Kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên và công tác thanh niên trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh

10:16 05/10/2015     931

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Ngày 02 tháng 10 năm 2015, đoàn công tác của Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam, do đồng chí Nguyễn Duy Thăng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam làm trưởng đoàn. Đã có buổi làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, về việc kiểm tra tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên và công tác thanh niên trên địa bàn.
Ngay sau khi Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020 được phê duyệt, ngày 02 tháng 10 năm 2012, Ủy ban nhân dân dân tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Quyết định số 2848/QĐ-UBND về việc ban hành Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2012 - 2020. Trên cơ sở chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh các sở, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã đã tổ chức thực thực hiện Chương trình phát triển thanh niên của tỉnh với nhiều nội dung. Hiện trên địa bàn tỉnh có 13/13 huyện, thành phố, thị xã đã xây dựng kế hoạch, chương trình phát triển thanh niên của đơn vị mình và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc.

Việc triển khai thực hiện Chương trình phát triển của tỉnh đã được lồng ghép với các chương trình, đề án đang được triển khai tại địa phương và gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
450
Đồng chí Nguyễn Duy Thăng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban quốc gia phát buổi tại chương trình

Sau 03 năm triển khai Chương trình phát triển thanh niên, các địa phương trong tỉnh đã có nhiều biện pháp triển khai đồng bộ nhằm thực hiện các mục tiêu của chương trình phát triển thanh niên. Nhận thức của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và quần chúng nhân dân về công tác thanh niên và quản lý nhà nước về công tác thanh niên đã được nâng cao. Ngày càng có nhiều thanh niên được bồi dưỡng nâng cao trình độ, được giáo dục lý tưởng, đạo đức lối sống, được tạo điều kiện để tham gia các hoạt động cộng đồng, nâng cao kỹ năng, nâng cao sức khỏe, tự bảo vệ mình trước các tệ nạn xã hội; được hỗ trợ trong sản xuất, kinh doanh, được học nghề và có việc làm và thu nhập ổn định...

Thực hiện Đề án Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho thanh thiếu niên giai đoạn 2011 – 2015, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Quyết định số 3776/QĐ-UBND ngày 29 tháng 11 năm 2011 về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho thanh thiếu niên giai đoạn 2011 – 2015 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Trong đó lựa chọn các địa phương nhằm xây dựng các mô hình điểm trong việc triển khai tổ chức thực hiện Đề án. Công tác phối hợp và tăng cường trách nhiệm của các cơ quan tổ chức trong việc triển khai thực hiện Đề án trong những năm qua được đẩy mạnh.
Sau 05 năm triển khai Đề án trên địa bàn tỉnh bước đầu đã thu được những kết quả quan trọng. Các đơn vị, địa phương đã bám sát kế hoạch triển khai các nội dung, nhiệm vụ của Đề án và có nhiều cách làm và hoạt động thiết thực nhằm đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên. Qua đó thể hiện sự quan tâm và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, nâng cao nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên.

Các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên được đẩy mạnh cả bề rộng lẫn chiều sâu, với những đổi mới về nội dung, phương thức tuyên truyền đã tác động lớn đến tư tưởng, nhận thức và hành vi của đông đảo thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh. Tạo điều kiện để thanh thiếu niên tiếp cận những thông tin, kiến thức, nâng cao sự hiểu biết về pháp luật, ý thức chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của thanh thiếu niên.

Phát biểu kết luận chương trình làm việc tại tỉnh Hà Tĩnh, đồng chí Nguyễn Duy Thăng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam đánh giá cao những kết quả đã đạt được của Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh. Trong quá trình tổ chức thực hiện Chương trình phát triển thanh niên của tỉnh, các địa phương đã bám sát các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể; đã có 100% các đơn vị cấp huyện đã ban hành Chương trình phát triển thanh niên và cùng với đó là việc ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Việc thực hiện Đề án Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho thanh thiếu niên đã được triển khai đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tế của các địa bàn. Đã có nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật về thanh niên và công tác thanh niên đi vào cuộc sống và tạo ra những điều kiện thuận lợi để thanh niên phát triển toàn diện.