Vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trẻ trong Phong trào “3 trách nhiệm”

15:19 22/09/2015     2446

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng ngày 22/9, trong khuôn khổ giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ II- năm 2015, Hội thảo Phong trào “3 trách nhiệm” - Vai trò và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trẻ đã được tổ chức tại Khách sạn Khăn Quàng Đỏ.
Tham dự hội thảo có đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, đồng chí Vũ Đăng Minh, Vụ trưởng Vụ công tác thanh niên Bộ Nội vụ, cùng đại diện các Ban, đơn vị của Trung ương Đoàn, Thường trực 30 tỉnh, thành đoàn và Đoàn trực thuộc và 70 đại biểu“Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ II năm 2015.

Các đại biểu đóng góp nhiều ý kiến tại Hội thảo
Các đại biểu đóng góp nhiều ý kiến tại Hội thảo

Hội thảo đã nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp từ các đại biểu tham dự, tập trung trao đổi về những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong việc tuyên truyền ý nghĩa, nội dung phong trào “3 trách nhiệm”, nâng cao nhận thức cho cán bộ Đoàn các cấp, trao đổi những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong tổ chức triển khai phong trào “3 trách nhiệm” cụ thể tại địa phương, đơn vị.

Đại biểu Trần Vũ Duy Mẫn, Phó bí thư thường trực Thành đoàn Đà Nẵng báo cáo trước hội thảo các kết quả triển khai phong trào “3 trách nhiệm” tại thành đoàn Đà Nẵng, trong đó tập trung triển khai mô hình “3 hơn” (Nhanh hơn, Hợp lý hơn, thân thiện hơn) từ năm 2012 đạt nhiều kết quả tích cực.

Đại biểu Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương chia sẻ về cách triển khai phong trào 3 trách nhiệm tập trung vào xác định các giải pháp cụ thể, trong đó tập trung vào việc tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên, cán bộ, công chức, viên chức nhận thức đầy đủ về nội hàm của các nội dung phong trào, trong triển khai phong trào cần cụ thể hóa các nội dung thành từng công việc cụ thể, trọng tâm vào việc tạo cơ chế thi đua khen thưởng, tạo môi trường, điều kiện cho đoàn viên thanh niên rèn luyện, phát huy phẩm chất sáng tạo và tinh thần xung kích của mình.

Chia sẻ cùng Hội nghị, đồng chí Nguyễn Cao Cường, Phó bí thư thường trực tỉnh đoàn Đồng Nai nhấn mạnh việc triển khai phong trào 3 trách nhiệm tại địa phương gắn liền với việc triển khai, thực hiện nghị quyết Trung ương 4, trong đó nội dung “trách nhiệm với bản thân” cần được tập trung nhất, đưa rèn luyện 3 nội dung trách nhiệm vào tiêu chí đánh giá thi đua của cán bộ, công chức, viên chức.

Đồng chí Vũ Đăng Minh, Vụ trưởng vụ công tác thanh niên Bộ Nội vụ đánh giá cao việc trân trọng và động viên cho các ý tưởng sáng tạo về cải cách hành chính, các giải pháp trong thực hiện công vụ của tổ chức Đoàn. Đồng chí cũng nhấn mạnh việc triển khai các nội dung của phong trào “3 trách nhiệm” cần dựa trên nền tảng hiểu sâu các nội hàm của nền hành chính Nhà nước, tiến tới việc thực hiện cải cách hành chính Nhà nước.

Trong khuôn khổ chương trình Hội thảo, các đại biểu cũng đã tham gia cho ý kiến về Đề án thành lập và quy chế hoạt động của Diễn đàn Bí thư Đoàn Khối cơ quan các tỉnh, thành phố. Diễn đàn là nơi kết nối cán bộ Đoàn khối các cơ quan tỉnh, thành phố, qua đó tăng cường giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong khối cán bộ, công chức, viên chức, triển khai hiệu quả phong trào “3 trách nhiệm”, phong trào “Sáng tạo trẻ” và các phong trào thanh niên trong khối cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời, tạo không gian để cán bộ, công chức, viên chức trẻ tham gia đóng góp xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tham gia hiệu quả vào chương trình tổng thể cải cách hành chính của Chính phủ.

5
Đ/c Nguyễn Anh Tuấn mong muốn các Bí thư cơ sở Đoànnỗ lực, chủ động sáng tạo trong triển khai phong trào "3 trách nhiệm” tại địa phương, đơn vị

Kết luận hội thảo, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư BCH Trung ương Đoàn mong muốn các đồng chí Thường trực các tỉnh, thành đoàn và Đoàn trực thuộc, Bí thư Đoàn Khối cơ quan các tỉnh, thành phố và Đoàn Thanh niên các đơn vị trực thuộc Đoàn Khối các Cơ quan Trung ương tích cực hơn nữa trong việc triển khai phong trào “3 trách nhiệm” tại địa phương, đơn vị. Không hy vọng sau một năm phong trào có thể phát triển bền vững trên tất cả các cơ sở Đoàn, nhưng cần kiên trì triển khai phong trào đi vào chiều sâu và có sức lan tỏa mạnh mẽ, điều này phụ thuộc rất nhiều vào sự nỗ lực, chủ động sáng tạo trong triển khai phong trào của các Bí thư cơ sở Đoàn.
Riêng với Diễn đàn Bí thư Đoàn Khối cơ quan các tỉnh, thành phố phải làm tốt chức năng tăng cường hơn nữa cơ chế kết nối các Bí thư Đoàn khối cơ quan tại các địa phương và Trung ương, phải đảm bảo có hoạt động thường xuyên, có cơ chế phối hợp rõ ràng, phương thức phối hợp giữa các cơ quan ngạch dọc và các cơ quan cùng cấp cũng cần được nâng cao, chú trọng.