Tuổi trẻ xung kích, sáng tạo góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của các cơ quan Trung ương

19:56 24/01/2018     1123

3 Phong trào   Web.ĐTN: Ngày 24/01, Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2017; triển khai nhiệm vụ công tác năm 2018. Đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn đã đến dự hội nghị.
Với chủ đề “Nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn” năm 2017, bám sát sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương đã tổ chức triển khai toàn diện, hiệu quả công tác đoàn và phong trào thanh niên.

Năm 2017, các chỉ thị, nghị quyết về công tác giáo dục của Đoàn được các cơ sở Đoàn chú trọng triển khai học tập, quán triệt; công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống đã được tập trung triển khai với nhiều hình thức sáng tạo, như: tổ chức 50 hoạt động về nguồn thăm các di tích lịch sử; phát động cuộc thi "Viết thư cho người lính biển"; các hoạt động tri ân các AHLS, gia đình thương bệnh binh, mẹ VNAH nhân dịp 27/7, Đoàn khối đã tổ chức sửa chữa, xây dựng mới 31 nhà tình nghĩa; tổ chức khám chữa bệnh và phát thuốc cho 1.500 người có công với cách mạng, người dân có hoàn cảnh khó khăn.... Bên cạnh việc tổ chức các lớp học tập, quán triệt, các cơ sở Đoàn trong Khối còn kết hợp tổ chức học tập thông qua hình thức: tọa đàm, hội thảo, sinh hoạt chi đoàn, trong đó tập trung vào thảo luận giải pháp thực hiện tại cơ quan, đơn vị.


Đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc 2017 của BCH Trung ương Đoàn cho 02 tập thể

Các hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ trong Khối được triển khai xuyên suốt cả năm, tập trung vào Tết Đinh Dậu năm 2017, Tháng thanh niên, chiến dịch thanh niên tình nguyện hè và chiến dịch tình nguyện mùa đông. Cụ thể, 2.185 đoàn viên thanh niên là công chức, viên chức đã tích cực tham gia hưởng ứng chương trình tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” của 95 đội tình nguyện tại 72 xã, phường, thị trấn trên cả nước. Cùng với đó là các hoạt động tình nguyện Mùa hè xanh, chương trình tình nguyện hiến máu nhân đạo, các hoạt động thiện nguyện cũng được tổ chức thường xuyên, thu hút lực lượng lớn đoàn viên, thanh niên, sinh viên tham gia.

Năm 2017, Đoàn Khối đã tổ chức 25 đợt hiến máu nhân đạo đã thu được 2.015 đơn vị máu; tặng 408 suất quà cho các gia đình chính sách, 875 suất học bổng cùng nhiều sách vở, đồ dùng học tập cho học sinh nghèo. Thông qua các hoạt động tình nguyện, các cơ sở Đoàn trong Khối đã trao tặng hơn 4 tấn gạo, trên 2.000 bộ quần áo, 200 chăn ấm, 200 suất quà cho gia đình chính sách và nhân dân địa phương; tặng hơn 1.500 suất đồ dùng học tập và 4.000 quyển vở cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức khám bệnh phát thuốc miễn ohí cho 700 người dân… với tổng kinh phí hoạt động hơn 10 tỷ đồng.

Điểm nổi bật của tuổi trẻ Đoàn khối là phong trào lao động sáng tạo, làm chủ KHCN với 70 đề tài được đoàn viên đảm nhận, 24 đề tài được nghiệm thu, trong đó có 3 công trình nghiên cứu khoa học tiêu biểu đã được đua vào thử nghiệm và mở rộng địa bàn sử dụng làm lợi hàng tỷ đồng.

Trong công tác xây dựng Đoàn, Đoàn tham gia xây dựng Đảng được triển khai thực hiện có hiệu quả. Các cấp bộ Đoàn thực hiện rà soát, củng cố, nắm tình hình tổ chức và hoạt động Đoàn, đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chi Đoàn theo hướng ngày càng thiết thực, hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu, lợi ích chính đáng của đoàn viên, thanh niên, gắn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Tiêu biểu trong hoạt động này, Đoàn Văn phòng Chính phủ thực hiện phong trào “Chi đoàn mạnh – Sinh hoạt chi đoàn hay”, trong đó đẩy mạnh thi đua giữa các cơ sở Đoàn và chi Đoàn, xây dựng tiêu chí đánh giá sinh hoạt chi Đoàn; Đoàn thanh niên cũng tổ chức bình chọn “Gương mặt Bí thư chi đoàn ấn tượng” qua mạng Fecebook của Đoàn.

Đặc biệt, quán triệt quan điểm “Xây dựng Đoàn là xây dựng Đảng trước một bước”, các cấp bộ Đoàn đã phát huy vai trò của đoàn viên, tổ chức cơ sở đoàn xung kích thực hiện Nghị quyết của Đảng, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Qua đó tạo môi trường để đoàn viên rèn luyện để trưởng thành và phấn đấu trở thành Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Năm 2017, tổng số đoàn viên ưu tú giới thiệu tham gia các lớp học tìm hiểu về Đảng là 2.224 đoàn viên, trong đó có 1.568 đoàn viên được kết nạp vào Đảng.

h
Đồng chí Trần Hữu - Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương tặng Cờ thi đua xuất sắc công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2017 cho 15 đơn vị

Năm 2018, với chủ đề: “Tuổi trẻ xung kích, sáng tạo góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của các cơ quan Trung ương”, Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương và các cơ sở Đoàn sẽ tập trung xây dựng và triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đoàn Khối các cơ quan Trung ương lần thứ III. Đồng thời, tăng cường các hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, trọng tâm là giáo dục, bồi đắp lý tưởng cách mạng, nâng cao bản lĩnh chính trị cho thanh niên; đẩy mạnh thực hiện các giải pháp nâng cao vai trò đại diện quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên, thanh niên; tổ chức các hoạt động sáng tạo, hỗ trợ pháp lý cho đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp sáng tạo, lập nghiệp.

Ngoài ra, Đoàn Khối sẽ tiếp tục khuyến khích, thúc đẩy tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ Khối các cơ quan Trung ương trên tất cả các lĩnh vực; nâng cao chất lượng Đoàn cơ sở và chi Đoàn; nâng cao chất lượng hoạt động của chi Đoàn; tiếp tục nhân rộng các mô hình hoạt động chi Đoàn hiệu quả; nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn, nhất là bí thư chi Đoàn…

Với những thành tích đã đạt được trong năm 2017, BCH Trung ương Đoàn trao tặng Bằng khen cho 23 tập thể, 31 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên 2017 của Đoàn khối; Tặng cờ thi đua đơn vị xuất sắc cho 02 tập thể: Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Chi đoàn cơ quan Ban Dân vận Trung ương.

Dịp này, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương đã tặng Cờ thi đua xuất sắc cho 15 đơn vị; tặng Bằng khen cho 13 đơn vị đạt danh hiệu xuất sắc, 14 đơn vị đạt danh hiệu tiên tiến, 04 cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên, giai đoạn 2012- 2017.