Nhiều hoạt động thiết thực của Tuổi trẻ Thủ đô chào mừng Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2/9

23:23 16/08/2015     1135

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Tọa đàm "70 năm – Hành trình lịch sử”; phát động và ra quân đợt hoạt động cao điểm giữ gìn vệ sinh môi trường; khởi công xây dựng sân chơi cho học sinh Trường Dân lập Khiếm thính Nhân Chính là những hoạt động thiết thực của tuổi trẻ Thủ đô chào mừng kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh nước Cộng hòa XHCN Việt Nam 2/9.
* Sáng ngày 16/8, tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình giao lưu giữa các nhân chứng lịch sử giai đoạn Cách mạng Tháng 8/1945 với Thủ khoa xuất sắc các trường đại học, học viện trên địa bàn TP Hà Nội năm 2015 với chủ đề “70 năm - Hành trình lịch sử”. 

s
Tham dự Tọa đàm có các cựu Thanh niên cứu quốc thành Hoàng Diệu

Tại buổi Tọa đàm các đại biểu đã cùng trao đổi, chia sẻ, thảo luận tập trung vào một số nội dung như: Vai trò của tổ chức Đoàn Thanh niên và lực lượng thanh nien Hà Nội trong thành công của cuộc khởi nghĩa giành chính quyền tại Hà Nội năm 1945; những kỳ vọng của thế hệ cha anh đi trước đối với thế hệ trẻ Thủ đô hôm nay, đặc biệt là lực lượng Thủ khoa. Từ đó nêu lên những trách nhiệm của Thủ khoa trong tiếp nối truyền thống cha anh đi trước và trách nhiệm của các Thủ khoa tham gia xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại. 

Các ý kiến trao đổi tại tọa đàm là cứ liệu quan trọng dể hoạch định, định hướng, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lồi sống cho các thế hệ trẻ trong giai đoạn hiện nay. 

Chia sẻ về trách nhiệm của Thủ khoa của tuổi trẻ Thủ đô nói chung, Thủ khoa nói riêng, bác Nguyễn Tiến Hà – Nguyên Đoàn viên Thanh niên Cứu quốc Thành Hoàng Diệu  cho biết: “Cách mạng tháng 8 chỉ mới là mở đầu cho độc lập của nước nhà, nhưng nước nhà có trở lên giàu manh sánh vai cùng các cường quốc năm châu hay không thì nhờ những thế hệ sau. Còn những người cầm đuốc đi đầu chỉ cũng tạm coi như là  đã xong giai đoạn lịch sử, không thể giữ mãi thắng lợi trong tay mà phải truyền lửa đến thế hệ trẻ. Trách nhiệm của những lớp kế tiếp bây giờ, nhất là các bạn Thủ khoa- những người tinh hoa nhất trong sinh viên phải càng có trách nhiệm hơn trong công cuộc xây dựng đất nước thì mới có ý nghĩa và làm cho cách mạng Tháng 8- thành công hơn”.

a
Thủ khoa xuất sắc trao đổi ý kiến tại Tọa đàm

Tại Tọa đàm, bạn Đào Hải Hà, chuyên ngành tiếng Đức phiên dịch, Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) Thủ khoa kép chia sẻ, sinh ra và lớn lên trong gia đình quân nhân, bản thân Hà hiểu được những khó khăn, vất vả của các bác, chính vì vậy, Hà cảm thấy mình thực sự may mắn vì được sống ở thành phố, có điều kiện học tập tốt hơn rất nhiều bạn trẻ ở những vùng khó khăn của đất nước. Từ đó, Hà ý thức hơn về trách nhiệm của bản thân với những công việc của mình để đóng góp cho xã hội. 

“Tọa đàm là cơ hội để chúng em được gặp gỡ những nhân chứng lịch sử, những người đã thực sự trải qua những năm tháng kháng chiến của dân tộc. Em cảm thấy rất khâm phục tinh thần của các bác, chúng em đã rời xa khói lửa của chiến tranh, còn các bác đã sống trong hoàn cảnh cái sống cận kề với cái chết. Ngay sau chương trình này em tự ý thức được rằng là mình phải tự có ý thức để có đóng góp được một phần sức mình cho đất nước. Có thể là em không phải là người trực tiếp ra chiến trường, nhưng em việc em cố gắng học tập tốt, và tham gia giảng dậy thật tốt tại trường đại học cũng là đóng góp sức mình vào xây dựng đất nước”, Hải Hà nói.

