Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công tác phòng, chống tệ nạn ma túy tại Vĩnh Phúc

12:01 11/11/2016     1334

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Với xu hướng hội nhập và phát triển kinh tế ngày càng sâu rộng, đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh ngày càng được cải thiện, kéo theo đó là những tác động mặt trái của nền kinh tế thị trường, hình thành lối sống thực dụng, thích hưởng thụ của một bộ phận không nhỏ người dân, trong đó có thanh niên.
Sự tác động, ảnh hưởng của môi trường, các trang mạng xã hội, các loại hình trò chơi trên internet… làm cho một bộ phận thanh thiếu niên nhận thức, hành động lệch lạc hoặc bị lợi dụng, lôi kéo, dụ dỗ mắc phải các tệ nạn xã hội, trong đó có ma túy. Đây đã và đang trở thành tệ nạn gây bức xúc cho xã hội, là nỗi lo của nhiều gia đình.


Tuyên dương thanh niên yếu thế, chậm tiến vươn lên tái hòa nhập cộng đồng năm 2016
Tuyên dương thanh niên yếu thế, chậm tiến vươn lên tái hòa nhập cộng đồng năm 2016


Theo báo cáo kết quả thực hiện tháng hành động phòng chống ma túy ngày 19/7/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc, hiện nay, theo thống kê trên địa bàn toàn tỉnh có 1.707 đối tượng nghiện ma túy có hồ sơ quản lý (Giảm 88 đối tượng so với năm 2015), số người nghiện tập trung chủ yếu từ độ tuổi 22- 39 tuổi và hầu hết là các đối tượng không nghề nghiệp. Trước tình hình đó, để bảo vệ thế hệ trẻ tỉnh nhà trước hiểm họa của tệ nạn ma túy, công tác phòng, chống ma túy luôn được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Vĩnh Phúc xác định là một trong những nội dung quan trọng trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên. Các hoạt động tuyên truyền được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn triển khai sâu rộng bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp đã nâng cao nhận thức và động viên đoàn viên, thanh thiếu niên tích cực tham gia phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội.

Từ đầu năm 2016 đến nay, các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh đã tổ chức được 186 buổi, lớp phổ biến, giáo dục pháp luật, tập huấn lồng ghép với chuyên đề phòng chống ma túy và các tệ nạn xã hội cho 45.526 lượt ĐVTN. Tổ chức 20 lớp tập huấn cho các cộng tác viên, tuyên truyền viên cấp huyện, cấp cơ sở, các thanh niên tình nguyện về công tác tuyên truyền về pháp luật trong đó có nội dung về công tác phòng chống ma tội phạm ma túy trong tình hình mới hiện nay dưới nhiều hình thức như: Mời Báo cáo viên trao đổi chuyên đề, phát tài liệu tuyên truyền phổ biến tới ĐVTN, tập huấn về GDPL,... Công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật và phòng chống tệ nạn ma túy cho ĐVTN và nhân dân được triển khai thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và các kênh thông tin của đoàn. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp với Báo Vĩnh Phúc, Đài PT- TH, Cổng thông tin điện tỉnh xây dựng các chuyên mục, chuyên trang, các bài viết về các gương người tốt, việc tốt, về những mô hình điển hình trong công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, phòng chống tệ nạn ma túy trong địa bàn dân cư. Từ đầu năm 2016 đến nay BTV Tỉnh đoàn đã phối hợp thực hiện 12 phóng sự trên Đài PT- TH tỉnh, 42 tin, bài, ảnh tuyên truyền trên Báo Vĩnh Phúc; Phát hành hơn 6.500 cuốn Bản tin Tuổi trẻ Vĩnh Phúc miễn phí tới các cơ sở Đoàn, Hội trong tỉnh, trong đó có các nội dung tuyên truyền về công tác công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và đặc biệt là các nội dung về công tác phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS và phòng chống mua bán người. Xây dựng mới 20 mô hình tủ sách pháp luật và tiếp tục duy trì 512 Tủ sách pháp luật, ngăn sách pháp luật, Tủ sách tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác ở cơ sở; Phối hợp với lực lượng Công an các cấp duy trì hoạt động của mô hình “Hòm thư tố giác”, hiện đang có 500 hòm thư tố giác được đặt tại các cơ quan, đơn vị, trường học, các thôn, xóm, tổ dân phố, khu dân cư....Phối hợp với Sở lao động Thương binh & Xã hội tổ chức tuyên dương 10 thanh niên đã từng vi phạm pháp luật vươn lên tái hòa nhập cộng đồng. Đây là một trong những hoạt động thiết thực nhằm biểu dương, khích lệ những thanh thiếu niên sau trong tỉnh từng vi phạm pháp luật, sau cải tạo đã vươn lên tái hòa nhập cộng đồng. Bên cạnh đó từ đầu năm 2016 đến nay các cấp bộ Đoàn trên toàn tỉnh đã thực hiện cam kết mỗi một cơ sở đoàn giúp đỡ 01 thanh niên chậm tiến, nghiện ma túy… Kết quả, đã cảm hóa giúp đỡ 137 thanh, thiếu niên nghiện ma tuý, thanh thiếu niên chậm tiến,...

Có thể khẳng định, công tác  tuyên truyền, phổ biến  phòng, chống tệ nạn ma túy và tệ nạn xã hội trong các cấp bộ Đoàn tỉnh Vĩnh Phúc từ đầu năm 2016 đến nay đã được triển khai sâu rộng, đảm bảo tính thường xuyên, liên tục. Qua đó khẳng định vai trò xung kích của tổ chức Đoàn trong việc tham mưu với các cấp uỷ Đảng, chính quyền và phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, các tổ chức đoàn thể trong công tác tuyên truyền phòng, chống tệ nạn ma túy và tệ nạn xã hội. Bằng những hoạt động, việc làm cụ thể, thiết thực trong thời gian tới, tuổi trẻ Vĩnh Phúc tiếp tục phát huy tốt tinh thần xung kích, tình nguyện thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tệ nan ma túy trong thanh thiếu niên, góp phần củng cố an ninh, trật tự, an toàn xã hội, từng bước xây dựng nếp sống văn hóa trong thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh.