Lào Cai: Bình nước 1000 đồng

11:41 25/07/2013     1298

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Ý tưởng “Bình nước 1000 đồng” đang được Tỉnh đoàn Lào Cai thí điểm thực hiện và mong muốn nhân rộng với một việc làm nhỏ là mỗi ngày tiết kiệm 1000 đồng, các bạn trẻ đã có thể chung tay giúp những trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn.
Từ ý tưởng độc đáo…

Nạn đói năm 1945 đã khiến hơn 2 triệu đồng bào cả nước ta chết đói. Trăn trở trước tình hình đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phát động phong trào “Hũ gạo tình thương”. Lời nói của Bác còn in sâu trong lòng hàng triệu người dân nước Nam: “Lúc chúng ta nâng bát cơm ăn nghĩ đến kẻ đói khổ, chúng ta không khỏi động lòng. Vậy tôi đề nghị với đồng bào cả nước và tôi xin thực hành trước, cứ 10 ngày nhịn ăn một bữa, mỗi tháng nhịn ăn 3 bữa, đem gạo đó (mỗi bữa một bò) để cứu dân nghèo”. 

Học tập và làm theo lời Bác đang trở nên ngày càng sâu rộng trông các cấp các ngành nói chung và trong đoàn viên thanh niên nói riêng. Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Lào Cai là cơ quan thường trực phụ trách “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trong đó tiêu chí trong giai đoạn 2013-2017 là mỗi cơ sở đoàn một việc làm thiết thực học tập và làm theo lời Bác.

Không hô hào khẩu hiệu, đoàn viên thanh niên các dân tộc tỉnh Lào Cai mong muốn có những mô hình, ý tưởng thiết thực học tập và làm theo lời Bác. Trong đó thực hành tiết kiêm chống lãng phí luôn là “chủ đề nóng” trong các buổi sinh hoạt chi đoàn của đoàn viên chi đoàn Tỉnh đoàn. 

a
Những đồng tiền tiết kiệm đầu tiên

Xuất phát từ chính phong trào thực hành tiết kiệm theo gương Bác Hồ vĩ đại do Tỉnh đoàn Lào Cai phát động, Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn đã đề xuất ý tưởng lập “Bình nước 1000 đồng” với việc tận dụng luôn vỏ bình nước nhựa 20 lít mà ở đâu cũng có làm…heo tiết kiệm!
Chỗ để cho “heo ăn” sẽ là khoét 1 lỗ nhỏ ngay trên nắp bình nước, để sau này bình nước vẫn đảm bảo được tái sử dụng bình thường. Với tôn chỉ hành động: hãy dành mỗi ngày 1000 đồng ủng hộ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn như khi xưa Bác dành mỗi ngày 1 nắm gạo cứu đói cho đồng bào.

…..Đến khâu thực hiện…

Khi ý tưởng đi vào thực hiện, điều khiến mọi người quan tâm tới ý tưởng này, chính là ý nghĩa xã hội sâu sắc và có tính khả thi cao. Chính các đồng chí lãnh đạo cơ quan Tỉnh đoàn là những người ủng hộ mạnh mẽ cho mô hình và mong muốn sẽ nhân rộng trong thời gian tới.

Đồng chí Giàng Quốc Hưng- Phó Bí thư thường trực Tỉnh đoàn Lào Cai cho biết: “Đây chính là một hành động thiết thực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đây là ý tưởng có tính khả thi cao và có thể nhân rộng trong địa bàn toàn tỉnh. Tôi hy vọng mô hình “Bình nước 1000 đồng” sẽ được nhân rộng trong các chi đoàn cơ sở để giúp các bạn đoàn viên thanh niên hiểu và quý trọng giá trị của những đồng tiền lẻ, hình thành thói quen để mỗi ngày có thể tiết kiệm được 1000 đồng góp phần làm việc nghĩa..

