Nguyễn Ngọc Chính-Chàng trai đam mê làm tình nguyện

20:57 04/12/2013     1612

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Là một chàng trai vui tính, thân thiện, Nguyễn Ngọc Chính luôn nở nụ cười rạng rỡ mỗi khi tôi hỏi về những hoạt động tình nguyện của anh…
Nguyễn Ngọc Chính sinh năm 1993 quê ở xã Bích Sơn, huyện Việt Yên (Bắc Giang) là một trong những thành viên năng nổ và tích cực nhất trong các hoạt động tình nguyện của Hội sinh viên. Chàng trai có vóc dáng to cao, trắng trẻo, thư sinh ấy rất yêu và đam mê với các hoạt động tình nguyện. Anh chính là Ủy viên Ban thư ký - Liên Chi Hội trưởng LCH Tây Sơn, Hội sinh viên Bắc Giang tại Hà Nội. Trong lần nói chuyện gần đây, anh đã rất nhiệt tình chia sẻ những kinh nghiệm và niềm vui trong hoạt động tình nguyện của mình.
Ngay từ khi là sinh viên Đại học năm thứ nhất, Ngọc Chính đã bắt đầu tham gia các hoạt động tình nguyện, anh được các bạn trong Hội sinh viên đánh giá là thông minh,  nhiệt tình và năng nổ trong các hoạt động tình nguyện.

Coi hoạt động tình nguyện như một tình yêu, niềm đam mê


Năm 2011, Chính thi đỗ Đại học Kinh tế kỹ thuật Công nghiệp chuyên ngành Quản trị kinh doanh. Lần đầu tiên trở thành tân sinh viên của một trường đại học với niềm vui khôn tả xiết, nhưng đây cũng là khoảng thời gian Chính gặp không ít khó khăn, bỡ ngỡ khi phải sống cuộc sống tự lập, xa gia đình và người thân yêu. Có lẽ đây cũng là lý do khiến anh luôn mong muốn được giao lưu, chia sẻ những khó khăn, thiếu thốn trong cuộc sống; vì thế anh đã hăng hái tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội.

Chính cho hay: “Lúc còn là học sinh Phổ thông trung học ở Việt Yên, chứng kiến hoạt động tình nguyện của các anh chị sinh viên, em cảm nhận sâu sắc sự nhiệt tình, hăng hái, vui vẻ và đầy nhiệt huyết, qua lời nói, việc làm và những lời chia sẻ chân thành, mộc mạc của các anh chị tình nguyện khi về làm tình nguyện tại trường”.

Những điều đó đã khơi dậy trong con người Chính bao ước mơ, khát vọng được cống hiến tuổi trẻ, trí tuệ cho các hoạt động xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội; cùng đồng hành với thanh niên đến những miền đất xa xôi, còn khó khăn, gian khổ của Tổ quốc; mong muốn được giúp đỡ, chia sẻ mọi khó khăn, bất hạnh với những cảnh đời nghèo khổ, bất hạnh trong cuộc sống.

 Với ước mơ, khát vọng cháy bỏng được góp sức trẻ tham gia xây dựng xã hội ngày càng giàu đẹp, văn minh; Chính đã không ngần ngại nộp đơn tham gia tình nguyện với mong muốn đóng góp lực nhỏ bé của mình đối với công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên của cả nước nói chung và quê hương Bắc Giang nói riêng.

Ngay từ khi là sinh viên Đại học năm thứ nhất, Ngọc Chính đã bắt đầu tham gia các hoạt động tình nguyện, anh được các bạn trong Hội sinh viên đánh giá là thông minh,  nhiệt tình và năng nổ trong các hoạt động tình nguyện.

Đã từ lâu tình nguyện được coi như sở thích của Chính và dần dần nó trở thành đam mê. Với anh, đó là cơ hội để mình có thêm những người bạn, những người đồng chí, những mối quan hệ rộng và hơn hết là tình yêu với công tác tình nguyện. Đặc biệt, sau mỗi lần hoàn thành nhiệm vụ trong hoạt động tình nguyện Chính cảm thấy ấm lòng và rất hạnh phúc, bởi anh đã và đang làm được những điều ý nghĩa thiết thực cho cuộc sống và xã hội.

