Quảng Trị: Tổng kết, trao giải Cuộc thi sáng tạo trẻ lần thứ VI

12:44 18/10/2017     1066

3 Phong trào   Web.ĐTN: Ngày 17/10/2017, Ban Chỉ đạo cuộc thi “Sáng tạo trẻ” tỉnh Quảng Trị đã tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi “Sáng tạo trẻ” Quảng Trị lần thứ VI năm 2017 và phát động cuộc thi “Sáng tạo trẻ” Quảng Trị lần thứ VII năm 2018.

Trao giải Nhì cho nhóm tác giả Lê Thế Hoan, Nguyễn Đại Dương - trường THCS Triệu Trạch, huyện Triệu Phong
BTC trao giải Nhì cho nhóm tác giả Lê Thế Hoan, Nguyễn Đại Dương - trường THCS Triệu Trạch, huyện Triệu Phong


Dự buổi trao giải có các đồng chí: Nguyễn Quân Chính - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo cuộc thi “ Sáng tạo trẻ Quảng Trị”; Nguyễn Khánh Vũ - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn - Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ cuộc thi; cùng các đồng chí trong BCĐ cuộc thi “Sáng tạo trẻ” cấp tỉnh.

 “Sáng tạo trẻ” là cuộc thi được tổ chức hàng năm dành cho các em học sinh từ 6 đến 19 tuổi. Năm nay, sau gần 7 tháng phát động, toàn tỉnh có trên 1.900 tác giả (nhóm tác giả) tham gia dự thi với 722 sản phẩm thuộc 05 lĩnh vực, gồm: sản phẩm bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế; sản phẩm thân thiện với môi trường; đồ dùng dành cho học tập; phần mềm tin học; dụng cụ sinh hoạt và đồ chơi trẻ em. Trong đó, 76/138 sản phẩm đạt giải cấp huyện tham gia dự thi cấp tỉnh thuộc 5 lĩnh vực; lĩnh vực có nhiều sản phẩm dự thi nhất là dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em (22 sản phẩm).

Qua thu nhận, các sản phẩm dự thi năm nay có nhiều điểm nổi bật, mang tính sáng tạo cao, có tính khả thi và nhiều khả năng nhân rộng. Các sản phẩm của các em đã phản ánh được sự phát triển của khoa học kỹ thuật từ thực tiễn học tập và đời sống hàng ngày. Nhiều mô hình, sản phẩm có giá trị kinh tế- xã hội và có thể ứng dụng giảng dạy, học tập, sinh hoạt gia đình như: Điều khiển hệ thống tưới nước bằng mạch điện tự chế đơn giản của nhóm tác giả Lê Thế Hoan, Nguyễn Đại Dương - trường THCS Triệu Trạch, huyện Triệu Phong; mô hình nhà vệ sinh trường học tự động HKH của tác giả Hoàng Kim Hiếu - trường THPT Vĩnh Linh, huyện Vĩnh Linh; sử dụng các chế phẩm sinh hoạt để làm mô hình máy phát điện nhờ vào năng lượng gió của để phục vụ học tập môn Khoa học lớp 5 của tác giả Phan Thị Trà My - trường tiểu học Hải An, huyện Hải Lăng...

Phát biểu tại Lễ tổng kết, đồng chí Nguyễn Quân Chính - Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao chất lượng cuộc thi năm nay, trong đó nhiều sản phẩm có tính ứng dụng cao vào đời sống thực tiễn và nhiều tác giả, nhóm tác giả tham gia dự thi với tác phẩm thuộc lĩnh vực môi trường là dấu hiệu tích cực về ý thức bảo vệ môi trường của thế hệ trẻ. Đồng thời, đồng chí cũng nhấn mạnh “Sáng tạo trẻ” là sân chơi hữu ích dành cho thanh thiếu nhi trong toàn tỉnh, các sản phẩm do các em làm ra trải đều trên tất cả các lĩnh vực, tạo cho các em có sự nhận thức, tìm tòi sáng tạo và làm những điều có ích, tránh xa thói hư tật xấu.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao bằng khen cho 03 tập thể và 04 cá nhân có nhiều thành tích trong triển khai cuộc thi trên địa bàn toàn tỉnh; Ban Chỉ đạo cuộc thi trao giải cho 31 sản phẩm dự thi tiêu biểu nhất bao gồm 01 giải nhì, 08 giải ba và 22 giải khuyến khích, đồng thời chọn 3 sản phẩm xuất sắc nhất gửi tham dự cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc” lần thứ 13, năm 2017. Nhân dịp này, Ban Chỉ đạo cuộc thi cũng đã phát động cuộc thi “Sáng tạo trẻ” Quảng Trị lần thứ VII năm 2018.

 Cuộc thi đã tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ trong phong trào thi đua học tập và nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ trong học tập, lao động sản xuất và cuộc sống thường ngày trong thanh thiếu nhi tỉnh nhà. Đây cũng là sân chơi trí tuệ và là cơ hội giúp các em nuôi dưỡng ước mơ trở thành nhà sáng chế trong tương lai.