Vĩnh Phúc: Gần 200 chiến sỹ nhí tham gia “Học kỳ trong Quân đội” năm 2013.

08:52 13/06/2013     1370

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Nối tiếp những thành công của Chương trình Học kỳ trong Quân đội năm 2012, mùa hè năm 2013, Tỉnh đoàn Vĩnh Phúc tiếp tục phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Trung Đoàn 834 - thị trấn Gia Khánh huyện Bình Xuyên tổ chức 02 khóa “Học kỳ trong Quân đội” với chủ đề “Thép đã tôi thế đấy” cho gần 200 thanh thiếu niên trong và ngoài tỉnh, độ tuổi từ 11-17 tuổi.
Các khóa học diễn ra từ 31/5/2013 – 14/6/2013. Mỗi khóa học diễn ra trong thời gian 7 ngày. Mỗi ngày là một trải nghiệm thú vị và bổ ích với các chiến sỹ nhí.
các chiến sỹ hào hứng sáng tạo làm cờ Tiểu đội.
các chiến sỹ hào hứng sáng tạo làm cờ Tiểu đội.

Năm nay, Học kỳ Quân đội có nhiều nội dung đổi mới, phù hợp với tâm lý, lứa tuổi tập trung vào 3 nội dung: Giáo  dục quốc phòng, giáo dục kỹ năng và các hoạt động hỗ trợ. Khóa I của Học kỳ Quân đội tổ chức từ ngày 31/5 – 6/6/2013 đã kết thúc với nhiều kết quả to lớn, được các cấp ngành, nhân dân ghi nhận và đánh giá cao. Gần 100 em thanh thiếu niên tham gia đã trở thành những chiến sỹ nhí dũng cảm và trưởng thành chỉ sau 7 ngày trải nghiệm. Ban tổ chức khóa học cho biết: Chương trình rèn luyện đáp ứng tốt yêu cầu đề ra, nội dung phù hợp, hấp dẫn và thu hút các học viên, toàn khóa học đảm bảo an toàn, các em được học, được chơi và đảm bảo sức khỏe. Ngay sau sự thành công của khóa I, sáng ngày 8/5/2013, hơn 70 thiếu niên lại tấp nập lên đường “nhập ngũ” với những chiếc ba lô nặng trĩu, để lại phía sau những lưu luyến, xúc động cho người thân, có những giọt nước mắt xen trong nụ cười của mẹ, cha nhưng các chiến nhí thì hào hứng, xông pha.


Hành trình trải nghiệm trải qua 7 ngày tôi luyện:

Ngày thứ nhất: các em được học tập Tác phong chiến sỹ thông qua các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, hướng dẫn sinh hoạt nội vụ như: Chào  hỏi, ăn ở, vệ sinh cá nhân, chuẩn bị quân phục, nắm bát, chấp hành các các quy định, hướng dẫn nội quy trong quân đội.

Ngày thứ 2, thứ 3: Tập làm chiến sỹ, đây là  những trải nghiệm đầu tiên đầy hấp dẫn và lôi cuốn các chiến sỹ nhí: 5h30 sáng, các chiến sỹ nhí đã phải rời khởi giường tập thể dục, vệ sinh, làm nội vụ cá nhân, sau đó ăn sáng và tham gia hoạt động: Giáo dục truyền thống quân đội nhân dân Việt nam, truyền thống đơn vị, 10 lời thề, 10 chức trách quân nhân, 12 điều kỷ luật khi quan hệ với nhân dân, 5 chức trách  chiến sĩ; Học võ 7 tư thế vận động trên chiến trường, 16 thế võ tự vệ trong quân đội, cách ra đòn, đỡ đòn, ngã không đau; Giới thiệu cách mắc tăng võng; vượt vật cản; Kỹ  năng Sinh tồn, bảo vệ bản than; Học dân vũ; tham gia  các trò chơi tập thể, Viết nhật ký …

Ngày thứ 4: Huấn luyện chiến binh: Các chiến sỹ  được học kỹ năng giao tiếp ứng xử, tham quan trường Tăng thiết giáp; thăm tặng quà Trung tâm Da cam của tỉnh; Hướng dẫn viết thư cho các chiến sỹ biển đảo Trường Sa, Hoàng Sa, viết thư cho gia đình…

Ngày thứ 5: các chiến sỹ trở thành những  chiến binh quả cảm trên thao trường, rất kỹ thuật khi băng bó vết thương cứu mình và đồng đội; sử dụng thành thạo cách tháo lắp thông thường của súng tiểu liên AK, CKC; Làm quen với vũ khí, khí tài: CKC, AK và VKDQTV ( tự tạo), tham gia các hoạt động kỹ năng xã hội, các hoạt động thể dục, thể thao, văn nghệ, các trò chơi lớn như Mật thư….

Ngày thứ 6: Trở về những chiến binh trong thời bình tham gia học Kỹ năng tự nhận thức do Trung tâm SmartFastkids giảng dạy, tham gia Hội thao chiến binh, tập chương trình đêm Gala với các Văn nghệ, múa, trò chơi tập thể, nhảy dân vũ vui nhộn…

Ngày thứ 7-  Trả Quân: Các chiến sỹ tham quan Mô hình tăng gia sản xuất rau sạch, Trồng cây lưu niệm, Vệ sinh phòng ở, Bế mạc lớp học và chia tay Trung Đoàn 834 trở về Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh, tại đây các em được xem phim 3D thư giãn, sau đó trở về gia đình.

Hành trình Học kỳ quân đội năm 2013, đã mang lại niềm vui hân hoan, khỏe mạnh cho các “chiến sỹ nhí” sau 7 ngày tôi luyện trong môi trường “Quân đội” nghiêm khắc, kỷ luật nhưng tràn đầy tình yêu thương, gắn bó và đoàn kết của cả thầy và trò. Có thể thấy qua khóa học ý thức tự giác, tự học, tự rèn luyện của các em rất cao, góp phần vào sự thành công của chương trình. Khóa học như một phần quà lớn cho các em trong dịp hè, nhất là sau một năm học tập miệt mài, căng thẳng ở trường lớp. Tham gia khóa học các em được trang bị kiến thức cơ bản về quốc phòng, an ninh trong tình hình mới, được làm quen, trải nghiệm với đời sống người chiến sỹ và giáo dục truyền thống, lịch sử dân tộc. Ngoài ra thông qua lớp học thể chất, giáo dục ý thức tự giác, ý thức kỷ luật sẽ tạo cơ hội để các em được tiếp cận các kiến thức cơ bản về kỹ năng sống, kỹ năng hoạt động xã hội, giúp các em tự tin, vững vàng hơn trong cuộc sống, tăng sức khỏe, nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, tình yêu thương, chia sẻ…..

Trong suốt khóa học các chiến sỹ nhí luôn tham gia nhiệt tình và sôi nổi các hoạt động, các em bỗng trở thành những người lính trung thành và trách nhiệm, những đồng chí, đồng đội gắn bó, keo sơn. Có thể thấy trong suy nghĩ của các em, khóa học như ngắn lại, những kỷ niệm “bạn và tôi” như mới vừa hôm qua. Những lời tâm sự xúc động khi phải chia tay “đồng chí, đồng đội” thân yêu của mình, những lá thư đong đầy nỗi nhớ, tình thương yêu của “người lính” với cha, mẹ người thân và cả những dòng chữ khéo động viên chia sẻ của người con, em nơi đất liền với các chiến sỹ nơi Đảo Trường Sa … là tình cảm sâu sắc của các chiến sỹ nhí, đã khiến Ban tổ chức Khóa học không khỏi xúc động, nghẹn ngào.