Thắp sáng niềm tin cho thanh niên lầm lỗi

10:31 15/07/2013     1719

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Giúp đỡ thanh niên chậm tiến, lầm lỡ vượt qua mặc cảm, tự ti, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội là mục đích hoạt động của Đội Thanh niên tình nguyện (TNTN) thắp sáng niềm tin xã Tân Thịnh (huyện Lạng Giang). Sau hơn một năm hoạt động, mô hình phát huy hiệu quả rõ rệt.
Anh Đặng Văn Phú, Bí thư Đoàn xã Tân Thịnh cho biết: Đội TNTN thắp sáng niềm tin xã được thành lập từ đầu năm 2012, gồm 30 thành viên là ủy viên Ban chấp hành Đoàn xã, bí thư, phó bí thư chi đoàn các thôn và đoàn viên thanh niên (ĐVTN) nòng cốt. Với phương châm phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm từ xã là chính, ngay sau khi thành lập, Đội TNTN đặc biệt quan tâm công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; tác hại của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội (TNXH) đối với bản thân, gia đình và cộng đồng. Định kỳ hàng tuần, tháng, Đội TNTN phối hợp với Đài truyền thanh xã phản ánh những hoạt động đã triển khai; tình hình, nguyên nhân phát sinh tội phạm, TNXH đến ĐVTN và nhân dân. Tổ chức hàng chục diễn đàn, hội thi, toạ đàm thanh niên nông thôn với phòng, chống tội phạm, TNXH; vận động ĐVTN, học sinh các trường học ký cam kết không vi phạm pháp luật, thực hiện lối sống lành mạnh; xung kích, tình nguyện tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm, TNXH…
Một buổi tuyên truyền giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy cho học sinh THPT tại huyện Lạng Giang (Hoàng Giang).
Một buổi tuyên truyền giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy cho học sinh THPT tại huyện Lạng Giang (Hoàng Giang).

Cùng với công tác tuyên truyền, Đội TNTN thắp sáng niềm tin xã phối hợp với lực lượng Công an xã nhận cảm hóa, quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật, thanh niên chậm tiến tại địa phương. Các thành viên trong Đội đến từng nhà đối tượng tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, từ đó giải thích, có hình thức chia sẻ, giúp đỡ phù hợp như định hướng, giới thiệu việc làm, vận động tham gia các hoạt động tập thể để tránh xa tệ nạn xã hội. Sau hơn một năm hoạt động, Đội TNTN thắp sáng niềm tin xã đã cảm hóa, giúp đỡ 15 thanh niên chậm tiến, vi phạm pháp luật, trong số đó hầu hết đã có việc làm, đặc biệt 3 thanh niên vi phạm pháp luật được xóa án tích. Trường hợp Nguyễn Kiều H. ở thôn Thanh Bình, là một ví dụ. Từ năm 2011 trở về trước, H. thuộc diện thanh niên chậm tiến, thường xuyên giao du với nhóm bạn xấu, lười lao động. Tháng 11/2011, H. bị Công an huyện Lạng Giang bắt quả tang về hành vi đánh bạc và bị kết án 8 tháng tù treo. Quá trình giáo dục tại địa phương, được gia đình, người thân, đặc biệt là Đội TNTN gần gũi, động viên, H. dần tiến bộ. Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Nhật Q. là bố H. phấn khởi cho biết: “Trước đây, có thời gian cháu làm gia đình tôi rất lo lắng. Từ khi được công an xã, Đội TNTN đến động viên, giúp đỡ, cháu đã chí thú làm ăn hơn, đặc biệt là không tụ tập cờ bạc như trước”.

Hay như trường hợp Nguyễn Văn H, cũng ở thôn Thanh Bình, trước đây hay gây gổ đánh nhau, cờ bạc, rượu chè bê tha, gia đình không hoà thuận, sau một thời gian được Đội TNTN đến động viên, giúp đỡ, H dần “tu tâm chuyển tính” và mới đây được nhận vào làm công nhân tại một doanh nghiệp ở địa phương. Có việc làm, thu nhập, gia đình H. đã êm ấm trở lại. Ngoài ra, một số thanh niên chậm tiến, vi phạm pháp luật khác, như: Hoàng Văn T (thôn Đồng Ba), Nguyễn Ngọc Th (thôn Dinh), Nguyễn Văn H (thôn Đồng 1), Nguyễn Quang M (thôn Cả)... sau một thời gian được Đội TNTN thắp sáng niềm tin xã giúp đỡ đã có tiến bộ trong lối sống, sinh hoạt.

Ông Hà Tiến Sắc, Trưởng Công an xã Tân Thịnh nhận xét: Mô hình cảm hoá, giúp đỡ người lầm lỗi do Đoàn xã triển khai thực hiện là cách làm hay, sáng tạo và phát huy hiệu quả tích cực. Hoạt động của Đội TNTN đã góp phần tích cực vào việc bảo đảm tình hình an ninh, trật tự ở địa phương, ngăn ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội phát sinh trên địa bàn. Tuy nhiên, để các thanh niên không “nhàn cư vi bất thiện” rồi trở lại con đường cũ, cùng với tiếp tục quan tâm kèm cặp, giám sát, Đội TNTN nên phối hợp với các ngành, đoàn thể và gia đình định hướng, giới thiệu việc làm cho thanh niên; nâng cao hiệu quả công tác đoàn để lôi cuốn ĐVTN tham gia sinh hoạt. Chỉ khi có việc làm, thu nhập, được tham gia vào các hoạt động tập thể, ĐVTN nói chung, những thanh niên chậm tiến nói riêng mới tránh xa được những thói hư tật xấu, tự tin hoà nhập cộng đồng, vươn lên làm lại cuộc đời... Đây cũng là trăn trở, mong muốn của Huyện Đoàn Lạng Giang và Đoàn xã Tân Thịnh. Anh Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Bí thư Huyện Đoàn Lạng Giang cho biết: “Tới đây chúng tôi sẽ tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm mô hình Đội TNTN thắp sáng niềm tin của Đoàn xã Tân Thịnh và một số mô hình khác trên địa bàn nói chung, trên cơ sở đó có hình thức triển khai nhân rộng phù hợp”.