Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ” cấp trung ương tại tỉnh Điện Biên

22:28 26/07/2024     77

Công tác giáo dục   ĐTN: Ngày 26.7, T.Ư Đoàn chủ trì, phối hợp với Tổng Cục chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Bộ LĐ-TB- XH và tỉnh Điện Biên long trọng tổ chức “Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ” cấp Trung ương tại Nghĩa trang liệt sĩ Độc Lập, tỉnh Điện Biên.

Tham dự chương trình có đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch TƯ Hội LHTN Việt Nam; Thiếu tướng Nguyễn Sơn Hà, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 2; đồng chí Giàng Thị Hoa, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Điện Biên; đồng chí Vừ A Bằng, Tỉnh uỷ viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể, cơ quan T.Ư; Thủ trưởng các cơ quan thuộc Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; đại biểu lãnh đạo, chỉ huy, cơ quan chính trị các đơn vị Quân đội; lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Điện Biên cùng đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi tỉnh Điện Biên.

 

 

Tại buổi lễ, các đại biểu đã kính cẩn nghiêng mình và dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ đến sự hi sinh to lớn của các Anh hùng liệt sĩ đã không tiếc máu xương vì độc lập dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân và tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương chia sẻ, thế hệ trẻ chúng ta ngày hôm nay được thụ hưởng những thành quả của cách mạng, được sống trong một đất nước độc lập, tự do, hạnh phúc.

 


“Những thành quả ấy được đánh đổi bằng biết bao máu xương của những người con ưu tú của dân tộc. Trải qua mấy nghìn năm lịch sử, biết bao triệu người đã lấy thân mình che chở để Tổ quốc được độc lập, hoà bình, nhân dân được ấm no, hạnh phúc. Biết bao chiến sĩ đã hy sinh trên chiến trường khi tuổi xuân còn đang phơi phới. Biết bao người ra đi khi mái đầu còn xanh, trở về với mái tóc pha sương và những vết thương khi trở gió lại đau nhức nhối và để lại nơi chiến trường một phần thân thể của mình. Vì vậy, chúng ta hiểu rõ hơn ai hết giá trị của hòa bình, của hạnh phúc”, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương nói.

 

 

Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, chúng ta trân trọng hơn ai hết từng tấc đất, từng vùng trời, vùng biển mà cha ông để lại. Chúng ta mãi mãi không quên và tri ân những người đã hi sinh cho Tổ quốc, nhắc nhở bản thân phải trân trọng hòa bình, hạnh phúc; sống hết mình và có ích, xứng đáng với những gì mà thế hệ đi trước đã dâng hiến, hy sinh.

“Chúng ta cũng tự hào vì những giá trị mà các thế hệ đi trước để lại đã được các thế hệ người Việt tiếp nối, xây dựng quê hương giàu đẹp, để đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực và vị thế, uy tín quốc tế như ngày nay”, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương nhấn mạnh.

 

 

Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ cấp T.Ư được tổ chức tại Nghĩa trang liệt sĩ Độc Lập - nơi an nghỉ của 2.432 cán bộ, chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến đã anh dũng hy sinh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ; các anh, các chị là những biểu tượng cho chủ nghĩa anh hùng cách mạng, kiên cường, gan dạ, mưu trí, dũng cảm.

 

 

Chương trình “Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ” năm 2024 cấp Trung ương đã diễn ra đồng loạt tại thành phố Đà Nẵng và các tỉnh Tây Ninh, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Cũng tại thời điểm này, tại 3 điểm cầu nhánh Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia A1, Nghĩa trang liệt sĩ Him Lam, Nghĩa trang liệt sĩ Tông Khao, tỉnh Điện Biên và tại tất cả các nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm anh hùng liệt sĩ trên cả nước, hàng ngàn ngọn nến tri ân cũng đang được đồng loạt thắp lên, như một lòng biết ơn sâu sắc của thế hệ trẻ dành cho các anh hùng liệt sĩ.

 


“Chúng ta hãy dành những phút lặng yên để tưởng nhớ những người anh hùng đã ngã xuống trên mảnh đất này, để lắng nghe bản hùng ca bi tráng của dân tộc Việt Nam. Hãy đi nhẹ, nói khẽ vì dưới mỗi bước chân ta là xương cốt bao thế hệ cha anh, xung quanh ta là bao linh hồn bất diệt. Hãy thắp lên những ngọn nến, những nén tâm nhang thay lời tri ân, lời hứa của thế hệ trẻ hôm nay trước các anh hùng, liệt sĩ”, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương đề nghị.

 


Tại buổi lễ đồng chí Nguyễn Ngọc Lương thay mặt tuổi trẻ cả nước xin hứa: “Tuổi trẻ Việt Nam nguyện tiếp bước cha anh, sống, chiến đấu, lao động, học tập, rèn luyện, nêu cao khát vọng cống hiến, góp sức trẻ cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta xây dựng đất nước phát triển phồn vinh, văn minh, hạnh phúc, sánh vai với bạn bè năm châu, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội, viết tiếp bản hùng ca của những người con anh hùng của dân tộc Việt Nam anh hùng”.

Dịp này đồng chí Nguyễn Ngọc Lương cũng thay mặt các đơn vị tổ chức chương trình gửi lời chia sẻ, chia buồn với những thiệt hại đối với đồng bào, nhân dân, nơi đã bị lũ lụt vừa gây ra.

 

 

Trong khuôn khổ chương trình, ban tổ chức chương trình đã trao tặng 70 phần quà tới các thương binh, bệnh binh, các gia đình có công với cách mạng và các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Mỗi suất quà gồm 1.5 triệu đồng tiền mặt và 500.000 đồng quà bằng hiện vật.

 


Ban tổ chức chương trình đã trao tặng các nguồn lực: 1 cây cầu dân sinh trị giá 200 triệu đồng; 3 ngôi nhà nhân ái trị giá 150 triệu đồng; 1 công trình thanh niên trị giá 50 triệu đồng; 1 tủ sách pháp luật và 5 bộ máy tính, tivi cho Tỉnh đoàn Điện Biên; 2 tấn gạo trị giá 60 triệu đồng nhằm hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do lũ quét ở huyện Mường Pồn, tỉnh Điện Biên.

Trong những ngày tới, T.Ư Đoàn sẽ tổ chức thăm, tặng quà các địa phương nơi bị ảnh hưởng bởi bão, lũ vừa qua.

 


Cũng trong khoảng thời gian cao điểm của tháng 7 - Tháng tri ân, các cấp bộ đoàn và cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi trên khắp mọi miền đất nước đã và đang đồng loạt tổ chức các hoạt động tri ân sâu rộng.

 


Trong dịp này, các cấp bộ đoàn đã huy động nguồn lực thăm hỏi, tặng quà các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng; tu sửa nhà tình nghĩa, tổ chức Bữa cơm gia đình, ấm lòng tình mẹ; chỉnh trang nghĩa trang, tượng đài liệt sĩ…

Bảo Anh