bạn bè cùng tiến bộ. Hàng năm, Ngọc cùng với Ban Chỉ huy Liên đội còn tổ chức ngày hội chia sẻ đồ chơi, dụng cụ học tập vừa tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, vừa giáo dục tinh thần tiết kiệm cho học sinh.

Ở trường, Ngọc còn nổi tiếng học giỏi, vẽ và viết chữ đẹp. Siêng năng học tập cộng với tư chất thông minh, năm học 2012 – 2013, Ngọc đạt giải Ba cuộc thi vẽ tranh cấp thành phố, giải Ba cuộc thi vẽ tranh cổ động về tiết kiệm điện cấp thành phố. Trước đó, năm lớp 3, Ngọc cũng đạt giải Ba cuộc thi viết chữ đẹp cấp thành phố. Dù vậy, Ngọc vẫn khiêm tốn, chia sẻ: “Nhờ tham gia CLB vẽ tranh, viết chữ đẹp, được thầy cô hướng dẫn tận tình nên em ngày càng tiến bộ”. Bí quyết học tập của cô học trò này chính là tinh thần tự học. Vì vậy, sau giờ học trên lớp, em thường trao đổi, thảo luận với bạn bè về bài tập thầy cô giao. Đối với các bạn học yếu, Ngọc thường giúp đỡ, hướng dẫn các bạn phương pháp làm bài tập để cùng nhau tiến bộ hơn trong học tập. Với những thành tích trên, năm học 2011 – 2012, Diễm Ngọc được Hội đồng Đội quận Ô Môn tuyên dương danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ”.

* Trần Hiếu Phát vượt khó đến trường

Cha mẹ bỏ rơi khi Trần Hiếu Phát, học sinh lớp 9A2, Trường THCS Thốt Nốt (quận Thốt Nốt) vừa mới sinh. Phát được người lái đò thương tình đem về nuôi dưỡng. Mấy năm nay, vì tuổi cao sức yếu, mẹ nuôi của Phát không còn đưa đò mà đi bán vé số nuôi Phát ăn học. Cuộc sống khó khăn khiến Phát đến trường vất vả vì thiếu nhiều tập, sách, dụng cụ học tập. Sự giúp đỡ, động viên của mẹ, thầy cô và bạn bè đã tiếp thêm nghị lực để cậu học trò vượt khó đến trường.

Những ngày nghỉ cuối tuần, Phát rong ruổi khắp các con đường ở quận Thốt Nốt để bán vé số phụ giúp mẹ. Phát kể: “Mỗi ngày bán được 20 đến 30 tờ, kiếm thêm chút đỉnh để giúp mẹ trang trải chi phí sinh hoạt hàng ngày. Vừa học vừa bán vé số dù rất cực, nhưng em cảm thấy vui hơn vì đã phụ giúp được mẹ”. Những ngày đội nắng bán vé số làm Phát có mái tóc vàng hoe cùng làn da rám nắng. Vượt qua mọi khó khăn, Phát luôn phấn đấu học tập với ước mơ sẽ có việc làm ổn định giúp mẹ yên tâm an dưỡng tuổi già. Với sự nỗ lực học tập, 8 năm liền, Phát đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Riêng năm học 2012 – 2013, Phát lần lượt đạt giải Ba học sinh giỏi môn Lịch sử cấp quận và cấp thành phố.

Tìm hiểu về lịch sử trong và ngoài nước, đặc biệt là danh nhân văn hóa là niềm đam mê của Phát. Ngoài giờ học trên lớp, Phát thường xuyên đến thư viện để tìm sách báo đọc hoặc tài liệu để tham khảo. Những lúc rảnh rỗi thì tham gia học nhóm với bạn bè. Theo Phát, học nhóm dễ tiếp thu bài vở hơn vì thời gian trao đổi, thảo luận bài tập giúp Phát học được nhiều phương pháp học tập hiệu quả, tiếp thu nhiều kiến thức mới từ bạn bè. Tối về, sau khi giúp mẹ dọn dẹp nhà cửa gọn gàng, Phát mới bắt đầu ôn bài, có khi đến khuya. Ở trường, Phát là tấm gương vượt khó học giỏi để bạn bè noi theo, vì vậy nhiều học sinh yếu được Phát giúp đỡ dần tiến bộ hơn trong học tập. Là Lớp phó học tập, Phát tích cực hướng dẫn bạn bè giải bài tập khó, phát động phong trào học nhóm, đôi bạn cùng tiến.

Không chỉ học giỏi, Phát còn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào do Liên đội trường phát động. Những phong trào “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Chủ nhật xanh”, Phát đều có mặt tham gia tích cực. Dẫn chúng tôi tham quan những bồn hoa, hàng cây kiểng trong khuôn viên sân trường sạch đẹp, Phát cho biết: “Dù khá bận rộn, nhưng những hoạt động, phong trào do Liên đội phát động, em đều sắp xếp tham gia, góp sức làm cho trường ngày càng đẹp hơn”. Nhắc về con đường học tập sắp tới, ánh mắt Phát lấp lánh hy vọng bởi dẫu còn khó khăn, nhưng Phát vững tin vào nghị lực, khả năng vươn lên của bản thân.