Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về biên giới, biển, đảo cho cán bộ Đoàn, Hội tại Thái Nguyên

21:40 03/10/2015     1218

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Trong 02 ngày 03 và 04/10, tại Trung tâm Học liệu, Đại học Thái Nguyên, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về biên giới, biển, đảo 2015.
Đến dự có các đồng chí: Mai Văn Ninh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn; Vũ Hồng Bắc – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Nguyên; đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn và đặc biệt là sự có mặt của gần 500 cán bộ Đoàn, Hội Sinh viên cụm các trường Đại học, Cao đẳng khu vực miền Bắc và các tỉnh, thành phố lân cận đã tham dự Hội nghị tập huấn. 

s
Trước khi diễn ra Hội nghị tập huấn, đồng chí Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh và các đại biểu đã đi thăm triển lãm "Tuổi trẻ với biên giới, biển, đảo Việt Nam"

Trong thời gian qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nhất là các quy định pháp lý về biển, đảo, về công tác quản lý đường biên, cột mốc, góp phần nâng cao nhận thức, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần dân tộc trong đoàn viên, thanh niên và thế hệ trẻ Việt Nam thông qua nhiều hoạt động, như: diễn đàn, tọa đàm, các cuộc thi tìm hiểu; ngày hội thanh niên với biên giới, biển, đảo quê hương; Hành trình tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương; Xuân biên giới - Tết Hải đảo…. Từ đó, thế hệ trẻ tự ý thức, xây dựng cách hành xử phù hợp, đúng đắn. 

Tại Hội nghị tập huấn, các đại biểu đã được nghe các báo cáo viên đến từ Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Đại học Quốc gia Hà Nội và một số chuyên gia về biên giới, biển, đảo trao đổi về các vấn đề như: vị trí, tầm quan trọng của biển, đảo, tài nguyên biển, bảo vệ môi trường biển, những quy định luật pháp quốc tế về biển; những nội dung chính về Luật biển Việt Nam; những căn cứ pháp lý, lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ta về giải quyết tranh chấp chủ quyền biển, đảo, nhất là tranh chấp chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam; công tác bảo vệ an ninh trật tự và tuyên truyền, vận động quần chúng khu vực biên giới - những vấn đề đặt ra với thế hệ trẻ.

f
Quang cảnh Hội nghị tập huấn

f
Các cán bộ Đoàn, Hội tập trung nghe truyền đạt các chuyên đề

Sinh viên năm thứ 3 Nguyễn Minh Huế - khoa Kế Toán, trường Cao đẳng Kinh tế Tài Chính Thái Nguyên cho biết, tôi đã được nghe các thông tin và tìm hiểu biển đảo qua hệ thống thông tin đại chúng và tại Hội nghị tập huấn lần này tôi đã được trang bị, bổ sung thêm cũng như hiểu hơn về vị trí, vai trò của biển đảo và chiến lược phát triển biển đảo Việt Nam trong thời gian tới. 

“Qua đây tôi thấy mình càng phải có trách nhiệm hơn trong học tập, rèn luyện và tích cực tham gia tuyên truyền biển, đảo đến các bạn sinh viên của trường và có những hoạt động cụ thể tham gia hưởng ứng biển, đảo do tuổi trẻ Thái Nguyên phát động, triển khai”, Minh Huế nói. 

Đến dự và phát biểu bế mạc Hội nghị tập huấn, Bí thư BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh: Qua nghe các chuyên đề hôm nay, các bạn càng thêm tự hào và ý thức hơn về trách nhiệm của mình trong công cuộc xây dựng và phát triển của đất nước, cũng như tham gia bảo vệ vững chắc biên giới, biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

g
Bí thư BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn phát biểu bế mạc Hội nghị tập huấn

Đồng chí Bí thư BCH Trung ương Đoàn cũng đề nghị các bộ Đoàn, Hội, các bạn sinh viên tham dự hội nghị tập huấn sẽ là những tuyên truyền viên, báo cáo viên tích cực tuyên truyền những thông tin biển đảo đến các đoàn viên, thanh niên, sinh viên ở nơi công tác, học tập. Đồng thời lĩnh hội và cụ thể hóa tuyên truyền cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo” của Trung ương Đoàn phát động để tổ chức tốt các phong trào hành động cách mạng nhằm thu hút các bạn trẻ tham gia hưởng ứng một cách sâu rộng nhất, hiệu quả nhất của cuộc vận động, đóng góp sức trẻ cho sự nghiệp bảo vệ biên giới, biển, đảo của quê hương, của Tổ quốc.

Bên cạnh đó, trách nhiệm của các bạn sinh viên là tích cực học tâp, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ làm chủ KHCN, để khai thác tiềm năng lợi thế to lớn của biển đảo Việt Nam nhằm phục vụ cho sự nghiệp phát triển của đất nước.

Được biết, đây là Hội nghị thứ ba được tổ chức nhằm tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về biên giới, biển, đảo cho cán bộ Đoàn, Hội Sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên cả nước trong năm 2015. Trước đó, 02 Hội nghị dành cho cán bộ Đoàn, Hội sinh viên các trường đại học, cao đẳng khu vực miền Nam và tại Thừa Thiên Huế dành cho cán bộ Đoàn, Hội Sinh viên khu vực miền Trung đã được tổ chức.