Đúng như ông cha ta đã dạy: Tích tiểu thành đại, nguồn tiền tiết kiệm sẽ được gửi tới giúp đỡ cho các trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Với “Bình nước 1000 đồng”, mỗi bạn trẻ là thanh niên Việt Nam đang học tập, công tác trong và ngoài nước đều có thể cùng nhau tiết kiệm mỗi ngày 1000 đồng góp tiền ủng hộ cho các học sinh, các gia đình nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

Theo ước tính, nếu chỉ tính riêng trong đoàn viên thanh niên chi đoàn Tỉnh đoàn với 25 đoàn viên thì 1 năm với 365 ngày Chi đoàn cơ quan Tỉnh đoàn đã có 9 triệu đồng/năm! Và nếu tất cả đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh cùng đồng lòng góp sức thì mỗi buổi sáng thức dậy, trên toàn tỉnh Lào Cai với hơn 60.000 đoàn viên thanh niên sẽ có ít nhất 60 triệu đồng được tiết kiệm và 1 tháng của “Bình nước 1000 đồng” đã là 1 tỷ 800 triệu!!!

Nói về ý tưởng “Bình nước 1000 đồng”, đồng chí Trịnh Thu Nga- Phó ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn chia sẻ: Mỗi ngày tiết kiệm 1000 đồng là việc làm tuy nhỏ bé nhưng lại có ý nghĩa xã hội vô cùng sâu sắc. Các khoản tiền tiết kiệm sẽ được dùng vào các mục đích như: xây nhà nhân ái, hỗ trợ các công trình xây dựng Nông thôn mới, mỗi cơ sở đoàn nhận đỡ đầu 1 học sinh nghèo vượt khó,…

Biến ước mơ thành hiện thực

Theo Ban tuyên giáo Tỉnh đoàn, có nhiều cách để thực hiện mỗi ngày tiết kiệm 1000 đồng. Đó không chỉ đơn thuần bỏ 1000 vào bình nước mà có thể thông qua các hình thức tiết kiệm khác như: Sau khi đọc xong một tờ báo, hãy cất đi và góp lại sau một tháng đem bán cho người thu mua giấy vụn; sử dụng xong các lon nước, vỏ chai… hãy giữ lấy vỏ để bán; khi tham gia giao thông bằng phương tiện cơ giới, nên tắt máy khi đợi đèn đỏ để tiết kiệm xăng; tắt bóng điện hay vòi nước khi không có nhu cầu sử dụng; cứ ba ngày tiết kiệm một tin nhắn trên điện thoại, hạn chế dùng điều hòa khi trời không quá nóng, sử dụng thực phẩm tiết kiệm, không vứt bỏ đồ ăn thừa…

Bình nước 1000 chỉ là mô hình để dấy lên phong trào thực hành tiết kiệm theo gương Bác Hồ vĩ đại.

ĐVTN tiết kiệm mỗi ngày 1000 đồng là việc làm không khó. Tuy nhiên cần phải tuyên truyền sâu rộng để mọi cán bộ, ĐVTN và cả bà con nhân dân thấy được ý nghĩa của việc thực hành tiết kiệm theo gương Bác Hồ vĩ đại. Cán bộ, ĐVTN, bà con nhân dân đăng ký thực hiện tiết kiệm để xây dựng “Bình nước 1000 đồng” với hình thức tự nguyện, không ép buộc.

Bên cạnh đó, chính các cán bộ đoàn phải bảo đảm tính minh bạch, rõ ràng trong quá trình thực hiện phong trào để tạo sự đồng thuận, nhất trí cao.

Trong mỗi người Việt trẻ, ai cũng mong ước làm được những điều lớn lao, nhưng hãy bắt đầu từ những việc nhỏ bé.

Những mô hình, những công trình thanh niên đâu cần đao to búa lớn, mà đôi khi chỉ giản dị và nhỏ bé như 1000 đồng. “Bình nước 100 đồng” như nhịp cầu kết nối hàng ngàn trái tim của tuổi trẻ cùng đồng lòng góp sức cùng quê hương Lào Cai góp phần thực hiện an sinh xã hội và xây dựng tỉnh nhà phồn vinh, giàu đẹp như lời Bác Hồ hằng mong muốn.

Trong thời gian sớm nhất, Tỉnh đoàn sẽ phát động phong trào tiết kiệm để sẽ có “Bình nước 1000 đồng” đầu tiên được “khui nắp” nhân dịp kỷ niệm 55 năm ngày Bác Hồ lên thăm Lào Cai (23/9/1958 – 23/9/2013).