Tăng cường các giải pháp, chính sách đối với lực lượng TNXP

12:14 27/11/2017     957

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng 23/11, tại Thanh Hóa, Bộ Nội Vụ tổ chức Hội thảo góp ý kiến vào dự thảo Báo cáo đánh giá kết quả triển khai, thực hiện Nghị định số 12/2011/NĐ- CP ngày 30/01/2011 của Chính phủ về tổ chức và chính sách đối với thanh niên xung phong. Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa dự và chủ trì Hội thảo
Tham dự Hội thảo có đồng chí Vũ Đăng Minh- Vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên, Bộ Nội vụ; đại diện Uỷ ban Văn hóa - Giáo dục Thanh niên và Nhi đồng của Quốc hội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (TNCSHCM), Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam; đại diện Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa, Gia Lai, Nghệ An, TP. Hồ Chí Minh; đại diện Tỉnh Đoàn Thanh Hóa, Hà Tĩnh; đại diện các đơn vị Thanh niên xung phong (TNXP) của 20 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trên cả nước.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa đề nghị các đại biểu tham dự hội thảo tập trung với tinh thần trách nhiệm,góp ý vào dự thảo Báo cáo, có những ý kiến đề xuất chính xác có tác dụng tốt đến tổ chức, chính sách và hoạt động của TNXP trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ Nội Vụ Nguyễn Trọng Thừa và Vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên Bộ Nội Vụ Nguyễn Đăng Minh chủ trì Hội thảo.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa và Vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên Bộ Nội Vụ Nguyễn Đăng Minh chủ trì Hội thảo.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã đánh giá về những kết quả đạt được trong thực hiện chính sách đối với thanh niên xung phong. Theo đó, quá trình triển khai Nghị định số 12/2011/NĐ- CP của Chính phủ đã được Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính, Trung ương Đoàn theo thẩm quyền quy định triển khai, hướng dẫn kịp thời. Công tác phổ biến, quán triệt được Ủy ban nhân dân, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh, thành phố và các đơn vị thanh niên xung phong triển khai đồng bộ; các đơn vị thanh niên xung phong đã phát huy vai trò của mình trong việc tham gia thực hiện chương trình, dự án phát triển kinh tế- xã hội vùng biên giới, hải đảo, vùng đăc biệt khó khăn, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, bảo vệ môi trường, trật tự an toàn giao thông, đảm bảo an ninh quốc phòng, giáo dục, rèn luyện, đào tạo, bồi dưỡng văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ, phâm chất chính trị, đạo đức và tinh thần cho đội viên, cán bộ quản lý thanh niên xung phong, quản lý điều trị cai nghiện phục hồi sức khỏe, dạy nghề cho người nghiên ma túy tái hòa nhập cộng đồng.

Các chương trình, dự án phát triển kinh tế- xã hội do thanh niên xung phong đảm nhận thực hiện ở các địa bàn cùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của cả nước trong những năm gần đây đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo thêm việc làm ổn định, đảm bảo thu nhập cho thanh niên nông thôn và nhân dân trên các địa bàn triển khai dự án, góp phần xóa các điểm trắng về dân cư tạo tuyến phòng thủ vững chắc nơi biên giới, hải đảo của Tổ quốc.

Nhiều dự án đã thực sự trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa và chuyển giao tiến bộ nông lâm nghiệp cho nhân dân trên địa bàn, tạo mô hình nông lâm kết hợp cho thanh niên và bà con nông dân ở các địa phương khác đến hoc tập và trao đổi kinh nghiệm. Từ việc đưa thanh niên và các hô trẻ đến lập nghiệp đã làm thay đổi các vùng đất hoang sơ, đầy khó khăn thành vùng đất nông lâm nghiệp ổn định, cải thiện đời sống vật chất tinh thần của người dân, các cơ sở Đảnh, Đoàn, Hội được thành lập và không ngừng phát triển.

