Hà Tĩnh: Gặp mặt truyền thống Nhà giáo - Cựu thanh niên xung phong

09:55 22/11/2013     1327

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) và 48 năm ngày nhập ngũ lực lượng TNXP chống Mỹ cứu nước, Tỉnh Đoàn, Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh tổ chức gặp mặt truyền thống “Nhà giáo – Cựu TNXP Hà Tĩnh lần thứ II năm 2013” với sự tham gia của 82 nhà giáo cựu TNXP trên địa bàn toàn tỉnh.

Chương trình gặp mặt truyền thống “Nhà giáo – Cựu TNXP Hà Tĩnh lần thứ II”
Chương trình gặp mặt truyền thống “Nhà giáo – Cựu TNXP Hà Tĩnh lần thứ II”


Đáp lời kêu gọi thiêng liêng của Đảng, của Bác Hồ, từ năm 1965 đến đầu năm 1972, Hà Tĩnh có hơn 120 nhà giáo tham gia vào các đơn vị TNXP chống Mỹ cứu nước. Ngoài nhiệm vụ chính là giảng dạy, các nhà giáo đều ra hiện trường tham gia lao động cùng với các đơn vị TNXP.

Trong khoảng thời gian từ năm 1965 – 1975, các nhà giáo TNXP đã giảng dạy, bồi dưỡng và tổ chức thi tốt nghiệp cấp II (Chương trình THCS ngày nay) cho hơn 8.000 cán bộ, đội viên TNXP; trong đó có gần 5.000 người thi đậu vào các trường trung học, cao đẳng, đại học và có nhiều đóng góp xuất sắc trên các lĩnh vực cho quê hương, đất nước. Hơn 70% nhà giáo – Cựu TNXP đã được kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam; nhiều người sau khi hoàn thành nhiệm vụ TNXP đã tiếp tục học tập nâng cao trình độ và trở thành những cán bộ quản lý giỏi, nhà khoa học, nhà giáo ưu tú, giảng dạy trong các trường đại học,… Tiêu biểu như: Đồng chí Nguyễn Huy Liệu – Nguyên Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận tỉnh ủy Hà Tĩnh, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; nhà giáo Dương Vơn – Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục tỉnh Đắc Lắc; nhà giáo Nguyễn Nhuyễn – Nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Đà Lạt,… Các nhà giáo TNXP hiện nay có độ tuổi bình quân đều xếp vào hàng “Xưa nay hiếm”, tuy vậy họ vẫn luôn phát huy bản chất tốt đẹp, mô phạm, mẫu mực trong cuộc sống đời thường, là “Cây cao bóng cả” cho con cháu noi theo.

Những đóng góp của đội ngũ giáo viên là TNXP “Ngày ấy và bây giờ” là vô cùng to lớn, đặc biệt là sự hy sinh anh dũng của 05 nhà giáo đã được Đảng và Nhà nước công nhận là liệt sỹ và 36 nhà giáo đã để lại một phần xương máu của mình trên các tuyến đường.

Tại buổi gặp mặt các đại biểu đã cùng nhau nghe lại bức thư cuối cùng Bác Hồ gửi ngành giáo dục cách đây 45 năm, đồng thời ôn lại truyền thống đáng tự hào của một thời kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Các nhà giáo cựu TNXP cũng đã cùng nhau ca vang những bài hát của TNXP một thời, kể lại những kỷ niệm từ ngày còn ở chiến trường, đọc những bài thơ tâm huyết, những tác phẩm văn xuôi, truyện ngắn do mình sáng tác cho đồng đội cùng nghe.

Đây là hoạt động có ý nghĩa sâu sắc nhằm ôn lại truyền thống, phát huy tinh thần xung kích của lực lượng cựu TNXP trong trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần đẩy mạnh công tác giáo dục tình yêu quê hương, đất nước cho tuổi trẻ ngày nay.