Nhiều hoạt động của Tuổi trẻ cả nước tri ân các anh hùng liệt sỹ

12:20 27/07/2013     2047

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Tối ngày 26/7, hàng vạn ngọn nến lung linh của tuổi trẻ cả nước đã được thắp sáng trên các phần mộ liệt sỹ. Đây là hoạt động thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 66 năm ngày thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2013).
Tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam,  Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Nam và Tỉnh Đoàn Quảng Nam đã tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ.

Dự buổi Lễ có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, cùng lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương; Bí thư Trung ương Đoàn Dương Văn An, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và tuổi trẻ khu vực Duyên hải Nam Trung bộ.

a
Đ/c Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Chính phủ phát biểu tại buổi lễ

a
Đ/c Dương Văn An - Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Dương Văn An - Bí thư Trung ương Đoàn đã bày tỏ lòng biết ơn với các Anh hùng liệt sỹ đã cống hiến xương máu vì sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, tự do cho Tổ quốc. Đồng chí cho rằng lịch sử dân tộc Việt Nam đã đặt các thế hệ thanh niên vào vị trí đặc biệt, đó là lịch sử chiến đấu và chiến thắng những kẻ thù hung bạo. Theo tiếng gọi của Tổ quốc, biết bao thế hệ thanh niên Việt Nam đã hăng hái lên đường, dâng hiến tuổi thanh xuân để tạc dáng vóc non sông, vẽ nên hình hài đất nước. Biết bao các anh, các chị đã vĩnh viễn ra đi không hẹn ngày về.

Để thể hiện lòng biết ơn, thời gian qua, tuổi trẻ cả nước đã có nhiều việc làm thiết thực để thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa như: thắp nến tri ân, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng; thực hiện công trình phần việc thanh niên chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ, xây dựng, sữa chữa nhà tình nghĩa, tình thương, nhà nhân ái, giúp đỡ cho các gia đình thương binh liệt sỹ, người có công… Đồng chí Bí thư Trung ương Đoàn nhấn mạnh: “Đó không chỉ là sự tiếp nối truyền thống cao đẹp, là đạo lý quý báu của dân tộc ta; đó còn là trách nhiệm, là tình cảm thiêng liêng, là sự tri ân của người trẻ đối với các thế hệ đi trước”.


a
Đ/c Thái Bình- Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Nam nhận biển trưng học bổng 500 triệu đồng từ đại diện Tổng Công ty CP tài chính dầu khí Việt Nam

Ghi nhận, biểu dương các cấp bộ Đoàn đã không ngừng nỗ lực, chung tay cùng Đảng và Nhà nước chăm lo cho người có công với cách mạng, các mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách. Việc duy trì hoạt động “thắp nến tri ân” trở thành ngày hội đền ơn đáp nghĩa là việc làm hết sức có ý nghĩa.
Phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu tuổi trẻ cả nước cần xung phong, đi đầu trong các hoạt động xã hội vì cộng đồng, chung tay chăm lo gia đình chính sách.

“Nhân dịp này, tôi muốn nhắn nhủ với các bạn đoàn viên thanh niên, với thế hệ trẻ hôm nay rằng: Tri ân thế hệ đi trước, đã hy sinh vì tổ quốc vì hạnh phúc của nhân dân là một truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nhất là khi chúng ta thể hiện tình cảm đó bằng những hành động thiết thực”. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn: “Là những người chủ tương lai của đất nước, thanh niên Việt Nam hãy không ngừng phấn đấu học tập, lao động và bảo vệ tổ quốc bằng đam mê, dũng cảm, ý chí. Các bạn hãy phát huy trí tuệ Việt Nam, sức trẻ Việt Nam để góp phần đưa đất nước Việt Nam chúng ta ngày càng phát triển và thịnh vượng, làm tròn tâm nguyện của Bác Hồ và xứng đáng với sự hy sinh của các thế hệ cha anh đi trước”.

a
Đ/c Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Chính phủ dâng hương các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Điện Bàn

a
Thắp sáng những ngọn nến tri ân

Tại buổi Lễ, hàng vạn ngọn nến lung linh đã được hơn 1.000 bạn trẻ là đoàn viên thanh niên thắp sáng lên tại các ngôi mộ ở nghĩa trang liệt sĩ huyện Điện Bàn. Nhiều bạn trẻ rất xúc động khi đến từng ngôi mộ các anh để thắp những nén nhang, ngọn nến tưởng nhớ sự hi sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ trong hai cuộc chiến tranh giành độc lập dân tộc.

* Tuổi trẻ các dân tộc Lạng Sơn - Tuổi trẻ Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Lễ thắp nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sỹ thành phố Lạng Sơn - nơi yên nghỉ gần 500 liệt sỹ, những người con ưu tú của nhân dân các dân tộc Lạng Sơn và mọi miền Tổ quốc.
   
Đến dự Lễ thắp nến tri ân, có các đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn; Đặng Quốc Toàn - Bí thư Trung ương Đoàn; Tô Hùng Khoa - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Đặc biệt là sự có mặt của 30 gia đình chính sách trên địa bàn huyện Cao Lộc và TP Lạng Sơn và 630 ĐVTN cụm Đoàn thành phố.

a
ĐVTN tỉnh Lạng Sơn kính cẩn nghiênh mình trước các phần mộ anh hùng liệt sỹ

Phát biểu tri ân đồng chí Nguyễn Hoàng Tùng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn Lạng Sơn khẳng định: "Nếu Tổ quốc và nhân cách là 2 điều thiêng liêng nhất đối với mỗi người thì tri ân và đền ơn luôn là tình cảm và hành động tự giác của mỗi người trẻ kính dâng lên các bậc cha anh. Tuổi trẻ Lạng Sơn - những người con hôm nay, may mắn được sinh ra và lớn lên trong hòa bình, trong độc lập tự do của dân tộc, được học tập, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Tuổi trẻ hôm nay luôn tự hào và vô cùng biết ơn các anh hùng liệt sỹ, các thương binh, bệnh binh đã không tiếc máu xương vì Tổ quốc, vì sự trường tồn của dân tộc.

Tại chương trình, Tỉnh Đoàn Lạng Sơn - Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương đã trao tặng 58 suất quà, trị giá gần 30 triệu đồng gửi tới các đồng chí thương binh, bệnh binh và thân nhân các gia đình liệt sỹ trong toàn tỉnh.

* 300 ĐV - TTN đã tham dự Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ tại nghĩa trang liệt sỹ huyện Nguyên Bình. Chương trình do Tỉnh Đoàn Cao Bằng phối hợp với Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Nguyên Bình tổ chức.

a
ĐVTN tỉnh Cao Bằng thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ

Sau lời tri ân, 84 ngọn nến đã thắp sáng các phần mộ tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện Nguyên Bình. 61 suất quà đã được trao tặng cho các thương binh, bệnh binh, đại diện gia đình chính sách trên địa bàn huyện.

Dịp này, 14 nghĩa trang và tất cả các đài tưởng niệm, nhà bia ghi tên liệt sỹ trong toàn tỉnh đã được thắp sáng đã thu hút 3.198 ĐVTN tham gia. 387 suất quà đã được trao cho Mẹ VNAH, thương binh, thân nhân gia đình liệt sỹ, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh.

* Tỉnh Đoàn Hải Dương phối hợp với UBND huyện Ninh Giang tổ chức ngày hội “Tuổi trẻ đền ơn đáp nghĩa” và Lễ dâng hương - Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ nhân ngày 27/7 cấp tỉnh tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Hồng Phong (Ninh Giang).

a
Đặt vòng hoa tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Hồng Phong

Hơn 200 ngọn nến đã được thắp sáng trên các phần mộ các liệt sĩ tại nghĩa trang xã Hồng Phong.

Trước đó, 170 đối tượng gia đình chính sách, thương bệnh binh, thân nhân các gia đình liệt sĩ, cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn, người có công với cách mạng đã được khám bệnh và phát thuốc miễn phí; 40 suất quà cũng đã được trao trong dịp này.

Ban Thường vụ các Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc phối hợp với Trung tâm y tế, Bệnh viện Đa khoa huyện tổ chức khám bệnh tình nguyện phát thuốc cho 1.280 đối tượng chính sách, tặng 840 suất quà với tổng trị giá gần 160 triệu đồng.

* Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại 51 nghĩa trang, nhà bia tưởng niệm, đền thờ các anh hùng liệt sỹ trong toàn tỉnh Đồng Tháp.

Những ngọn nến tri ân của Tuổi trẻ Đồng Tháp
Những ngọn nến tri ân của Tuổi trẻ Đồng Tháp

Trên 25.100 lượt ĐVTN trong toàn tỉnh tham gia đã thắp trên 50.000 ngọn nến, hương tưởng niệm cho trên 31.000 phần mộ, bia tưởng niệm, tượng đài của các anh hùng liệt sỹ.
Trước đó, nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực được tổ chức như: Thăm và tặng trên 1.250 phần quà trị giá trên 400 triệu đồng cho các gia đình chính sách, Mẹ VNAH, gia đình có công với cách mạng; ra quân làm đẹp 51 Nghĩa trang, bia tưởng niệm, đền thờ các anh hùng liệt sĩ để chuẩn bị cho đêm “Thắp nến tri ân” với gần 5.875 ngày công lao động; tổ chức các hoạt động về nguồn, “Kỳ nghỉ xanh”…

* Trước đó, tại Nghĩa trang Mai Dịch (Hà Nội) đã diễn ra chương trình "Thắp nến tri ân" 2013 do cộng đồng D-Free và Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương
thuộc Trung ương Đoàn tổ chức.

a
Những ngọn nến được xếp thành con số "66"

Hàng trăm bạn trẻ tham gia chương trình đã thể hiện tình cảm, lòng biết ơn sâu sắc của thế hệ đi sau, tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh bảo vệ Tổ quốc bằng những nén hương, những vòng hoa, ngọn nến dâng lên đài tưởng niệm, cũng như trên từng phần mộ của các anh hùng liệt sĩ.

Trung tướng Phạm Tuân cũng chia sẻ: “Đây là việc làm hết sức có ý nghĩa để chúng ta tưởng nhớ đến công lao, tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh để chúng ta có cuộc sống yên bình như ngày hôm nay. Tôi nghĩ rằng hàng năm, không chỉ nhân dịp 27/7, chúng ta nên tiếp tục có những hoạt động để giáo dục thế hệ trẻ thấu hiểu công lao, sự hi sinh mất mát để có cuộc sống bình yên hôm nay. Từ đó, nối tiếp truyền thống của cha ông xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như Bác Hồ đã dạy”.

* Điện Biên: Trên 700 ĐVTN thuộc Đoàn Dân chính Đảng tỉnh, Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh và Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh đã tham dự Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ nhân kỷ niệm 66 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2013).

Tối cùng ngày, Thành Đoàn thành phố Điện Biên phủ đã tổ chức Lễ thắp nến tri ân tại nghĩa trang Him Lam

Vòng hoa của BCH Tỉnh Đoàn Điện Biên kính viếng các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì Tổ quốc
Vòng hoa của BCH Tỉnh Đoàn Điện Biên kính viếng các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì Tổ quốc

* Hơn 1.000 ĐVTN có mặt tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Bình Phước tham dự Lễ thắp nến tri ân tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Sau phần Lễ, các đại biểu và ĐVTN đã đến dâng hoa, dâng hương, thắp nhang trên gần 3.000 mộ liệt sĩ để tưởng nhớ sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sỹ đang yên nghỉ nơi lòng đất mẹ.

* Hơn 5.000 đoàn viên, thanh niên Thành Đoàn thành phố Hồ Chí Minh đến từ các trường đại học, các đơn vị lực lượng vũ trang thành phố tham gia chương trình đã thể hiện tình cảm, lòng biết ơn sâu sắc của thế hệ đi sau, tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh bảo vệ Tổ quốc bằng những nén hương, những vòng hoa, ngọn nến dâng lên đài tưởng niệm, cũng như trên từng phần mộ của các anh hùng liệt sĩ. 21.358 phần mộ liệt sỹ được thắp sáng dưới những ngọn nến lung linh, trong lễ tri ân năm nay.

a
ĐVTN TP Hồ Chí Minh tham gia Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ An Nhơn Tây, huyện Củ Chi tối 26/7.

Chương trình "Thắp nến tri ân” các anh hùng liệt sĩ đã được tổ chức tại 7 nghĩa trang liệt sĩ lớn trên địa bàn thành phố.

* Tại nghĩa Đà Nẵng, đại diện các cấp chính quyền thành phố cùng các đoàn viên thanh niên đã thắp hương, thắp nến tri ân, dâng hoa các mộ phần liệt sĩ.

Cùng thời gian này, tại các nghĩa trang liệt sĩ khác trên địa bàn TP.Đà Nẵng, hơn 1.500 đoàn viên thanh niên Thành đoàn Đà Nẵng cũng đồng loạt thực hiện lễ tưởng niệm và thắp nến tri ân.

Từ 20 - 27.7, các bạn trẻ đã sơn sửa, quét vôi tường rào, dọn vệ sinh các nghĩa trang liệt sĩ cũng như đi thăm các Mẹ Việt Nam anh hùng, thương bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng…

* Còn tại tỉnh Hà Giang, lễ thắp nến tri ân cũng được tổ chức tại 8 nghĩa trang liệt sĩ với gần 1.500 thanh niên, người dân địa phương tham gia.

Trong tuần lễ Đền ơn đáp nghĩa do Tỉnh đoàn Hà Giang phát động, đoàn thanh niên các cấp đã đi thăm, tặng 300 phần quà cho các gia đình thương, bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn.
------------

(Các CTV : Tô Thị Thu Hà – TĐ Lạng Sơn, Triệu Thanh Dung – TĐ Cao Bằng; Hoàng Minh Liên - TĐ Hải Dương; Nguyễn Thị Nguyệt – TĐ Đồng Tháp; Ngọc Tú- Trung tâm TTN Trung ương; Trần Văn Hạnh – TĐ Điện Biên; Trần Quốc Duy – TĐ Bình Phước; Đông Hà - tổng hợp)