Yên Bái: Vận động đồng bào H'Mông ăn tết một lần tại xã Pá Hu - huyện Trạm Tấu

14:45 16/07/2013     1618

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Tỉnh đoàn Yên Bái đã có buổi làm việc với Đảng ủy xã Pá Hu, huyện Trạm Tấu về việc vận động đồng bào dân tộc H'Mông ăn tết một lần vào dịp tết Nguyên đán năm 2013.
a
Tặng quà Đảng ủy xã Pá Hu
Từ xưa đến nay, người Mông vẫn lấy tết dương lịch là tết chính của dân tộc mình trong khi đó tết cổ truyền các dân tộc Việt Nam lại được tính vào tháng 12 âm lịch. Khoảng thời gian giữa tết dương và tết âm cách nhau không xa, chính vì vậy khi chưa hết dư âm tết coi là của riêng mình đồng bào H'Mông lại tiếp tục chung vui cái tết âm của các dân tộc khác.

Thời gian không hợp lý đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc tăng gia sản xuất phát triển kinh tế của đồng bào. Trước tình hình đó, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo huyện đoàn Trạm Tấu thành lập các tổ, nhóm tuyên truyền, phối hợp với các Chi hội, Đảng ủy xã tiến hành vận động bà con người Mông ăn tết một lần. Các tổ vận động đã đến tận thôn bản gặp già làng, trưởng bản và bà con nhân dân để tuyên truyền giải thích.

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình vận động, nhưng bằng sự nhiệt tình và lý lẽ thuyết phục của các tuyên truyền viên bà con nhân dân tại xã Pá Hu, huyện Trạm Tấu đã nhất trí ăn tết một lần vào dịp tết Nguyên đán.

Cùng ngày, đoàn công tác đã trao tặng 120 bộ quần áo ấm cho các em học sinh của trường Mầm non, TH&THCS nội trú xã Pá Hu, huyện Trạm Tấu; trao tặng học bổng trị giá 500.000đ và chăn ấm, quần áo cho gia đình em Mùa Thị Cha, học sinh lớp 5b, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bản thân bị khuyết tật bẩm sinh nhưng vẫn nỗ lực vươn lên đạt kết quả cao trong học tập.