Bình Định: Tri thức trẻ chung tay xây dựng quê hương

10:30 05/10/2016     3126

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Qua hơn 4 năm công tác, các đội viên tri thức trẻ tại các xã miền núi của tỉnh Bình Định đã đạt được thành công đáng ghi nhận. Tuy nhiên, để có được kết quả đó, những đội viên tri thức trẻ đã gặp không ít những khó khăn khi đảm đương nhiệm vụ quan trọng này.
Bình Định là tỉnh thuộc cụm Duyên hải Nam Trung Bộ. Toàn tỉnh có 09 huyện, 01 thị xã và 01 thành phố trong đó có 3 huyện miền núi là Vân Canh, An Lão, Vĩnh Thạnh. Để phát triển kinh tế trong toàn tỉnh trong giai đoạn từ năm 2011 - 2020, lãnh đạo UBND tỉnh đã có những đường lối và chính sách cụ thể và phù hợp với xu thế chung trong đó có chính sách thu hút nguồn nhân tài về tỉnh nhà góp phần xây dựng quê hương.

Xác định rõ tầm quan trọng to lớn của nguồn nhân lực trẻ đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Năm 2011, Sở Nội vụ đã tuyển chọn 20 tri thức trẻ là những thanh niên ưu tú, có trình độ đại học tăng cường về làm phó chủ tịch UBND xã tại các huyện An Lão, Vĩnh Thạnh, Vân Canh, với đặc thù là huyện miền núi còn nhiều khó khăn về giao thông cách trở, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, trình độ dân trí thấp đó là nguyên nhân cốt lõi làm cho kinh tế và xã hội tại những huyện này phát triển chậm hơn so với những huyện còn lại trong toàn tỉnh. Qua hơn 04 năm công tác, các đội viên tri thức trẻ đã đạt được thành công đáng ghi nhận, nhưng để có được kết quả đó những đội viên tri thức trẻ đã gặp không ít những khó khăn khi đảm đương nhiệm vụ quan trọng này.

  
 Chủ tịch UBND xã An Toàn đang hướng dẫn kỹ thuật trồng lúa lai cho bà con nhân dân
Trí thức trẻ  hướng dẫn kỹ thuật trồng lúa lai cho bà con nhân dân

Sự quan tâm, hỗ trợ từ lãnh đạo địa phương

Để có được những kết quả tích cực, ngoài sự nỗ lực phấn đấu của các đội viên về công tác thì không thể thiếu sự quan tâm, ủng hộ tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền và nhân dân của địa phương.

Ông Đinh Văn Liên, Chủ tịch UBND xã An Nghĩa huyện An Lão, đánh giá: “Mặc dù chỉ mới ở giai đoạn đầu nhưng việc triển khai Dự án đã có chuyển biến tích cực. Các đội viên phấn đấu, tích cực, năng nổ công tác, hòa nhập tốt với bộ máy chính quyền địa phương, thể hiện được tố chất lãnh đạo”.

Chia sẻ với trí thức trẻ tham gia phát triển kinh tế xã hội tại huyện Vân Canh, bà Hoàng Thị Như Phương - Chủ tịch UBND huyện Vân Canh cho rằng: “Những hạn chế về mặt tuổi đời cũng như kinh nghiệm công tác, nhất là công việc tiếp xúc trực tiếp với nhân dân sẽ là những thử thách thật sự đối với các bạn đội viên. Nhưng tôi tin, với nhiệt huyết của tuổi trẻ và phẩm chất cần cù, chịu khó quan sát và cố gắng học hỏi, đặc biệt là khát vọng vươn lên để tự khẳng định mình, các đội viên sẽ thành công trong việc đem kiến thức của mình ra để giúp đồng bào, bà con tiếp cận cái mới, phát huy tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

Đội viên Phan Trọng Thảo chia sẻ: “Canh Hiển là xã miền núi giao thông đi lại cách trở, nhưng với sức trẻ thì những điều này em không ngại. Mà lo lắng nhất là sự bất đồng ngôn ngữ, nên để hiểu được phong tục tập quán, điều kiện sản xuất và đời sống của bà con là hết sức khó khăn. Đó chỉ là những khó khăn về thời gian đầu làm quen với cuộc sống, nhận nhiệm vụ tại địa phương và giờ đây những khó khăn đó đã được khắc phục dần nhờ sự quan tâm, hỗ trợ từ lãnh đạo của chính quyền địa phương nên đến thời điểm này, các đội viên Dự án đã tự tin và đã phát huy năng lực của mình để cống hiến giúp bà con nhân dân thoát nghèo, phát triển kinh tế - xã hội.

Hứa hẹn nhiều đổi thay

Qua hơn 4 năm thực hiện dự án thời gian không phải là dài nhưng những kết quả mà các đội viên đã làm được góp phần làm đời sống kinh tế, xã hội phát triển, đời sống nhân dân được cải thiện, với niềm tin, niềm hy vọng từ tri thức và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ sẽ tạo sức bật mới cho những xã vùng sâu, vùng xa trong thời gian đến, để không phụ sự kỳ vọng của nhân dân và Nhà nước đã giao phó và gửi gắm.

Ngay từ khi nộp hồ sơ để tham gia dự án anh Phan Văn Đô hiện nay Phó Chủ tịch xã An Tân đã khẳng định “Tôi muốn được cống hiến sự năng động của mình với tuổi trẻ và hiểu biết để góp phần thay đổi cuộc sống của người dân nơi tôi công tác. Sẽ có nhiều có khăn ở vùng đất hoàn toàn mới này, nhưng tôi tin mình sẽ làm tốt nếu được chọn”.

Đội viên Trần Thị Trang làm Phó Chủ tịch xã Canh Hiệp chia sẻ: “Khó khăn thì nhiều như trình độ dân trí còn thấp, cơ sở hạ tầng và các điều kiện công tác, làm việc hạn chế… Nhưng quan trọng vẫn là con người, lấy con người làm trung tâm để giải quyết các khó khăn trên”.

df
Với các đội viên trí thức trẻ, việc  xây dựng và phát triển kinh tế xã hội tại cơ sở phải lấy con người làm trung tâm để giải quyết các khó khăn (Ảnh minh họa - nguồn Internet)


Có thể nói đội ngũ tri thức trẻ của tỉnh Bình Định đã có nhiều đóng góp không nhỏ trong việc phát triển kinh tế xã hội của các địa phương. Việc tăng năng suất lao động; giảm tỷ lệ hộ nghèo; diện mạo thôn bản ngày càng đổi mới... Những thành quả đó sau gần 5 năm họ về công tác là một minh chứng thuyết phục. Bên cạnh đó, đội ngũ trí thức trẻ tại các cơ sở đã đem một luồng gió mới, làm thay đổi lề lối, phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ cấp xã ở địa phương theo hướng tốt hơn. Những câu chuyện như: Anh kỹ sư nông nghiệp lăn lộn cùng bà con trên cánh đồng để hướng dẫn một giống cây trồng, vật nuôi mới; một kỹ sư kiến trúc quyết tâm thực hiện đề án “Xây dựng đường liên thôn, liên xã” ở một xã rất nghèo; hay chuyện một cử nhân Quản trị Kinh doanh cố gắng đưa công nghệ thông tin đến từng thôn bản... là những chuyện chúng ta dễ dàng bắt gặp. Có lẽ, chỉ những ai từng công tác tại vùng sâu, vùng xa mới hiểu hết những thiệt thòi, những cống hiến của họ, mới thấy được những thành quả của họ đã phải trải qua bao khó khăn, vất vả. Họ đã đến với dự án với nhiều tâm trạng, hoàn cảnh khác nhau nhưng cùng một hoài bão là đem tri thức đến những vùng sâu, vùng xa. Để theo đuổi gần 5 năm công tác ở các vùng điều kiện khó khăn; 20 tri thức trẻ đã bỏ lỡ biết bao cơ hội để tạo lập cơ nghiệp cho mình, biết bao cơ hội để tích lũy kiến thức, năng lực của bản thân.