Thái Nguyên: Hiến máu tình nguyện – hành động thiết thực của ĐVTN

16:49 10/04/2017     1161

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Nhiều năm gần đây, phong trào hiến tình nguyện (HMTN) đã tạo nên hình ảnh đẹp của thanh niên tỉnh và nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành cùng sự tham gia đông đảo của các tầng lớp nhân dân. Qua đó, đưa phong trào phát triển sâu rộng, từng bước đáp ứng nhu cầu máu phục vụ cấp cứu và điều trị cho người bệnh.


Đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện hưởng ứng Hành trình đỏ năm 2016.
Đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện hưởng ứng Hành trình đỏ năm 2016.

Nằm trong Ban Chỉ đạo HMTN, đoàn thanh niên đã phối hợp chặt chẽ với Hội Chữ Thập đỏ tại các địa phương tổ chức tuyên truyền về HMTN. Cụ thể, trong năm 2016 đã phát trên 50 nghìn tờ rơi tuyên truyền; tổ chức 65 buổi truyền thông, tọa đàm, tập huấn về hiến máu cho khoảng 30.000 người; truyền thông lưu động trên các tuyến phố và vận động hiến máu tại các trường đại học, cao đẳng và khu dân cư.
 
Theo anh Lê Ngọc Linh, Bí thư tỉnh đoàn, thành viên Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh: Trong 5 năm trở lại đây, nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động HMTN dưới nhiều hình thức, phong trào HMTN từng bước khắc phục những khó khăn và phát triển. Nhiều đoàn viên thanh niên đã thay đổi nhận thức về HMTN, tích cực tham gia. Nếu như năm 2011, toàn tỉnh chỉ tiếp nhận được 8.341 đơn vị máu thì đến năm 2016 con số này đã tăng lên trên 21 nghìn đơn vị (đạt 149.8% chỉ tiêu kế hoạch năm).

Ngoài công tác tuyên truyền, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các đơn vị khối trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh tổ chức các câu lạc bộ HMTN, đưa phong trào đến gần với các bạn sinh viên thông qua các hoạt động thực tế, do vậy hoạt động của các mô hình, câu lạc bộ vận động HMTN thời gian qua cũng đã mang lại hiệu quả thiết thực. Hiện nay, toàn tỉnh có 5 câu lạc bộ vận động HMTN. Điển hình là Câu lạc bộ Thanh niên tình nguyện Chữ thập đỏ tỉnh (CLB) hoạt động với 10 đội hiến máu thuộc 10 trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh, với 2.000 tình nguyện viên tham gia. CLB ra đời đã thu hút nhiều học sinh, sinh viên đăng ký hiến máu, đưa phong trào HMTN tại các nhà trường diễn ra sôi nổi. Nhờ đó, mỗi năm, CLB bổ sung thêm khoảng 8.000 đơn vị máu vào nguồn máu dự trữ của tỉnh. Bên cạnh đó, các thành viên còn duy trì mô hình “Những người hiến máu nhắc lại”, mô hình “ngân hàng máu sống” sẵn sàng hiến máu cấp cứu mỗi khi cần.

Đặc biệt, thông qua các hoạt động tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày toàn dân HMTN (7-4) và phát động các đợt chiến dịch vận động hiến máu như “Giọt máu hồng hè”, “Lễ hội xuân hồng”, “Hành trình đỏ” đã mang lại những hiệu quả thiệt thực. Qua đó, không chỉ góp phần khắc phục tình trạng thiếu máu, mà còn giúp nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên, cộng đồng về HMTN và an toàn truyền máu. Nhờ đó lực lượng HMTN không chỉ tập trung ở cán bộ, đoàn viên, học sinh, sinh viên mà các đối tượng như phụ nữ, cựu chiến binh, nông dân cũng tích cực tham gia.

Từ phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong công tác tuyên truyền, vận động và tham gia HMTN. Điển hình như anh Lương Huy Liêm, xóm Bãi Á 1, thị trấn Chợ Chu, huyện Định Hóa đã 10 lần hiến máu. Năm vừa qua, anh còn được tôn vinh là 1 trong 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc. Anh Liêm chia sẻ: Mỗi giọt máu cho đi một cuộc đời sẽ ở lại. Với ý nghĩa đó, tôi đã vận động các thành viên gia đình và người dân địa phương cùng tham gia, máu chờ người bệnh chứ không phải người bệnh chờ máu. Trong vòng 6 năm liên tiếp, gia đình tôi đã hiến tặng 24 đơn vị máu. Điều khiến tôi vui hơn là mỗi đợt hiến máu, gia đình tôi đã vận động thêm từ 20 - 80 lượt người dân cùng tham gia.

Ngoài anh Liêm còn có anh Trịnh Huy Hoàng, xóm Đồng Tâm, xã Đồng Liên, huyện Phú Bình hiến máu 35 lần; chị Nguyễn Anh Thư, tổ 17, phường Quang Trung, T.P Thái Nguyên hiến máu 20 lần… Bên cạnh đó, một số đơn vị tiêu biểu trong phong trào như: T.P Sông Công, huyện Phú Lương, huyện Định Hóa; Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên, Đại học Y - Dược; Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên, Công ty Samsung Electronic Việt Nam - Thái Nguyên…

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Đoàn thanh niên sẽ phối hợp chặt chẽ với Hội Chữ thập đỏ tỉnh  tổ chức đợt cao điểm vận động hiến máu như Chiến dịch “Những giọt máu hồng hè 2017”; hưởng ứng Ngày toàn dân HMTN (7-4) và Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu 14-6; đồng thời phối hợp tổ chức tập huấn, nâng cao kỹ năng tuyên truyền, vận động và chăm sóc người hiến máu cho các tình nguyện viên… Qua đó, góp phần thúc đẩy phong trào HMTN của tỉnh lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.