Thăm và chúc mừng nữ Giáo sư Toán học đầu tiên của Việt Nam

14:24 18/11/2016     2359

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Nhân kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam, sáng 18/11, đồng chí Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng GSTS, Nhà giáo nhân dân Hoàng Xuân Sính.
Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong đã gửi lời chúc mừng sức khỏe và bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc tới những cống hiến của nữ Giáo sư, Tiến sĩ Toán học đầu tiên của Việt Nam, Nhà giáo nhân dân Hoàng Xuân Sính đối với sự nghiệp giáo dục nước nhà và hy vọng bà sẽ tiếp tục quan tâm tới thanh niên nói chung, cũng như sinh viên nói riêng trong công tác học tập, nghiên cứu và lập nghiệp.

Dịp này, đồng chí Lê Quốc Phong cũng khẳng định, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sẽ có trách nhiệm và cố gắng hết sức trong việc hỗ trợ các bạn trẻ học tập, nghiên cứu và khởi nghiệp, để các thầy, cô giáo có thể yên tâm về thế hệ trẻ Việt Nam ngày càng phát triển.


5
 GSTS. Hoàng Xuân Sính (bên trái) nhấn mạnh về tầm quan trọng của nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp dành cho thanh niên nói chung và sinh viên nói riêng


Đáp lời, GSTS. Hoàng Xuân Sính đã chia sẻ nhiều ý kiến và kinh nghiệm trong nhiều năm công tác và giảng day. Giáo sư nhấn mạnh, thế hệ trẻ ngày nay cần quan tâm nhiều đến lĩnh vực nghiên cứu khoa học và phát triển nghệ thuật để có thể giới thiệu Việt Nam ra thế giới, cũng như góp phần đưa hình ảnh một lớp trẻ năng động, sáng tạo, chuyên tâm học hỏi và nghiên cứu tới bạn bè quốc tế.

Đặt nhiều niềm hy vọng vào thế hệ trẻ, bà cũng gửi sự kỳ vọng đến Đoàn thanh niên sẽ tạo động lực thúc đẩy và môi trường hỗ trợ thật tốt cho thanh niên, sinh viên học tập, nghiên cứu khoa học, cũng như xây dựng quỹ hỗ trợ ban đầu cho những nhà khoa học trẻ có cơ hội được tiếp cận, phát huy và hoàn thành ước mơ khởi nghiệp./.


GSTS. Hoàng Xuân Sính sinh ngày 8/9/1933, người làng Cót, Từ Liêm, Hà Nội (nay thuộc phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy). Bà là nữ giáo sư, tiến sĩ toán học đầu tiên của Việt Nam và được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, danh hiệu cao quý nhất để tôn vinh các cá nhân hoạt động trong ngành giáo dục.

Sau khi học tập và nghiên cứu tại nước ngoài, bà về nước và tham gia giảng dạy môn Toán tại Đại học Sư phạm Hà Nội, đồng thời biên soạn nhiều sách giáo khoa phổ thông, giáo trình đại học. Bà cũng là người sáng lập ra trường Đại học dân lập đầu tiên của nước ta – Đại học Dân lập Thăng Long. Hiện nay bà đang là Chủ tịch hội đồng quản trị của Đại học Thăng Long.

Bên cạnh hoạt động trong ngành giáo dục, GSTS. Hoàng Xuân Sính còn tham gia nhiều hoạt động khác như: Thành viên Hội đồng xét tặng giải thưởng Kovalevskaya, Ủy viên Hội đồng Chính sách Khoa học và Công nghệ Quốc gia, Ủy viên Hội đồng Giáo dục Quốc gia, Ủy viên Hội đồng Từ điển bách khoa Việt Nam. Bà đã được nhà nước Pháp trao Huân chương Cành cọ Hàn lâm vì những đóng góp cho việc phát triển và hợp tác khoa học giữa hai quốc gia Việt-Pháp, và được Nhà nước Việt Nam phong tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân.