Quảng Bình: Xây dựng 16 ngôi nhà nhân ái, 2 ngôi nhà “khăn quàng đỏ” trong năm 2017

11:02 15/01/2018     883

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng ngày 12/01, Tỉnh Đoàn Quảng Bình tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018.
Đồng chí Trần Quốc Tuấn - Bí thư Tỉnh Đoàn tặng cờ thi đua cho các đơn vị đạt danh hiệu “Đơn vị xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2017”.
Đồng chí Trần Quốc Tuấn - Bí thư Tỉnh Đoàn tặng cờ đơn vị xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2017

Năm 2017, là năm diễn ra Đại hội Đoàn các cấp, Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XV, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI,  nhiệm kỳ 2017 - 2022 đã mở ra bước phát triển mới của công tác Đoàn và phong trào thanh niên tỉnh Quảng Bình trong thời kỳ hội nhập.

Trong các phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” tạo được dấu ấn tốt trong đời sống xã hội, vừa tạo môi trường thực tiễn rộng lớn, phong phú, thiết thực để giáo dục, rèn luyện thanh niên; vừa góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước.

Năm qua, tuổi trẻ toàn tỉnh đã thực hiện được 645 công trình, phần việc của thanh niên từ cấp tỉnh đến cơ sở với tổng giá trị gần 7,2 tỷ đồng; xây dựng được 4km và sửa chữa 25km đường giao thông nông thôn, thắp sáng trên 18km đường quê, xây dựng 16 ngôi nhà nhân ái, 2 nhà “khăn quàng đỏ” và một nhà chống lũ với tổng giá trị gần 01 tỷ đồng và hàng trăm ngày công; giúp đỡ đồng bào dân tộc thiểu số xây dựng 4 mô hình lúa nước, xây dựng 7,5km kênh mương nội đồng, 4 sân bóng chuyền và nhiều phần việc khác. Toàn tỉnh đã tích cực hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng của cơn bão số 10; đã thành lập được 200 đội hình thanh niên xung kích tham gia cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả cơn bão.

Đặc biệt, phong trào “Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” ngày càng phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia. Các hoạt động tình nguyện đã hướng về vùng biên giới, hải đảo với các chương trình như: Tết vì người nghèo, nghĩa tình biên giới hải đảo, xuân biên giới, Tết hải đảo… với tổng giá trị trên 900 triệu đồng.

Trong dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh-Liệt sỹ, tuổi trẻ tỉnh nhà đã xây dựng được 7 ngôi nhà tình nghĩa, tu sửa 10 ngôi nhà cho các đối tượng chính sách; trao tặng trên 1.200 suất qùa, sổ tiết kiệm cho những hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 800 triệu đồng; trao tặng 17 bộ máy vi tính cho các trường học; khám và chữa bệnh miễn phí cho 650 lượt bà con; hiến được 3.450 đơn vị máu…

Từ thực tiễn hoạt động phong phú và sôi nổi của tuổi trẻ toàn tỉnh, trên khắp các lĩnh vực đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, thanh niên đi đầu và thành công trong học tập, lao động, sản xuất, kinh doanh. Năm qua, tuổi trẻ Quảng Bình đã được nhận 02 giải thưởng Lương Định Của; 01 giải thưởng Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi; 01 giải thưởng Festival Sáng tạo trẻ; 01 giải thưởng Người thợ trẻ giỏi và 05 giải thưởng về xây dựng đề án thanh niên chung tay bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu do Trung ương Đoàn trao tặng.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Công Thuật ghi nhận, biểu dương những thành tích đạt được trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thời gian qua; đồng thời thẳng thắn chỉ rõ một số hạn chế, vướng mắc để có biện pháp khắc phục trong thời gian tới.

Về nhiệm vụ của năm 2018, đồng chí đề nghị các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả với hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, tránh hình thức và phù hợp với từng đối tượng đoàn viên, thanh niên và điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị.

Đặc biệt, Đoàn cần định hướng, giáo dục thanh niên giữ vững bản lĩnh cách mạng, có ý thức nhạy bén chính trị, tích cực đấu tranh ngăn chặn, phản bác những thông tin và luận điệu sai trái, tăng sức đề kháng cho thanh niên trước những biểu hiện tiêu cực, mặt trái của xã hội và sự chống phá, xuyên tạc của các thế lực thù địch, nhất là trên mạng xã hội. Đổi mới và nâng cao hiệu quả 03 phong trào hành động cách mạng và 03 chương trình của Đoàn, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên, khẳng định vai trò của Đoàn trong đồng hành, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của thanh niên. Đoàn thanh niên cần đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp, lập nghiệp, tạo việc làm; động viên, khuyến khích tuổi trẻ có tâm huyết, ý chí, đề xuất nhiều ý tưởng mới, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của tỉnh…

Tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã tặng cờ thi đua và bằng khen cho 9 đơn vị đạt danh hiệu đơn vị xuất sắc và
tặng bằng khen cho 05 đơn vị đạt danh hiệu đơn vị tiên tiến trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2017.