Trưởng thành nhờ những hoạt động tình nguyện

Với bản tính sôi nổi, nhiệt tình và có trách nhiệm cao với nhiệm vụ do Hội sinh viên Bắc Giang tại Hà Nội giao phó. Thời gian qua, Nguyễn Ngọc Chính đã luôn phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ; anh cũng không thể nhớ nổi mình đã đồng hành, gắn bó với bao nhiêu hoạt động tình nguyện. Nhưng có lẽ những hoạt động tình nguyện tiêu biểu mà Chính từng tham gia thì phải kể đến: Chương trình: “Mùa đông ấm 2012, 2013”;“Vầng trăng ước mơ 2012”; tham gia tình nguyện tại “Lễ hội tình nguyện quốc tế”; làm tình nguyện trong dịp lễ hội đầu xuân ở Chùa Vĩnh Nghiêm; Hội trại Yên Thế 2013; lớp “Học kỳ quân đội 2013”…
Chính cho biết: “Em đã tham gia nhiều hoạt động tình nguyện, nhưng em đặc biệt ấn tượng với Chương trình“Em tôi đi thi”. Là tình nguyện viên hai năm qua từng gắn bó, đồng hành cùng Chương trình “Em tôi đi thi” Chính nhận thấy đây là Chương trình có quy mô lớn nhất của Hội sinh viên Bắc Giang tại Hà Nội,  thông qua hoạt động này, có hàng trăm các con em có hoàn cảnh khó khăn trên quê hương Bắc Giang được giúp đỡ để tham dự kỳ thi tuyển sinh Đại học, cao đẳng. Hoạt động của Chương trình “Em tôi đi thi” những năm qua đã được xã hội ghi nhận có sự đổi mới, ngày càng hiệu quả là nhờ sự gắn kết, hoạt động tích cực của mỗi sinh viên tình nguyện”.

Và trong Chương trình “Em tôi đi thi 2013” Chính không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao mà còn thể hiện rõ sự năng động, sáng tạo trong tổ chức Chương trình, Chính kể lại : “Em đang làm hoạt động tình nguyện tại khu vực Tây Sơn ở nội thành Hà Nội, thì được Ban chỉ đạo Em tôi đi thi luân chuyển phục vụ đưa đón thí sinh đi thi ở Đại học Lâm nghiệp Hà Nội tại Xuân Mai, cách xa trung tâm thành phố hơn 20km. Là sinh viên từng trải khoảng thời gian đó, Chính thấy tâm trạng các em đi thi  đầy căng thẳng, lo lắng nên đã nghĩ ra cách tổ chức cho các em thí sinh đi bộ leo đồi, thả diều ở bãi đất trống gần đại học Lâm Nghiệp. Sau đó, tâm trạng các em thoải mái, vui tươi hơn hẳn. Hôm sau, kết quả làm bài thi của các em khá hơn…”

Sau mỗi Chương trình tình nguyện Chính lại rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân và anh thấy mình trưởng thành hơn rất nhiều. Mặc dù vậy, Chính thấy rằng: mình phải không ngừng tự học hỏi, rèn luyện, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm cho bản thân và thường xuyên học tập các anh chị đi trước.

Luôn biết quý trọng thời gian

Dù hết mình với hoạt động tình nguyện nhưng Chính vẫn hoàn thành xuất sắc việc học. Khi được hỏi có kinh nghiệm gì muốn chia sẻ với các bạn khác để khi tham gia các hoạt động tình nguyện lại vừa học tốt, Chính cười tươi cho biết: “Theo mình thì cần biết quý trọng, sắp xếp thời gian và không nên để nó trôi qua lãng phí. Như mình thì ngày tham gia các hoạt động tình nguyện, ngày nào rảnh mình còn đi làm thêm nữa, đêm thì tập trung vào việc học bài. “Là thanh niên, có sức trẻ thì nên tham gia nhiều hoạt động tình nguyện, từ thiện để sẻ chia với các mảnh đời bất hạnh và cống hiến sức mình cho xã hội”.

“Tham gia tình nguyện sẽ mang lại cho các bạn thanh niên rất nhiều kỹ năng cơ bản như: Làm việc nhóm, giao tiếp, thuyết trình, biết sắp xếp thời gian, điều đó hoàn toàn cần thiết cho việc ra trường của các bạn”. Đó là những chia sẻ, nhắn gửi rất chân thành mà Nguyễn Ngọc Chính muốn gửi tới các bạn trẻ đang sống và muốn sống một cách có ý nghĩa.