Khai mạc Trại hè “10 năm tiếng gọi cội nguồn” tại Hà Giang

15:33 16/07/2013     1954

Công tác giáo dục   Web.ĐTN - Sáng ngày 14/7/2013, tại Quảng trường 26/3 thành phố Hà Giang, Tỉnh đoàn Hà Giang tổ chức chương trình khai mạc trại hè năm 2013 dành cho học sinh, sinh viên kiều bào nước ngoài về thăm Việt Nam.

Các tiết mục giao lưu văn nghệ của các bạn trại sinh
Các tiết mục giao lưu văn nghệ của các bạn trại sinh


Tham dự có đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài; đồng chí Phan Văn Mãi, Bí thư thường trực Trung Ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; lãnh đạo UBND tỉnh Hà Giang; 170 thanh thiếu niên kiều bào tiêu biểu, có thành tích tốt trong học tập và lao động từ 28 quốc gia trên khắp thế giới cùng đông đảo đoàn viên thanh niên tỉnh Hà giang.

Chương trình Trại hè Việt Nam 2013 với chủ đề “10 năm tiếng gọi cội nguồn” do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và Bộ Ngoại giao phối hợp tổ chức đến nay đã được 10 năm nhằm tạo điều kiện cho thế hệ trẻ kiều bào ở khắp nơi trên thế giới về nước tìm hiểu truyền thống, văn hóa, lịch sử của dân tộc và giao lưu tăng cường đoàn kết. Nội dung quan trọng của trại hè năm nay nhằm giúp thanh niên kiều bào đang sinh sống và học tập tại nước ngoài có điều kiện tiếp cận và hiểu biết sâu sắc hơn về cội nguồn văn hóa của các dân tộc Việt Nam, qua đó nâng cao lòng tri ân công đức với tổ tiên, gắn bó với quê hương, đất nước.

Các bạn ĐVTN và trại sinh quây quần bên lửa trại
Các bạn ĐVTN và trại sinh quây quần bên lửa trại


Đến với Hà Giang các đại biểu của Trại hè 2013 sẽ được tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cuội nguồn như: Lễ thắp nến tri ân và Đại lễ cầu siêu tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ và đồng bào tử nạn tại Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên (Hà Giang). Em Lưu Danh Hiệp là học sinh cấp 3 ở Cộng hòa Séc, chầm chậm thắp sáng từng ngọn nến lên đài sen trên các ngôi mộ có tên và chưa có tên, nghẹn ngào kể gia đình em cũng có ông cậu là liệt sỹ đã hi sinh vì Tổ quốc, em luôn ghi nhớ công ơn của các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống để có hòa bình hôm nay: “Em thấy rất cảm động và đây là một hành động rất có ý nghĩa trong tim con người Việt Nam. Em nghĩ việc hi sinh cho những người khác, cho nhân dân Việt Nam ta là một hành động thực sự cao quý. Và khi em đặt nén hương, em suy nghĩ em sẽ làm gì cho cuộc sống ở Việt Nam sau này. Em mong sau khi em học xong ở nước ngoài em sẽ về Việt Nam công tác để giúp cải thiện cuộc sống của người Việt Nam ta ở đây”.

Nằm trong chuỗi các hoạt động của trại hè năm 2013, buổi tối ngày 14/7/2013 đã diễn ra đêm giao lưu văn nghệ và lửa trại cùng với đoàn viên thanh niên tỉnh Hà Giang, qua chương trình trại hè lần này, các bạn học sinh, sinh viên kiều bào sẽ cảm nhận được phần nào về mảnh đất và con người hiếu khách của đồng bào các dân tộc tỉnh Hà Giang nói chung và Thanh niên Hà Giang nói riêng. Sáng 15/7, các đại biểu Trại hè 2013 sẽ đi thăm cột cờ Lũng Cú, thăm Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn - nơi biên cương địa đầu của Tổ Quốc và kết thúc chuyến thăm Hà Giang.

Chương trình Trại hè 2013 sẽ diễn ra từ ngày 11 đến 30/7/2013 tại 9 tỉnh, thành ở cả ba miền đất nước với nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cội nguồn như dâng hương tại đền Hùng (Phú Thọ), viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, dự lễ tưởng niệm anh linh các liệt sỹ và đồng bào tử nạn tại Hà Giang và thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình Trại hè 2013 được khai mạc tại thành phố Hà giang (tỉnh Hà Giang) và sẽ bế mạc tại Đất mũi Cà Mau