Trí thức trẻ phải thực sự nhập cuộc chứ không thể làm việc với tinh thần thử nghiệm

11:43 10/10/2015     1289

Công tác giáo dục   Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Tây Giang, tốt nghiệp khoa Luật Đại học Vinh (Nghệ An), Hiếu về công tác ngay tại địa phương. Đây cũng là thời điểm huyện Tây Giang triển khai Dự án 600 của Thủ tướng Chính phủ.
A Vương là xã nghèo của huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam với tỷ lệ hộ nghèo chiếm 70,6%. Hơn 2 năm nay, A Vương có Phó Chủ tịch UBND xã mới là Cơ Lâu Hiếu.

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Tây Giang, tốt nghiệp khoa Luật Đại học Vinh (Nghệ An), Hiếu về công tác ngay tại địa phương. Đây cũng là thời điểm huyện Tây Giang triển khai Dự án 600 của Thủ tướng Chính phủ.

Khi lọt qua vòng tuyển chọn, anh được tập huấn 3 tháng đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ quản lý nhà nước và được đi thực tế tại cơ sở để tìm hiểu cách làm một Phó chủ tịch như thế nào. Sau khóa tập huấn, Hiếu được phân công về làm Phó Chủ tịch UBND xã A Vương.

f
Phó Chủ tịch UBND xã A Vương - Cơ Lâu Hiếu
Cơ Lâu Hiếu cho biết: “Đời sống của người đồng bào mình còn không ít hủ tục cần xóa bỏ, mình là người có kiến thức pháp luật, mình phải tuyên truyền cho đồng bào hiểu”.

Ở một số bản làng, khi có người bị đau ốm họ không đi bệnh viện để khám và điều trị mà nhờ thầy cúng về nhà làm lễ để cầu mong chữa khỏi bệnh. Trách nhiệm của đội ngũ cán bộ ở đây là phải sát dân và nắm bắt thông tin để kịp thời giải quyết ý kiến đề xuất của nhân dân, qua đó làm tốt hơn công tác tuyên truyền.

Theo anh Hiếu, để làm thay đổi suy nghĩ của bà con không thể chỉ trong một sớm một chiều, nhất là khi nếp nghĩ cũ đã ăn sâu vào tiềm thức của bà con, mà theo họ nếu thay đổi sẽ giống như làm một việc sai trái và sẽ gặp điều không may.

Hiếu chia sẻ cách làm: “Mình phải dựa vào già làng, cùng tích cực vận động tuyên truyền đến người dân thông qua việc lồng ghép vào các buổi sinh hoạt thôn, những ngày lễ hội, ngày đại đoàn kết toàn dân. Từ đó, tạo sự lan tỏa, người dân trong thôn bản thấy được hủ tục đó không còn phù hợp cần phải xóa bỏ”.

Cơ Lâu Hiếu còn được biết đến là đầu tàu gương mẫu, vận động cán bộ, thanh niên trong xã thực hiện phong trào tiết kiệm chi tiêu, giảm bớt rượu bia, tiệc tùng; trực tiếp chỉ đạo triển khai việc xây dựng gươl tại các thôn và tại xã.
Với mong muốn giúp dân thoát nghèo, Cơ Lâu Hiếu tận tình tư vấn, hỗ trợ nhiều gia đình tìm ra cách làm ăn mới. Anh mạnh dạn tham mưu các cấp lãnh đạo triển khai những mô hình kinh tế mới trong nhân dân, như: thâm canh lúa nước, từ bỏ lối canh tác lạc hậu, mở rộng diện tích và áp dụng các biện pháp kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi.

Hiếu chia sẻ: “Khi về với địa phương nghèo, đòi hỏi người làm lãnh đạo phải am hiểu kiến thức nhiều lĩnh vực, có khả năng giải quyết nhiều vấn đề. Do vậy, bắt buộc các trí thức trẻ phải nỗ lực học tập, công tác và thực sự nhập cuộc chứ không thể làm việc với tinh thần thử nghiệm”.

Ông Bríu Quân - Bí thư Đảng ủy xã A Vương cho biết, Dự án 600 đưa về A Vương một Phó Chủ tịch UBND xã năng động và tâm huyết. Chính quyền xã A Vương phấn khởi hơn vì có thêm một cán bộ trẻ, nhiệt huyết.

“Cơ Lâu Hiếu tuy trẻ nhưng dám nghĩ dám làm, giúp đỡ dân làng phát triển kinh tế, tạo ra nhiều điều tốt đẹp cho người dân địa phương” - ông Bríu Quân nói.