Bình Dương: Thắp sáng ước mơ thanh niên hoàn lương năm 2016

16:12 19/10/2016     1115

Công tác giáo dục   Web.ĐTN:Sáng ngày 18/10, tại Trại tạm giam Công an tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Ban Thư ký Hội LHTN tỉnh Bình Dương phối hợp cùng Ban giám đốc Công An tỉnh, Trại giam Công an tỉnh tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ thanh niên hoàn lương” năm 2016.
Trong những năm qua, các cấp bộ Đoàn, Hội trong tỉnh đã cùng lực lượng công an và các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh xây dựng nhiều mô hình hoạt nhằm hỗ trợ, giúp đỡ, giáo dục cảm hóa các thanh thiếu niên vướng vào tệ nạn xã hội, các đối tượng chấp hành án phạt tù, cải tạo bắt buộc trở về địa phương… thông qua các mô hình xây dựng các Câu lạc bộ, đội, nhóm như: nhóm “Đồng đẳng”, “Bạn giúp bạn”, các Câu lạc bộ “Thắp sáng niềm tin”, “Vì tương lai”… đã cảm hóa, giúp đỡ được nhiều bạn thanh thiếu niên tái hòa nhập cộng đồng. Trong đó, nổi bật là mô hình Câu lạc bộ “Thắp sáng niềm tin” được thành lập theo địa bàn các xã, phường, thị trấn; người đứng đầu Câu lạc bộ là thường trực Hội LHTN xã, phường, thị trấn, hội viên là các đoàn viên thanh niên và người chấp hành xong án phạt tù, người chấp hành xong quyết định cai nghiện, cơ sở giáo dục.

g
Giao lưu đại biểu khách mời, thanh niên hoàn lương và phạm nhân tại chương trình

Tại chương trình, Ban tổ chức chương trình đã tổ chức giao lưu với thanh niên hoàn lương, phạm nhân tại trại giam, đại diện Câu lạc bộ Thắp sáng niềm tin và đại diện 4 nhà doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Anh Võ Xuân Trường là một trong những thanh niên hoàn lương, hiện anh là Bí thư Chi Đoàn ấp 4, thành viên CLB Thắp sáng niềm tin xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương cho biết: Anh đã đi cải tạo tại Trại giam công an tỉnh 1 năm, vì tội gây tai nạn chết người. Thời gian mới ra trại về địa phương sinh sống, anh đã rất ân hận, ám ảnh về tội lỗi của mình; đồng thời ái ngại với những người xung quanh.

Tuy nhiên, được sự giúp đỡ của gia đình, sự quan tâm của những người xung quanh, đặc biệt là tổ chức Đoàn thanh niên anh đã có động lực to lớn để vươn lên trong cuộc sống. Hiện gia đình anh Trường đã ổn định, anh đã mở được các vựa thu mua mủ cao su và tích cực trong công tác Đoàn của địa phương.

Đại diện cho các doanh nghiệp, ông Võ Minh Chinh – Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ bảo vệ Thịnh Trường, P.Chánh Nghĩa, TP.TDM cho biết, Công ty sẽ sẵn sàng tiếp nhận các bạn sau khi ra trại về làm việc tại công ty và các bạn hãy coi ông và những người trong công ty như những người anh trong gia đình để có thể chia sẻ khó khăn, giúp các bạn vượt qua các trở ngại.

Bên cạnh đó, nhằm trang bị thêm cho các anh chị phạm nhân những hành trang quý giá và sự tự tin để có thể tái hòa nhập cộng đồng dễ dàng.Tại chương trình, các đại biểu, các bạn thanh niên hoàn lương, các phạm nhân, trại viên trại giam Công an tỉnh đã được nghe kỷ lục gia, kiện tướng võ thuật quốc tế, chuyên gia tạo động lực hành động Nguyễn Minh Khôi nói chuyện chuyên đề với chủ đề “Niềm tin”. Đặc biệt, chương trình còn được giao lưu với nhóm ca sĩ Mắt Ngọc với các thông điệp từ các bài hát: Cuộc sống tươi đẹp; sống như những đóa hóa.

Dịp này Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã tặng bằng khen 8 tập thể, cá nhân điển hình đã thực hiện tốt công tác tái hòa nhập cộng đồng cho những người chấp hành xong án phạt tù; đồng thời khen thưởng cho 13 thanh niên hoàn lương tiêu biểu đã tích cực vươn lên trong cuộc sống, trở thành người có ích cho xã hội. 



t
Trao tặng  mô hình xe cafe 3S cho thanh niên hoàn lương tiêu biểu có nhu cầu lập nghiệp

Trong chương trình, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp Công ty Cổ phần cao su Phước Hòa trao tặng 05 xe cafe 3S cho 05 thanh niên hoàn lương tiêu biểu có nhu cầu tập nghiệp từ mô hình này.

Mô hình Cafe 3s: Cafe sạch, sảng khoái, sẻ chia, với ý nghĩa là: “Sạch: Những xe cafe 3s cam kết cung cấp cafe sạch ko sử dụng hoá chất, vì sức khoẻ của cộng đồng. Sảng khoái: Cafe 3s cam kết cung cấp những nguyên liệu tốt nhất, đảm bảo chất lượng sản phẩm. Sẻ chia: Khi mọi người tiêu dùng sản phẩm cafe 3s là đã giúp đỡ cho những thanh niên lầm lỡ tái hoà nhập cộng đồng” 

Động viên các phạm nhân, trại viên, chị Nguyễn Phạm Duy Trang – Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã phát biểu nhấn mạnh: "Mỗi con người sinh ra không ai có thể hoàn hảo được, trong đời ít nhất cũng có những lần mắc lỗi lầm dù lớn hay nhỏ; cái đáng trân trọng là biết nhận ra và sửa chữa lỗi lầm của mình. Vì vậy các bạn hãy bước qua những mặc cảm, tự ti của mình để sống thật tốt, trở thành những công dân có ích cho xã hội”.

Thông qua chương trình, nhiều bạn thanh niên là phạm nhân đã có được nhận thức đúng đắn khi trở về với gia đình, nỗ lực thay đổi bản thân, sửa chữa những lỗi lầm trong quá khứ, phấn đấu trở thành những công dân có ích cho xã hội.