Tình yêu Tổ quốc luôn tiềm ẩn trong mỗi người

15:51 19/08/2015     1524

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng 19/8, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn phối hợp với Báo Tiền phong tổ chức tọa đàm với chủ đề: “Tổ quốc mãi gọi tên”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi chương trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” do T.Ư Đoàn phát động và chỉ đạo triển khai.
Tham gia tọa đàm có đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng - Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, nhà báo Lê Xuân Sơn - Tổng Biên tập báo Tiền Phong cùng các khách mời đặc biệt, thuộc các thế hệ, ở các lĩnh vực khác nhau: GS.TS Hoàng Chí Bảo - chuyên gia cao cấp, Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Viện Khoa học nghiên cứu nhân tài - nhân lực); nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm;  nhạc sỹ An Hiếu - Phó Chủ nhiệm Khoa quản lý Văn hóa, Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội; ca sỹ Thái Thùy Linh - Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 201; TS Nguyễn Bá Hải - Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2014.
Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng phát biểu khai mạc buổi tọa đàm
Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng phát biểu khai mạc buổi tọa đàm


Phát biểu khai mạc buổi tọa đàm, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng nhấn mạnh, trong những ngày qua, tuổi trẻ cả nước đã có nhiều hoạt động chào mừng 70 năm cách mạng tháng Tám và Quốc khanh 2/9. Nhiều diễn đàn, tọa đàm với chủ đề "Tôi yêu tổ quốc tôi" đã được tổ chức thành công trong thanh niên công nhân, thanh niên nông thôn, cán bộ công chức, thanh niên dân tộc, thanh niên tôn giáo, lực lượng vũ trang..., qua đó khẳng định lòng yêu nước của thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay. Ôn lại truyền thống vẻ vang của Đảng, dân tộc và thế hệ đi trước cũng là cách để tuổi trẻ nhận thức rõ và khẳng định ý thức trách nhiệm của mình đối với Tổ quốc, đất nước. Tọa đàm "Tổ quốc mãi gọi tên" càng có ý nghĩa hơn khi được tổ chức vào đúng kỷ niệm 70 năm cách mạng tháng Tám.

Vì Tổ quốc, không tiếc tuổi 20

Theo GS.TS Hoàng Chí Bảo, cuộc cách mạng tháng Tám vĩ đại 70 năm về trước đã biểu dương lòng yêu nước nồng nàn của dân tộc Việt Nam. Chúng ta thà hi sinh tất cả chứ không chịu mất nước, vì thế lớp lớp thanh niên Việt Nam đã lên đường đi chiến đấu, đã hi sinh tuổi trẻ, tuổi thanh xuân và cả cuộc đời mình cho Tổ quốc. Đảng ta coi lòng yêu nước là động lực để xây dựng đất nước. Việc khích lệ lòng yêu nước là thắp ngọn lửa trường tồn.
 GS.TS Hoàng Chí Bảo
GS.TS Hoàng Chí Bảo


Trong cuộc đời, ai cũng có một lần qua tuổi trẻ và tuổi trẻ để lại dấu ấn đẹp nhất của một đời người. Gửi tới niềm tin, cùng Đảng, Nhà nước và nhân dân bước vào thời kỳ huy hoàng mới, tất cả bắt nguồn từ lòng yêu nước, trách nhiệm với cuộc sống. Khi Tổ quốc gọi tên, chúng ta sẵn sàng trả lời. Tuổi trẻ cần ý thức được trách nhiệm cuộc sống hôm nay và mai sau để xứng đáng niềm tin của nhân dân, bạn bè thế giới gửi gắm vào chúng ta.

Đại diện cho lực lượng trí thức trẻ xếp bút nghiên lên đường ra mặt trận năm 1971, nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm chia sẻ: "Đó là những năm tháng gian khổ, ác liệt. Khi đó, mỗi gia đình đều là gia đình quân nhân. Giấy báo tử liên tiếp gửi về cho nhiều gia đình. Sau mỗi trận đánh, nhiều đồng đội đã hy sinh. Những trận sau lại thấy toàn lính mới. Chúng tôi đã ra đi không tiếc đời mình. Tuổi 20 ai mà không tiếc nhưng ai cũng tiếc tuổi 20 thì còn đâu Tổ quốc. Vì thế mới có những tấm gương như Nguyễn Văn Thạc, Đặng Thùy Trâm... "
Nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm chia sẻ tại buổi tọa đàm
Nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm chia sẻ tại buổi tọa đàm


Theo nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm, Tổ quốc rất cao sang nhưng thật gần gũi. Tình yêu Tổ quốc cũng rất giản dị, bình yên. Lòng yêu nước, yêu Tổ quốc luôn tiềm ẩn trong mỗi con người và mãi mãi trường tồn. Khi Tổ quốc lâm nguy không ai tiếc tuổi trẻ của mình. Tuổi trẻ mỗi thời mỗi khác, nhưng Tổ quốc chỉ có một mà thôi.

