Những kết quả nổi bật của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Quảng Trị năm 2017

09:01 02/01/2018     708

3 Phong trào   

 Đồng chí Nguyễn Văn Hùng - UVBCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh tặng bức trướng cho tuổi trẻ Quảng Trị tại Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2017-2022
Đồng chí Nguyễn Văn Hùng - UVBCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh tặng bức trướng cho tuổi trẻ Quảng Trị tại Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2017-2022

Trong năm qua, cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Quảng Trị thi đua lập nhiều thành tích chào mừng Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2017-2022. Với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ và sự nỗ lực phấn đấu, những công trình, phần việc mà tuổi trẻ tỉnh nhà đảm nhận thực hiện, đã và đang thực sự phát huy hiệu quả, thiết thực, khẳng định rõ nét vai trò và vị trí của thanh niên trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương.

Năm 2017, là năm diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của quê hương, đất nước và của tuổi trẻ, trong đó tiêu biểu là 110 năm ngày sinh đồng chí Tổng Bí thư Lê Duẩn, 70 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, 45 năm giải phóng Quảng Trị, Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2017-2022… Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Quảng Trị đã chủ động ban hành chương trình công tác cụ thể, đồng thời đổi mới công tác chỉ đạo theo hướng có trọng tâm, hướng về cơ sở và bám sát tình hình cơ sở, kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện để các cơ sở Đoàn thực hiện chương trình công tác đạt hiệu quả cao.

Từ cấp tỉnh đến các cơ sở Đoàn, đội ngũ cán bộ Đoàn chủ chốt các cấp đã chủ động tham mưu cho cấp ủy trong việc triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác thanh niên trong tình hình mới, tích cực giải quyết các vấn đề khó khăn trong hoạt động của thanh niên. Trong năm, công tác tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ tiếp tục được đổi mới về nội dung và cách thức triển khai, góp phần nâng cao ý thức công dân, đạo đức, nhân cách và lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh thiếu nhi, trong đó nổi bật là các hoạt động chào mừng Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2017-2022 như: Xây dựng diễn đàn “Tuổi trẻ Quảng Trị với Đại hội Đoàn các cấp” tạo điều kiện để đoàn viên, thanh thiếu nhi góp ý vào dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XII nhiệm kỳ 2017-2022; tổ chức đợt sinh hoạt chính trị "Tuổi trẻ với Đại hội Đoàn các cấp”, sinh hoạt chi đoàn tập trung theo dõi Đại hội Đoàn cấp tỉnh và Đại hội Đoàn toàn quốc; kêu gọi đoàn viên, thanh thiếu niên đồng loạt thay ảnh đại diện trên facebook chào mừng Đại hội... qua đó tạo khí thế sôi nổi và hiệu ứng lan tỏa về các hoạt động của Đại hội đến đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi và nhân dân toàn tỉnh.

Công tác tổ chức Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XII, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022 được các cấp bộ Đoàn đặc biệt quan tâm triển khai đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra. Công tác tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội được đẩy mạnh, tạo hiệu ứng xã hội mạnh mẽ thu hút sự quan tâm của đoàn viên, thanh niên và nhân dân trước sự kiện chính trị trọng đại của tuổi trẻ; công tác nhân sự, nội dung được chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo đúng quy định. Công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đoàn cấp tỉnh được chuẩn bị công phu, khoa học với nhiều đổi mới, thực sự là ngày hội lớn của tuổi trẻ, được các cấp, các ngành, tuổi trẻ và đông đảo các tầng lớp nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Nắm bắt được ảnh hưởng của sự phát triển khoa học công nghệ và cuộc cách mạng 4.0 đến giới trẻ cũng như tác động của mạng xã hội đến đoàn viên, thanh niên, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã nhanh chóng triển khai và tập trung đẩy mạnh việc tuyên truyền, đấu tranh chống chiến lược “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trên mạng xã hội thông qua việc thành lập các trang facebook chuyên đề và thành lập tổ giúp việc cấp tỉnh về đấu tranh chống luận điệu xuyên tạc, âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ tuyên truyền, định hướng tư tưởng, dư luận trong thanh niên thông qua mạng xã hội. Đến nay có 11/17 đơn vị Đoàn cấp huyện đã thành lập trang facebook chuyên đề với những tin, bài hoạt động sôi nổi, hiệu quả, trong đó có nhiều bài viết đạt số lượt tương tác cao, từ 1.500 - 2.000 lượt/bài.

