Bình Dương: Sôi nổi Hội thi tìm hiểu pháp luật năm 2016 trong đoàn viên thanh niên

20:57 21/11/2016     1017

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Ngày 19/11, Ban chỉ đạo Đề án “Nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên tỉnh Bình Dương” đã tổ chức Hội thi tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng, Luật hộ tịch và Luật nghĩa vụ quân sự năm 2016 tại trường Đại học Thủ Dầu Một.
Hội thi đã được diễn ra sôi nổi qua 02 phần thi chính gồm “Trắc nghiệm kiến thức” dưới hình thức “Rung Chuông vàng” và phần thi “Kịch diễn đàn” với 18 đội tham gia đại diện cho các huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc trong tỉnh, cùng hơn 500 bạn đoàn viên, thanh niên đến xem và cổ vũ.



f
Các thí sinh tham gia phần thi "Rung Chuông vàng".

Ở phần thi “Trắc nghiệm kiến thức”, 120 thí sinh sẽ ngồi vào sàn thi đấu theo sơ đồ của Ban tổ chức bố trí trước và được phát bút, bảng. Các thí sinh sẽ lần lượt trả lời 40 câu hỏi của Ban tổ chức.

Sau mỗi câu hỏi đưa ra của Ban tổ chức, các thí sinh có 05 giây suy nghĩ và ghi đáp án vào bảng. Phần thi này thêm gay cấn, khi có thêm phần thi cứu trợ của các đơn vị đối với các thí sinh bị loại khỏi sàn thi đấu bằng việc tham gia 1 trò chơi vận động. Quyền cứu trợ sẽ được thực hiện 1 lần duy nhất. Sau phần thi cứu trợ, các thí sinh tiếp tục phần thi của mình trên sàn thi đấu. Các thí sinh trả lời đúng những câu hỏi cuối của Ban tổ chức sẽ đạt giải cá nhân hội thi.

Kết thúc phần thi Trắc nghiệm kiến thức, các thí sinh đã bước vào phần thi “Kịch diễn đàn”. Đây là phần thi sôi nổi đầy không kém phần kịch tính trong việc xây dựng và xử lý tình huống từ các đội thi. Các đội thi sẽ chọn 01 chủ đề sau đó trình bày tình huống pháp luật bằng kịch và xử lý tình huống theo đúng quy định của pháp luật. Trong phần xử lý tình huống, mỗi đội phải đưa ra các căn cứ pháp luật để xử lý tình huống. Đồng thời, sau mỗi phần thi, Ban giám khảo sẽ nhận xét, đánh giá về tình huống.

Sau một ngày thi ý nghĩa với các phần thi sáng tạo, hào hứng của 18 đội thi đã mang đến cho hội thi về một bức tranh đầy màu sắc và đa dạng về các tình huống pháp luật về phòng, chống tham nhũng, Luật hộ tịch và Luật Nghĩa vụ quân sự; các thí sinh, đoàn viên, thanh niên tham gia hội thi đã khoác hành trang cho mình những bài học ý nghĩa, từ đó vận dụng tuyên truyền pháp luật tại địa phương, đơn vị hiệu quả.



f
Các đại biểu trao giải cho các đội xuất sắc toàn đoàn Hội thi

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao giải nhất toàn đoàn cho Đoàn trường Đại học Thủ Dầu Một; giải nhì cho Đoàn trường Đại học Bình Dương; giải ba cho Thành Đoàn Thủ Dầu Một, Đoàn Công ty Cao su Dầu Tiếng và Đoàn Khối các Cơ quan tỉnh; các giải khuyến khích thuộc về đơn vị huyện Đoàn Bắc Tân Uyên, thị Đoàn Dĩ An, thị Đoàn Thuận An và huyện Đoàn Bàu Bàng.

Ở phần thi “Rung Chuông vàng” và “Kịch diễn đàn”, Ban tổ chức đã trao các giải nhất, nhì, giải ba và khuyến khích. Trong đó: giải nhất phần thi “Trắc nghiệm kiến thức” đã thuộc về thí sinh Lê Văn Lào - Đoàn trường Đại học Bình Dương; giải tuyên truyền viên xuất sắc cho 02 thí sinh: Nguyễn Ngọc Uyên Vy - Đoàn trường Đại học Bình Dương và Trần Xuân Trang - thị Đoàn Dĩ An.

Thông qua hội thi nhằm hưởng ứng Ngày pháp luật nước Cộng hòa XHCN Việt Nam năm 2016, tiếp tục khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho thanh niên, phát huy tính năng động, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên trong việc tìm hiểu pháp luật; đồng thời tạo một sân chơi lành mạnh, bổ ích cho đoàn viên thanh niên, nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên về các vấn đề của xã hội.