Những kết quả tham gia phát triển kinh tế- xã hội của lực lượng TNXP đã khẳng định hướng đi đúng đắn của các mô hình thanh niên, góp sức vào chương trình xây dựng nông thôn mới.

Tuy nhiên, để tổ chức triển khai có hiệu quả Nghị định số 12/2011/NĐ- CP và Thông tư số 11/2011/TT- BNV, đại biểu Nguyễn Văn Bảo - Chỉ huy trưởng Tổng đội TNXP Nghệ An đề nghị cần tạo điều kiện để các đơn vị TNXP tham gia nhiều hơn trong các chương trình mục tiêu Quốc gia về nông thôn mới và giảm nghèo bền vững; Chính phủ sớm phê duyệt đầu tư, xây dựng Làng TNLN biên giới tại huyện nghèo Quế Phong; đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án đưa TNXP đi tham gia phát triển KT- XH tại các huyên nghèo. Trung ương Đoàn, Bộ Nội Vụ quan tâm, hướng dẫn cụ thể đến công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và trưởng thành cho cán bộ TNXP. Về mô hình, cần bổ sung thêm các doanh nghiệp TNXP và trách nhiệm tham gia các dịch vụ công ích của địa phương. Về độ tuổi đội viên TNXP nên giải thích rõ độ tuổi lúc tuyển dụng lần đầu từ 18- 30 tuổi và việc thành lập các đơn vị TNXP nên giao UBND tỉnh thành lập sẽ thuận lợi hơn cho các đơn vị trong quá trình hoạt động.

Tổng đội trưởng Tổng đội TNXP Hải Phòng Nguyễn Công Diễn cũng mong muốn xem xét lại về thẩm quyền thành lập, giải thể và quản lý, phân cấp quản lý các đơn vị TNXP; Linh hoạt các mô hình tổ chức và hoạt động của TNXP cấp tỉnh, xác định rõ tổ chức TNXP hiện nay có được coi là đơn vị sự nghiệp công hay không, công tác quản lý chủ chốt, chế độ chính sách cho cán bộ các đơn vị này như thế nào.

Theo
Tổng đội trưởng Tổng đội TNXP Hải Phòng, đối với Hải Phòng hiện nay, đảo Bạch Long Vỹ mặc dù là phần biên giới biển xa nhất của Quốc gia trên Vịnh Bắc Bộ với điều kiện đặc biệt khó khăn về mọi mặt nhưng lại không nằm trong vùng khó khăn, đặc biệt là khó khăn theo Nghị định 116/2010/NĐ- CP. Đồng chí Nguyễn Công Diễn cũng đề nghị các cấp, ngành xem xét đưa đảo Bạch Long Vỹ vào khu vực này; Ngoài ra, cũng phải xác định rõ chế độ được hưởng của đội viên TNXP là tiền lương, tiền công hay phụ cấp và mức lương được hưởng đồng thời có chính sách riêng áp dụng cho những khu vực khó khăn, đặc biệt khu vực hải đảo đảm bảo tương đương với mặt bằng thu nhập chung tại nơi công tác.

Nhiều đại biểu cũng đề xuất, kiến nghị Chính phủ sửa đổi, b
ổ sung chức năng, nhiệm vụ của lực lượng thanh niên xung phong nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Phát biểu kết luận Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa đã ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến đóng góp của đại biểu TNXP, các ý kiến đã chỉ ra thực trạng của tổ chức, mô hình, chính sách, chế độ liên quan đến TNXP với những khó khăn, tồn tại trong quá trình triển khai.

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa nhấn mạnh, thanh niên là lực lượng hùng hậu, tham gia tích cực vào quá trình phát triển đất nước, trong đó lực lượng TNXP có vai trò quan trọng, Thứ trưởng đề nghị Vụ Công tác thanh niên nghiêm túc tiếp thu, đồng thời tiếp tục nhận ý kiến góp ý bằng văn bản của các địa phương đến hết tháng 11 để điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện dự thảo Báo cáo, trước khi tổ chức hội thảo lấy ý kiến của các Bộ, ngành ở Trung ương.