Quảng Trị: Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn ở địa bàn miền núi

14:12 05/01/2018     685

3 Phong trào   Web.ĐTN: Thời gian qua, xã đoàn Tà Long, huyện Đakrông, Quảng Trị đã đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Xây dựng chi đoàn mạnh” với nhiều cách làm hay, sáng tạo thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia.

Hoạt động thể dục- thể thao do BCH Xã đoàn tổ chức thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia
Hoạt động thể dục- thể thao do BCH Xã đoàn tổ chức thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia


Xác định công tác tổ chức, xây dựng đoàn là nội dung cốt lõi của công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, trong năm 2017, Xã đoàn Tà Long đã tăng cường chỉ đạo các cơ sở đoàn trên địa bàn tổ chức sinh hoạt chi đoàn định kỳ với nhiều hình thức mới mẽ, sáng tạo, nội dung sinh hoạt chi đoàn được chú trọng đổi mới, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Nội dung sinh hoạt chi đoàn chủ yếu bám sát nhiệm vụ chính trị của thôn, bản, coi trọng việc sinh hoạt chi đoàn theo chủ đề, chủ điểm như: Tích cực sưu tầm, bổ sung tài liệu, sách báo, sử dụng sổ chi đoàn trong các cuộc họp; định kỳ hàng tháng tổ chức sinh nhật cho đoàn viên, qua đó tạo không khí sôi nổi và tinh thần đoàn kết, gắn bó trong các đoàn viên chi đoàn; tổ chức 12 hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tạo điều kiện cho các đoàn viên, thanh niên đi làm ăn xa được gặp gỡ, giao lưu và tăng cường tình cảm đoàn kết với gần 200 đoàn viên, thanh niên tham gia.

Bên cạnh đó, Ban chấp hành các chi đoàn trong toàn xã cũng đã chủ động sưu tầm thông tin bổ ích thông qua một số thông tin của đoàn cấp trên, chi uỷ chi bộ, Mặt trận và các đoàn thể trong thôn, bản, đặc biệt là nội dung định hướng sinh hoạt chi đoàn và hướng dẫn kỹ năng nghiệp vụ công tác đoàn đăng tải trên website Tỉnh đoàn Quảng Trị.

Nhằm thu hút đông đảo đoàn viên tham gia vào các hoạt động của đoàn, ban chấp hành các chi đoàn cũng đã chú trọng hình thức sinh hoạt chi đoàn, qua đó tổ chức đối thoại dân chủ trong mỗi đoàn viên và thường xuyên tổ chức các hoạt động tình nguyện, hoạt động an sinh xã hội thu hút đông đảo đoàn viên tham gia.

Trong năm 2017,
đoàn  Tà Long đã chọn Chi đoàn Pa Hy làm điểm xây dựng chi đoàn mạnh, nhất là về phong trào văn hóa- văn nghệ, thể dục- thể thao. Tại các buổi sinh hoạt, những màn dân vũ, vũ khúc thanh niên, hay những hoạt động thể dục- thể thao hấp dẫn đã trở thành một làn gió mới tạo được những thay đổi có tính bứt phá cho các sinh hoạt, hoạt động đoàn ở cơ sở bấy lâu nay vốn rất đơn điệu và nhàm chán. Sinh hoạt kỹ năng không chỉ giúp cho các cuộc hội họp trở nên sôi động, trẻ trung mà còn trở thành một hoạt động giải trí lôi cuốn, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của các đoàn viên, thanh niên miền núi.

Ban chấp hành xã đoàn đã thành lập các tổ công tác đi kiểm tra công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở các thôn, bản; trực tiếp dự các buổi sinh hoạt chi đoàn tại thôn, bản. Công tác quản lý đoàn viên được thực hiện khoa học, chặt chẽ, mỗi đoàn viên đều có sổ đoàn, đoàn viên kết nạp mới được trao thẻ đoàn và ghi chép đầy đủ thông tin trong sổ chi đoàn theo mẫu do Trung ương Đoàn phát hành, lập sổ theo dõi theo dõi chi tiết nguồn thanh niên để thu hút, tập hợp vào tổ chức đoàn - hội. Hàng năm 100% đoàn viên các chi đoàn đăng ký thực hiện chương trình rèn luyện đoàn viên, kết quả có trên 80% đoàn viên được xét phân loại từ xuất sắc. Thực hiện cuộc vận động “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, năm 2017, các cơ sở đoàn trong toàn xã đã tạo điều kiện kết nạp đoàn cho 10 đồng chí, giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp 5 đồng chí; tiếp nhận và chuyển sinh hoạt cho tất cả các đoàn viên học sinh về tham gia sinh hoạt hè tại địa phương, chuyển sinh hoạt về cơ sở mới cho đoàn viên đảm bảo đúng quy trình, thủ tục.

Bên cạnh những hoạt động trên, tuổi trẻ Tà Long còn tổ chức các phong trào thiết thực, đáp ứng nhiệm vụ của địa phương như: Tổ chức 24 đợt ra quân đảm nhận vệ sinh môi trường tại các trục đường do thanh niên tự quản thu hút gần 900 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia; tham gia có hiệu quả các hoạt động do đoàn cấp trên phát động như giao lưu văn nghệ, thể thao, tham gia các cuộc thi tìm hiểu kiến thức, tổ chức cho đoàn viên thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua, tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách... Đồng thời tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên tập trung phát triển thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế, từng bước nhân rộng mô hình điển hình. Với những nỗ lực đó, trong những năm gần đây, nhiều chi đoàn trên địa bàn như Chi đoàn thôn Pa Hy, Tà Lao và Chi đoàn Vôi... được đoàn cấp trên công nhận là chi đoàn vững mạnh toàn diện.