Liên hoan Cồng chiêng thanh-thiếu niên tỉnh Gia Lai lần thứ II năm 2015

14:15 19/10/2015     1073

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Trong hai ngày 16 và 17/10, Đoàn Thanh niên tỉnh Gia Lai đã tổ chức “Liên hoan Cồng chiêng thanh-thiếu niên tỉnh Gia Lai lần thứ II-2015”.
Tham gia liên hoan có hơn 500 nghệ nhân, diễn viên đến từ 17 đoàn cồng chiêng thanh-thiếu niên đại diện cho các huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh.
Tiết mục tham dự Liên hoan
Tiết mục tham dự Liên hoan


Mỗi đơn vị tham gia liên hoan sẽ xây dựng một chương trình biểu diễn với 3 nội dung (mỗi nội dung 1 tiết mục). Cụ thể: hát dân ca, gồm: hát giao duyên, hát kể, hát đồng dao, kể khan… được đệm bằng nhạc cụ dân tộc như: Tơ rưng, đinh dek, đàn goong… hoặc đệm bằng dàn nhạc dân tộc do các câu lạc bộ, đội cồng chiêng trẻ thực hiện; diễn tấu nhạc cụ dân tộc, gồm: độc tấu, song tấu, hòa tấu,… bằng các nhạc cụ tiêu biểu của dân tộc mình như: tơrưng, đinh dek, trống, lục lặc, đàn goong…; ở phần trình diễn cồng chiêng: các đơn vị khai thác và biểu diễn những bài chiêng trong các lễ hội truyền thống của dân tộc mình. Đội hình di chuyển đẹp, hài hòa kết hợp với đội xoang. Các nghệ nhân mặc trang phục truyền thống của dân tộc mình.

Tại liên hoan, các đoàn đã đem đến một bầu không khí nghệ thuật dân gian đầy màu sắc. Các nghệ nhân cồng chiêng đã thể hiện kỹ năng điêu luyện, thành thục và không kém phần sáng tạo trong cách thể hiện các làn điệu dân ca, trình diễn nhạc cụ dân tộc... Ngoài ra, các đoàn cũng đã có sự đầu tư nghiêm túc, dàn dựng các tiết mục công phu, thể hiện đúng yêu cầu, ý tưởng xuyên suốt liên hoan.Những màn trình diễn ấn tượng, những kỹ năng cồng chiêng điêu luyện, những làn điệu dân ca say đắm lòng người thực sự là kết tinh của lòng đam mê, tinh thần gắn bó với nghệ thuật truyền thống, đồng thời phô diễn khả năng gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc của thế hệ trẻ Tây Nguyên.

Kết thúc liên hoan, Ban tổ chức đã trao giải A toàn đoàn cho đơn vị huyện Kông Chro; giải B toàn đoàn thuộc về đơn vị huyện Đak Pơ và Đức Cơ; giải C toàn đoàn thuộc về huyện Phú Thiện, Ia Grai và thị xã Ayun Pa.