Xúc động cuộc hội ngộ “37 năm – ngày gặp lại”

16:06 22/12/2016     1204

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Chiều ngày 20/12, tại Nhà thiếu nhi Kim Đồng, Báo Thanh niên, Tỉnh Đoàn Cao Bằng, BCH Quân sự tỉnh phối hợp tổ chức sự kiện “37 năm – ngày gặp lại”. Đây là cuộc hội ngộ đầy xúc động của bà Bùi Thị Mùi (58 tuổi), chị Hoàng Thị Thu Hiền (40 tuổi) và nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Mạnh Thường. Ba nhân vật của bức ảnh cô bộ đội bế em gái nhỏ trong cuộc chiến tranh biên giới năm 1979.

Các nhân vật hội ngộ tại sự kiện “37 năm - Ngày gặp lại”
Các nhân vật hội ngộ tại sự kiện “37 năm - Ngày gặp lại”


Đầu tháng 2/1979, nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Mạnh Thường là cán bộ của Phòng Nhiếp ảnh, Nhà xuất bản Văn hóa được cử lên công tác Cao Bằng. Rạng sáng 17/2/1979, khi đang ở Tà Lùng, lính Trung Quốc ào ạt tấn công. Ròng rã chạy giặc, sáng 24/2/1979 đến cầu Tài Hồ Sìn (Hòa An, Cao Bằng), ông gặp một tốp bộ đội đang cứu chữa một người phụ nữ bị thương, bất tỉnh như đã chết và một cô bộ đội khoác súng AK đang ôm một bé gái. Ông vội vã chụp tấm hình và gửi cho Báo Quân đội Nhân dân đăng cuối tháng 2/1979, với chú thích: “Mẹ của em bé? Không phải. Mẹ của em bị quân Trung Quốc xâm lược giết hại tại ngã ba Khâu Đồn ngày 24/2/1979 và đây là cô bộ đội đã cứu em!”…

Hơn ba mươi năm trôi qua, cô bộ đội và em gái nhỏ cùng với những tấm hình tưởng như đã bị lãng quên. Đến năm 2013, nhà báo Mai Thanh Hải, phóng viên của Báo Thanh niên đã đến tìm nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Mạnh Thường, anh rất ấn tượng với bức hình trên và quyết định sẽ tìm lại hai nhân vật.


Bức ảnh cô bộ đội bế em bé tại cầu Tài Hồ Sìn tháng 2/1979.
Bức ảnh cô bộ đội bế em bé tại cầu Tài Hồ Sìn tháng 2/1979.


Sau 3 năm miệt mài tìm kiếm, cuối cùng nhà báo Mai Thanh Hải đã tìm ra cô bộ đội và em bé năm xưa. Bà là Bùi Thị Mùi, chiến sỹ tại Đại đội 3, Tiểu đoàn 19 vận tải, trực thuộc Sư đoàn 346, Quân khu 1. Nay bà đã 58 tuổi sống tại xã Hanh Cù, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ. Còn em gái nhỏ là chị Hoàng Thị Thu Hiền, hiện đã 40 tuổi, đang là cán bộ địa chính xã Hoàng Tung, TP Cao Bằng.

Tháng 2/2016, chị Hoàng Thị Thu Hiền đến Phú Thọ, gặp cô bộ đội đã cứu sống mình năm xưa. Hoàn cảnh của bà hiện giờ rất khó khăn. Hai vợ chồng bà không có con. Năm 2013, trong lúc vào rừng lấy củi, bà Mùi bị cây đổ đè qua người gây đa chấn thương, phải nằm liệt giường, mọi sinh hoạt đều do chồng chăm sóc. Trong giây phút trùng phùng xúc động, hai người đã gọi nhau hai tiếng mẹ - con. Dù sức khỏe yếu, nhưng bà Mùi mong ước được quay trở lại Cao Bằng, thăm lại chiến trường xưa, nơi bà đã từng chiến đấu và gắn bó.

Với sự nỗ lực của Báo Thanh niên cùng sự phối hợp của Tỉnh Đoàn và BCH Quân sự tỉnh Cao Bằng, sau 37 năm, tâm nguyện của bà Bùi Thị Mùi đã trở thành hiện thực. Ngày 20/12/2016, bà Mùi, chị Hoàng Thị Thu Hiền và nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Mạnh Thường đã gặp nhau trên mảnh đất Cao Bằng lịch sử, thăm lại cầu Tài Hồ Sìn và tham gia giao lưu tại sự kiện “37 năm – ngày gặp lại”.

Trước 200 đoàn viên thanh niên tỉnh Cao Bằng, nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Mạnh Thường, chị Hoàng Thị Thu Hiền và bà Bùi Thị Mùi đã kể lại câu chuyện năm xưa. Câu chuyện được kể đúng dịp kỷ niệm 72 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2016) một lần nữa khẳng định phẩm chất sáng ngời của bộ đội cụ Hồ, tình cảm quân dân gắn bó sâu sắc, truyền thống đánh giặc, giữ nước anh hùng của dân tộc ta.

Khi được hỏi cảm xúc khi trở lại Cao Bằng sau 37 năm, bà Bùi Thị Mùi đã xúc động chia sẻ: “Tôi có thời gian công tác, chiến đấu tại Cao Bằng, vượt qua ranh giới mong manh giữa sự sống và cái chết tại Cao Bằng, Cao Bằng là mảnh đất cách mạng triệt để và yêu bộ đội nhất. Tôi đã coi Cao Bằng là quê hương thứ hai. Nếu không may trong cuộc chiến năm đó tôi hy sinh thì xương cốt và linh hồn cùng ở lại Cao Bằng”.

Chia sẻ tại chương trình, đồng chí Vũ Khắc Quang - Bí thư Tỉnh Đoàn tâm sự: “Theo dõi câu chuyện này, tôi thật sự rất xúc động. Đây là một hoạt động có ý nghĩa và giá trị to lớn để giáo dục cho thế hệ trẻ Cao Bằng lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, tình cảm gắn bó quân dân sâu sắc và lan tỏa những câu chuyện cổ tích giữa đời thường”.

Nhân dịp này, Báo thanh niên đã tặng cô Bùi Thị Mùi 01 màn hình Tivi Sony 42 inch và tặng 03 nhân vật nhiều phần quà có giá trị khác.

Câu chuyện khép lại, để lại trong mỗi chúng tôi biết bao cảm xúc khó tả. Sau 37 năm, ước mơ của cô Mùi đã trở thành hiện thực, được trở lại mảnh đất Cao Bằng, được gặp lại em bé mà cô đã từng cứu năm xưa, được một lần làm mẹ. Một bất ngờ hạnh phúc không chỉ dành riêng cho cô Mùi, cho em bé Hiền ngày ấy mà còn là hạnh phúc cho chúng tôi – cho những người thực hiện chương trình này.