Nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức, lối sống, pháp luật cho thanh thiếu nhi

08:16 21/11/2016     847

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Giáo dục thanh, thiếu niên là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trong đó Đoàn TNCS Hồ Chí Min được Đảng tin cậy giao nhiệm vụ là “Trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên”, thực hiện tốt công tác giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, văn hóa, pháp luật cho thanh thiếu nhi.
Quán triệt tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Nghị quyết của Đảng, công tác giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống, pháp luật cho thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc thời gian qua đã được các cấp bộ Đoàn, Hội quan tâm, triển khai thực hiện và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. 


Diễn đàn “Tuổi trẻ Vĩnh Phúc tự hào tiến bước dưới cờ Đảng” và tuyên dương 85 Đảng viên trẻ xuất sắc.
Diễn đàn “Tuổi trẻ Vĩnh Phúc tự hào tiến bước dưới cờ Đảng” và tuyên dương 85 Đảng viên trẻ xuất sắc.


Xác định công tác giáo dục là nhiệm vụ cơ bản, giữ vai trò quan trọng trong công tác Đoàn và phong trào TTN, trong đó công tác giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, văn hóa, pháp luật cho thanh thiếu nhi được đặt lên hàng đầu. Để làm tốt nhiệm vụ đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tham mưu với Thường trực Tỉnh ủy ban hành Thông tri số 23-TTr/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng, truyền thống cách mạng, đạo đức, lối sống, pháp luật cho thế hệ trẻ giai đoạn 2013-2017; Xây dựng “Đề án giáo dục lý tưởng, truyền thống cách mạng, đạo đức lối sống, pháp luật cho thế hệ trẻ giai đoạn 2013 – 2017”;  Chỉ thị  42-CT/TW của Ban Bí thư TW Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 – 2030. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện tốt công tác giáo dục lý tưởng, truyền thống cách mạng, đạo đức, lối sống, pháp luật cho thế hệ trẻ. Đổi mới về nội dung, đa dạng hoá về hình thức tuyên truyền, giáo dục, phù hợp với từng nhóm tuổi trong thanh thiếu nhi. Sau gần 4 năm triển khai, thực hiện Đề án; 2 năm thực hiện  Chỉ thị  42-CT/TW,  các hoạt động được tổ chức đã đem lại nhiều kết quả, góp phần làm chuyển biến trong nhận thức và hành động của thanh thiếu nhi trong việc bồi đắp lý tưởng truyền thống cách mạng; Tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, văn hóa; Ý thức pháp luật; Nuôi dưỡng những khát vọng, hoài bão cho tương lai.


Lễ khánh thành Công trình thanh niên “Bình hoa tri ân”
Lễ khánh thành Công trình thanh niên “Bình hoa tri ân”


Được sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã Bám sát vào tình hình tư tưởng của thanh thiếu niên trong từng thời điểm, để có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác giáo dục của đoàn với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp và hiệu quả. Nhiều hoạt động đã tạo được dấu ấn sâu sắc trong thanh niên và nhân dân như: Tổ chức chương trình “Tuổi trẻ Vĩnh Phúc viết tiếp Bản hùng ca đại thắng Mùa xuân năm 1975”; Diễn đàn “Tuổi trẻ Vĩnh Phúc tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”; Gặp mặt nhân chứng lịch sử, nói chuyện truyền thống; Xây dựng công trình thanh niên gắn 11.000 “Bình hoa tri ân” trên các mộ liệt sỹ tại 137 nghĩa trang Anh hùng Liệt sĩ trong toàn tỉnh; Tổ chức Thi tìm hiểu Chủ nghĩa Mac-Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh và lý luận chính trị trực tuyến qua mạng Internet; Các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa uống nước nhớ nguồn được tuổi trẻ triển khai thông qua các cuộc vận động: “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”, “Tuổi trẻ Vĩnh Phúc hướng về Trường Sa”, “Áo lụa tặng bà”, nhà tình nghĩa, các hoạt động thăm hỏi, giúp đỡ, đỡ đầu các gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh, gia đình Liệt sỹ, Mẹ Việt Nam anh hùng; Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ...


Lễ Tuyên dương Thủ lĩnh thanh niên tiêu biểu năm 2016.
Lễ Tuyên dương Thủ lĩnh thanh niên tiêu biểu năm 2016.


Trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa triển khai tổ chức nhiều hoạt động điển hình: Chỉ thị 03; chỉ thị 05 của Bộ chính trị về đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong các cấp bộ Đoàn, với nhiều cách làm hay, sáng tạo trong thanh niên như: Sổ vàng Nhật ký làm theo lời Bác, Sổ vàng bình chọn những tấm gương tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác. Đoàn thanh niên các cấp đã phát hiện và tuyên dương hàng trăm thanh niên tiêu biểu trên các lĩnh vực, thông qua các hình thức: trao Giải thưởng Nguyễn Viết Xuân, tuyên dương thanh niên tiến làm theo lời Bác, Công dân trẻ tiêu biểu tỉnh Vĩnh Phúc, Thủ lĩnh thanh niên tiêu biểu, cán bộ Đoàn, đảng viên trẻ tiêu biểu xuất sắc; sinh viên 5 tốt, học sinh 3 rèn luyện,... Từ việc học tập và làm theo lời Bác, đã có sự chuyển biến tích cực, rõ nét về nhận thức, lề lối, tác phong, ý thức trách nhiệm, tinh thần, thái độ, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Nhằm trang bị những kiến thức pháp luật cho thanh thiếu nhi, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Tư Pháp, Đoàn Luật sư, Sở Giao thông Vận tải, Công an tỉnh Vĩnh Phúc xây dựng chương trình tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý cho thanh niên, tổ chức các buổi tư vấn pháp luật tại các chi hội thanh niên công nhân khu nhà trọ; Xây dựng mô hình Tủ sách pháp luật; “Ngày thanh niên Vĩnh Phúc với pháp luật”; Tổ chức ký cam kết không vi phạm Luật giao thông cho gần 33.000 đoàn viên, thanh niên; 100% các trường phổ thông trong tỉnh xây dựng Mô hình “Cổng trường trật tự an toàn giao thông”; Tổ chức Ngày hội, Hội thi Thanh niên với Văn hóa giao thông,… Qua đó, đã nâng cao ý thức tìm hiểu, học tập, nghiên cứu, chấp hành pháp luật trong thanh thiếu nhi, góp phần làm giảm thiểu các tai tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh, hình thành lớp thanh niên mới thực hiện tốt nguyên tắc “Sống và Làm việc theo Hiến Pháp, Pháp luật”.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đó, công tác giáo dục lý tưởng, truyền thống cách mạng, đạo đức, lối sống, pháp luật cho thế hệ trẻ hiện đang đứng trước những khó khăn: Một bộ phận thanh thiếu nhi nhận thức chưa đầy đủ về truyền thống của dân tộc, dễ bị kích động, lôi kéo. Hiểu biết về pháp luật của thanh thiếu nhi nhìn chung còn hạn chế. Đạo đức, lối sống của một bộ phận nhỏ thanh niên còn lệch lạc, đề cao hưởng thụ, sống thực dụng, thiếu ý thức rèn luyện, không tích cực tham gia hoạt động Đoàn. Sự phối hợp giữa tổ chức Đoàn với các cấp, các ngành có liên quan và nhà trường trong việc giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ có lúc, có nơi, hiệu quả chưa cao. Trước những vấn đề đó, công tác giáo dục lý tưởng, truyền thống cách mạng, đạo đức lối sống, pháp luật cho thế hệ trẻ hiện đang là những vấn đề không chỉ đặt lên đôi vai của tổ chức Đoàn mà còn đòi hỏi sự quan tâm, phối hợp, chỉ đạo của các cấp các cấp uỷ đảng, chính quyền, các ban ngành, tổ chức xã hội.

Trong thời gian tới, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cần tiếp tục tổ chức cho cán bộ, đoàn viên, thanh, thiếu niên học tập, quán triệt Chỉ thị  42-CT/TW của Ban Bí thư TW Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 – 2030; Tổ chức tốt các hoạt động của“Đề án giáo dục lý tưởng, truyền thống cách mạng, đạo đức lối sống, pháp luật cho thế hệ trẻ giai đoạn 2013 – 2017”; Cụ thể hóa các nội dung Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016- 2021; Xây dựng hình ảnh người thanh, thiếu niên Vĩnh Phúc trong thời kỳ mới với các tiêu chí cụ thể như: Có hoài bão cách mạng; Sẵn sàng xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, xây dựng Vĩnh Phúc sớm trở thành thành phố trực thuộc trung ương.