Tọa đàm là cơ hội để kết nối các thế hệ đi trước với thế hệ đi sau, là dịp để các Thủ khoa được gặp gỡ, tri ân, bày tỏ lòng biết ơn chân thành, sâu sắc trước những cống hiến hy sinh của thế hệ thanh niên Hà Nội năm 1945. Đây cũng là dịp để các Thủ khoa thể hiện trách nhiệm tiếp nối truyền thông cha anh đi trước, viết tiếp trang sử nước nhà, tham gia xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

* Sáng cùng ngày, tại con đường gốm sứ (Yên Phụ, Hà Nội), Thành Đoàn phối hợp với Công an, Hội LHPN, Hội Cựu chiến binh Thành phố tổ chức Lễ phát động và ra quân đợt hoạt động cao điểm giữ gìn vệ sinh môi trường, tham gia đảm bảo trật tự đô thị trên địa bàn Thành phố.

Ngay sau lễ phát động, đông đảo các lượng đã ra quân thực hiện vệ sinh môi trường làm sạch, đẹp toàn bộ con đường gốm sứ; bóc xóa quảng cáo rao vặt trái phép và tham gia đảm bảo trật tự đô thị trên địa bàn Thành phố.

f
Bí thư Thành Đoàn Hà Nội Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại Lễ phát động và ra quân đợt hoạt động cao điểm (sáng 16/8)

t
Thanh niên tình nguyện phối hợp với công nhân Công ty Môi trường đô thị Thành phố làm sạch con đường gốm sứ

d
Thanh niên tình nguyện Thủ đô tham gia làm đẹp con đường gốm sứ

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Văn Thắng mong muốn mỗi đoàn viên, thanh niên sẽ có một việc làm tích cực và là tuyên truyền viên, viên tích cực nhất trong tham gia tuyên truyền, giữ gìn vệ sinh môi trường, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, giữ gìn trật tự mỹ quan đô thị. Bằng tình cảm và trách nhiệm, với phương châm “Mỗi đoàn viên, hội viên, thanh thiếu nhi một hành động - mỗi tổ chức Đoàn, Hội một hoạt động thiết thực”, thanh thiếu nhi hãy dành tâm sức của mình để góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng sạch đẹp hơn, văn minh hơn, xứng đáng là Thủ đô ngàn năm văn hiến, Thành phố Vì Hoà Bình – Là trái tim của cả nước. 

Ngay sau lễ phát động, đông đảo đoàn viên, thanh niên Thủ đô và các hội viên: Hội Phụ nữ, Hội cựu chiến binh đã ra quân bóc xóa quảng cáo, rao vặt trái phép; vệ sinh môi trường trên con đường Gốm sứ và khu vực phường Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội).

* Dịp này, Thành đoàn - Hội LHTN Thành phố Hà Nội tổ chức Khởi công xây dựng sân chơi cho học sinh Trường Dân lập Khiếm thính Nhân Chính (tại số 39, Hoàng Ngân, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội).


f
Đ/c Nguyễn Ngọc Việt - Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội, Chủ tịch Hội LHTN Thành phố Hà Nội trao tặng biển tên công trình cho nhà trường (sáng 16/8)
 
Tại buổi Lễ khởi công, Thành đoàn - Hội LHTN Thành phố Hà Nội đã trao tặng 50 triệu đồng để xây dựng xân chơi cho các em học sinh, trong đó có sự đóng góp của Công ty Cổ phần Tập đoàn Sunhouse 30 triệu đồng và 20 triệu đồng trích từ nguồn kinh phí khen thưởng do các bạn Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường Đại học, Học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2015 đóng góp.

x
Các đ/c lãnh đạo và Thủ khoa khởi công động thở xây dựng sân chơi cho thiếu nhi xã Tản Lĩnh (chiều ngày 15/8)

* Chiều ngày 15/8 trước đó, tại xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội), 98 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội tham dự lễ khởi công xây dựng sân chơi cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.
 
Công trình sân chơi dành tặng cho các em thiếu nhi tại xã Tản Lĩnh trị giá 50 triệu đồng, trong đó, một phần kinh phí xây dựng xây chơi này được trích từ phần thưởng của 98 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2015.