Hội thảo nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi đoàn trên địa bàn dân cư khu vực ĐBSCL

08:27 11/09/2015     2667

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng 10/9, tại Đồng Tháp đã diễn ra hội thảo chuyên đề “Sinh hoạt chi đoàn trên địa bàn dân cư khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long”.
Dự hội thảo có đồng chí Đặng Quốc Toàn - Bí thư BCH Trung ương Đoàn, đồng chí Nguyễn Văn Dương - Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, cùng 99 đại biểu là đại diện Thường trực 13 tỉnh, thành Đoàn và các chi đoàn tiêu biểu trong khu vực.
Đồng chí Đặng Quốc Toàn - Bí thư Trung ương Đoàn phát biểu hội thảo
Đồng chí Đặng Quốc Toàn - Bí thư Trung ương Đoàn phát biểu hội thảo


Phát biểu khai mạc tại hội thảo đồng chí Nguyễn Văn Dương - Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, nhấn mạnh: “Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long có những nét tương đồng, những khó khăn, hạn chế không chỉ riêng tỉnh Đồng Tháp mà các tỉnh, thành trong khu vực cũng đang gặp phải. Và trách nhiệm giải quyết vấn đề này không chỉ của tổ chức Đoàn, mà đòi hỏi cấp ủy Đảng, chính quyền phải quan tâm lãnh đạo, tạo điều kiện thuận lợi thì mới có thể giải quyết được căn cơ. Nội dung buổi hội thảo hôm nay cũng là nhằm mục tiêu đó. Vì thế, tôi mong muốn các bạn cán bộ Đoàn các tỉnh, thành trong khu vực hãy mạnh dạn thảo luận, thẳng thắn chia sẻ để cùng nhau tìm ra những giải pháp hoạt động mới, khả thi giúp cho Chi đoàn trên địa bàn dân cư hoạt động tốt hơn trong thời gian tới”.

Tại hội thảo, đại diện các Chi đoàn cơ sở của các tỉnh chia sẻ các mô hình, cách làm hiệu quả, các giải pháp trong sinh hoạt chi đoàn và nâng cao chất lượng chi đoàn trên địa bàn dân cư như: vai trò của BCH và Bí thư Chi đoàn trong việc tổ chức sinh hoạt chi đoàn định kỳ; nâng cao chất lượng sinh hoạt và các hoạt động của Đoàn trên địa bàn dân cư; đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt Chi đoàn trên địa bàn có đông đồng bào dân tộc Khmer; Sinh hoạt Chi đoàn theo mô hình “3 chi”…Đồng thời các đại biểu cũng nêu những khó khăn vướng mắc trong quá trình hoạt động và sinh hoạt của Chi đoàn mình, đề xuất, kiến nghị một số giải pháp với Đoàn Thanh niên cấp trên.

Phát biểu kết luận hội thảo, đồng chí Đặng Quốc Toàn - Bí thư Trung ương Đoàn yêu cầu, sau hội thảo Ban Tổ chức Trung ương Đoàn tham mưu ban hành hướng dẫn sinh hoạt Chi đoàn mẫu tạo sự thống nhất chung về nội dung, cách thức sinh hoạt; các tỉnh, thành Đoàn chỉ đạo sắp xếp hợp lý mô hình sinh hoạt (liên kết, sáp nhập các chi đoàn cho phù hợp với điều kiện địa phương, đơn vị); các huyện, thị xã, thành phố, các xã, thị trấn Đoàn quan tâm đẩy mạnh hỗ trợ cho Bí thư chi đoàn và các BCH chi đoàn về các hoạt động: cung cấp tài liệu, các buổi tập huấn, phân công Thường trực dự các buổi sinh hoạt chi đoàn để có định hướng kịp thời; tập trung các hoạt động xây dựng Nông thôn mới, văn minh đô thị, đặc biệt quan tâm công tác tạo việc làm tăng thu nhập cho ĐVTN. Các chi Đoàn phải có hồ sơ sổ sách ghi chép công việc, họp lệ…. Đối với các đề xuất, kiến nghị của các đại biểu như tổ chức liên hoan, tuyên dương các chi đoàn mạnh, bí thư chi đoàn giỏi đề nghị các cụm cần bàn bạc, thống nhất chung, các chính sách hỗ trợ cho bí thư Chi đoàn cần tham mưu và sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Một buổi sinh hoạt Chi đoàn
Một buổi sinh hoạt Chi đoàn  tại Cao Lãnh, Đồng Tháp


Trong khuôn khổ nội dung của Hội thảo, Trung ương Đoàn và tỉnh Đoàn đã đến thăm và dự họp lệ Chi đoàn tại 2 điểm khóm 4, phường 11, TP.Cao Lãnh và ấp Tân Trường, xã Mỹ Hội, huyện Cao Lãnh.

Hội thảo “Sinh hoạt chi đoàn trên địa bàn dân cư khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long” nhằm mục đích đánh giá tình hình tổ chức và sinh hoạt chi đoàn trên địa bàn dân cư khu vực ĐBSCL trong giai đoạn hiện nay, kịp thời đúc kết những kinh nghiệm nhằm đưa ra biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi đoàn tại địa bàn dân cư trong thời gian tới, đồng thời góp phần hỗ trợ nâng cao đời sống cho ĐVTN địa phương. Để đạt được những nội dung trên trước hết cần sự nổ lực phấn đấu thay đổi trong tư duy và phương thức tổ chức hoạt động của Đoàn Thanh niên các cấp đồng thời cần có sự phối hợp của các ban ngành đoàn thể, sự quan tâm lãnh chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền địa phương.