Nghệ An: ĐVTN góp ý dự thảo các bộ luật sửa đổi năm 2015

17:27 07/09/2015     165

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, UBND tỉnh Nghệ An, nhằm phát huy quyền làm chủ, huy động trí tuệ, tâm huyết của cán bộ Đoàn, ĐVTN trong việc đóng góp ý kiến đối với dự thảo các bộ Luật sửa đổi, tối ngày 4/9, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức sinh hoạt Ngày pháp luật, lấy ý kiến ĐVTN về dự thảo bộ luật Dân sự, luật Hình sự sửa đổi và Luật Thanh niên.


Hơn 100 ĐVTN đã tập trung trí tuệ, thảo luận các vấn đề tại các bộ luật.

Góp ý cho bộ luật hình sự sửa đổi, các ý kiến tập trung vào trách nhiệm hình sự của pháp nhân và loại tội pháp nhân chịu trách nhiệm hình sự; về phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của người chưa thanh niên và các biện pháp thay thế xử lý hình sự áp dụng đối với người chưa thành niên phạm tội. Các cán bộ trong độ tuổi ĐVTN đang công tác tại các đơn vị thực thi pháp luật còn tham gia góp ý về việc bỏ hình phạt tử hình ở một số tội; quy định không áp dụng hình phạt tử hình, không thi hành án tử hình trong một số trường hợp; quy định không giảm án đối với người bị kết án tử hình nhưng được ân giảm xuống từ chung thân và các điều luật khác trong bộ luật hình sự mà Thủ tướng Chính phủ đang tổ chức lấy ý kiến trong nhân dân để hoàn thiện và ban hành.

Góp ý cho bộ luật dân sự, các ý kiến đều nhận định Dự thảo Bộ luật dân sự (sửa đổi) thể hiện được tương đối đầy đủ những tư tưởng, nguyên tắc cơ bản của Hiến pháp năm 2013. Hầu hết, các ý kiến tham gia đóng góp ý kiến tập trung vào các vấn đề như: về trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền trong việc bảo vệ quyền dân sự, quyền nhân thân, chủ thể của quan hệ pháp luật dân sự, hậu quả pháp lý của giao dịch dân sự không tuân thủ quy định về hình thức, bảo vệ người thứ ba ngay tình trong trường hợp giao dịch dân sự bị vô hiệu, hình thức sở hữu, thời điểm xác lập quyền sở hữu và các vật quyền khác, điều chỉnh hợp đồng khi hoàn cảnh thay đổi, lãi suất trong hợp đồng vay tài sản và thời hiệu…

Góp ý cho luật thanh niên, về quy định độ tuổi, có 2 luồng ý kiến quy định độ tuổi thanh niên từ 16-30 tuổi là phù hợp hay chia ra các khoảng độ tuổi từ 16 - 18, 18 - 20, 20 - 25, 25 - 30; ngoài ra, các ý kiến cho rằng nên quy định rõ ràng quyền lợi và trách nhiệm của thanh niên và bổ sung quyền chính trị và quyền được tham gia các hoạt động chính trị của thanh niên  thì đồng thời cũng có quan điểm nên xây dựng theo hướng mở rộng, mang tính khái quát và ban hành nhiều văn bản dưới luật để thực hiện. Các quy định khác áp dụng cho thanh niên nên tuân theo luật dân sự, còn các hành vi bị cấm có thể áp dụng các bộ luật chuyên sâu. ĐVTN cũng bày tỏ mong muốn Luật Thanh niên phải nhằm mục đích tạo ra và phát huy những điều kiện tốt nhất cho sự phát triển cá nhân và sự đóng góp xã hội của thanh niên. Đây là vấn đề quan trọng cần được nhà làm luật xác định rõ ràng và quy định rõ ngay trong luật, làm định hướng triển khai các chế định tiếp theo của Luật Thanh niên cũng như cho các chủ thể tham gia công tác thanh niên trên thực tiễn.

Song song với việc tổ chức lấy ý kiến ở cấp tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã ban hành kế hoạch chỉ đạo 100% các đơn vị tổ chức lấy ý kiến góp ý trong ĐVTN đối với dự thảo Luật Dân sự sửa đội, dự thảo luật Hình sự sửa đổi và Luật Thanh thanh niên.

Thông qua việc tổ chức lấy ý kiến của cán bộ, đoàn viên, hội viên thanh niên về dự thảo các Bộ luật sửa đổi đã tạo đợt sinh hoạt chính trị - pháp lý sâu rộng, phát huy quyền làm chủ và huy động trí tuệ, tâm huyết, thể hiện ý chí nguyện vọng của tuổi trẻ, đồng thời góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm và tạo sự đồng thuận của các cấp bộ Đoàn, cán bộ Đoàn, đoàn viên, hội viên, thanh niên đối với việc sửa đổi các bộ luật. Tất cả các ý kiến sẽ được Ban Thường vụ đoàn tập hợp gửi về HĐND tỉnh trước khi trình Chính phủ.