Nhà báo Lê Xuân Sơn - Tổng Biên tập Báo Tiền Phong chia sẻ, nhiều người nghĩ rằng, chỉ trong những thời điểm đặc biệt, khi có vấn đề nghiêm trọng như độc lập, chủ quyền bị đe dọa, dân tộc gặp tai ương lớn, Tổ Quốc mới gọi tên minh. Nhưng chúng tôi nghĩ, bất cứ thời điểm nào, Tổ quốc cũng gọi tên những đứa con của mình, để nhắc nhở hãy sống và cống hiến, cho xứng đáng với non sông, với dòng giống, với lịch sử mấy nghìn năm đẫm mồ hôi và không ít máu xương. Tổ quốc mấy nghìn năm thử thách gian lao vẫn mãi trường tồn vì những đứa con Việt Nam, nhất là thế hệ trẻ Việt Nam luôn luôn lắng nghe và đi theo tiếng gọi của Tổ quốc mình.

Yêu Tổ quốc từ những việc nhỏ nhất

Là người tổ chức nhiều chương trình thiện nguyện cho trẻ em vùng cao, khởi xướng chương trình “Mang âm nhạc đến bệnh viện”, ca sĩ Thái Thùy Linh cho biết, động lực khi đến với các chương trình tình nguyện không bắt nguồn từ những điều gì to tát, lớn lao mà đến từ những điều rất giản dị và thực tế. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Linh đã tham gia các chương trình tình nguyện. Đôi khi chỉ đến vùng sâu vùng xa hát phục vụ các thanh niên tình nguyện cũng đã thấy vui và tự hào.
Ca sĩ Thái Thùy Linh chia sẻ về những chương trình tình nguyện và trách nhiệm của người trẻ
Ca sĩ Thái Thùy Linh chia sẻ về những chương trình tình nguyện và trách nhiệm của người trẻ


Thái Thùy Linh quan niệm, nếu coi Tổ quốc, đất mẹ là một cơ thể lớn thì mỗi chúng ta chính là một tế bào. Từng tế bào khỏe mạnh thì cơ thể sẽ khỏe mạnh. Vì may mắn có chút thành công trong xã hội nên Linh thấy mình phải có trách nhiệm hỗ trợ, giúp đỡ những "tế bào" xung quanh yếu ớt hơn mình.

Thái Thùy Linh cho rằng, thanh niên hãy yêu bản thân, yêu gia đình và những người xung quanh, đó chính là yêu Tổ quốc. Yêu nước hãy bắt đầu bằng những việc nhỏ nhất. Có những việc đôi khi mình nghĩ không ai thấy, không ai ghi nhận, nhưng hãy vui vẻ đóng góp. Từ những việc nhỏ chúng ta sẽ làm được những việc lớn lao hơn. Đó là cách tốt nhất để chúng ta thể hiện tình yêu Tổ quốc, tình yêu đất nước.
TS Nguyễn Bá Hải trao đổi về quá trình học tập, nghiên cứu khoa học và tham gia các hoạt động xã hội của bản thân
TS Nguyễn Bá Hải trao đổi về quá trình học tập, nghiên cứu khoa học và tham gia các hoạt động xã hội của bản thân


Theo Tiến sĩ Nguyễn Bá Hải - Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2014, bây giờ chiến tranh đã đi qua, cuộc sống bình yên, cũng là lúc chúng ta cần làm giàu cho đất nước, xây dựng nền tảng văn hóa, gắn liền với tình yêu dân tộc. Chúng ta đã có Quốc kỳ, Quốc hoa, Quốc bảo, bây giờ chúng ta cần có thêm Quốc trí, Quốc lượng để đóng góp nhiều hơn cho Tổ quốc, dân tộc.

Yêu nước không bắt đầu từ những việc xa xôi, mà bắt đầu từ những việc nhỏ xung quanh mình. Biết yêu thương, giúp đỡ những người xung quanh đã là yêu nước, yêu Tổ quốc. Với tâm niệm như thế, TS Nguyễn Bá Hải đã chối bỏ những lời mời làm việc hấp dẫn ở Hàn Quốc để trở nước làm việc và có nhiều đóng góp trong nghiên cứu khoa học cũng như các hoạt động thiện nguyện.

"Tôi về nước vì yêu chính mình, yêu khoa học. Và có lẽ, tình yêu đất nước của tôi cũng bắt đầu giản dị vậy thôi. Từ sự cảm thông với những thiệt thòi của người khiếm thị, tôi đã nghiên cứu và hoàn thiện sản phẩm mắt kính dành cho người mù", Nguyễn Bá Hải chia sẻ.
Đoàn viên thanh niên đặt câu hỏi với các khách mời
Đoàn viên thanh niên đặt câu hỏi với các khách mời


Còn theo nhạc sĩ An Hiếu, tình yêu đất nước vô cùng đơn giản, từ những việc làm rất nhỏ như quét sạch con ngõ, không vượt đèn đỏ, không vứt rác bừa bãi hay giúp đỡ những người xung quanh mình... Mỗi người có một công việc, một nhiệm vụ, trọng trách khác nhau, không phân biệt người đó là ai, có thể là bác sĩ, trí thức, có thể là những người công nhân, lao công... mỗi người hãy làm tốt công việc của mình, đó là những hành động thiết thực nhất để thể hiện tình yêu Tổ quốc.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng - Bí thư thường trực Trung ương Đoàn cũng gửi thông điệp tới các bạn trẻ thể hiện tình yêu nước trong việc làm hằng ngày. Học sinh sinh viên hãy học tập, rèn luyện thật tốt; cán bộ, công chức, công nhân hãy làm việc, lao động thật tốt... Những người trẻ cần tích cực tham gia các hoạt động xã hội, hãy vì cộng đồng, vì đất nước.