Công tác giáo dục truyền thống cách mạng gắn với các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của Đoàn, của địa phương tiếp tục được các cấp bộ Đoàn triển khai sâu rộng với điểm nhấn là chuỗi các hoạt động tri ân, cao điểm là các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017). Qua đó, toàn Đoàn đã huy động 30.000 ngày công, trao tặng 4.130 suất quà, tổ chức 15 hoạt động khám phát thuốc miễn phí, xây dựng 23 nhà nhân ái, nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng. Ở cấp tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp với Hội Sinh viên Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ thắp nến tri ân và chương trình nghệ thuật “Tuổi trẻ Việt Nam - Câu chuyện hòa bình”, chương trình sinh hoạt truyền thống “Hát bên các phần mộ liệt sĩ” và thắp nến lên 10.623 phần mộ tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn. Bên cạnh đó, nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Tổng Bí thư Lê Duẩn (07/4/1907 - 07/4/2017) - người con ưu tú của quê hương Quảng Trị, các cấp bộ Đoàn cũng đã tổ chức 530 hoạt động chào mừng sôi nổi với nhiều nội dung ý nghĩa như: tổ chức cuộc thi ”Tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp cách mạng của Tổng Bí thư Lê Duẩn”, chiếu phim tư liệu, tổ chức tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của đồng chí Tổng Bí thư Lê Duẩn, Hội thi Rung chuông vàng, hành trình Về nguồn... thu hút sự tham gia của 47.000 lượt đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên, hai phong trào cách mạng của tuổi trẻ tiếp tục được các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh triển khai với nhiều kết quả tích cực. Phong trào “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế” tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều công trình, phần việc thanh niên chào mừng Đại hội Đoàn các cấp gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị tại các địa phương, đơn vị, trong đó nổi bật là các hoạt động trong Tháng Thanh niên như: Xây dựng 04 công trình thanh niên cấp tỉnh, 193 công trình thanh niên cấp huyện và cơ sở với tổng trị giá gần 06 tỷ đồng. Nhiều công trình, phần việc ghi đậm dấu ấn của tuổi trẻ Quảng Trị trong xây dựng nông thôn mới đã được triển khai như: Tiến hành phân bổ và chuẩn bị xây dựng 215 km “Ánh sáng đường quê” theo Đề án xây dựng công trình thanh niên “Ánh sáng đường quê” giai đoạn 2016 - 2020; nâng cấp, sửa chữa 83 km đường giao thông nông thôn; khai thông 62 km hệ thống kênh mương nội đồng; đăng ký xây dựng 105 “Con đường thanh niên xây dựng nông thôn mới”... qua đó góp phần tích cực làm thay đổi diện mạo các vùng nông thôn của tỉnh. Bên cạnh đó, các hoạt động tình nguyện tiếp tục được triển khai với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, hướng về cơ sở và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị. Trong năm, tuổi trẻ toàn tỉnh đã khám phát thuốc miễn phí cho hơn 8.500 người dân, tặng 5.096 suất quà cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, nhân dân vùng chịu hậu quả do thiên tai gây ra... với tổng trị giá gần 05 tỷ đồng.

Một trong những nội dung quan trọng được các cấp bộ Đoàn chú trọng triển khai và đạt nhiều kết quả tích cực trong năm qua là việc đồng hành, hỗ trợ thanh niên phát triển các mô hình kinh tế. Các huyện, thị, thành Đoàn đã tổ chức rà soát, lập hồ sơ đối với các mô hình có nhu cầu vay vốn để đề nghị Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh giải ngân hỗ trợ thanh niên tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi giải quyết việc làm, phát triển kinh tế với tổng dư nợ trên 191 tỷ đồng; hỗ trợ thanh niên xây dựng và phát triển 76 CLB, tổ hợp tác phát triển kinh tế, 432 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm, tạo điều kiện để thanh niên vươn lên làm giàu, góp sức trẻ xây dựng quê hương. Đặc biệt, để kịp thời định hướng nghề nghiệp cho học sinh tốt nghiệp THPT không tham gia xét tuyển Đại học, Cao đẳng, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp tổ chức “Ngày hội thanh niên trường học với nghề nghiệp việc làm”, tổ chức tư vấn, định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm cho gần 600 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh.

Bám sát chủ đề công tác năm “Nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, trọng tâm là khối địa bàn dân cư và phát triển tổ chức Đoàn - Hội trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước”, công tác xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở Đoàn được các cấp bộ Đoàn triển khai hiệu quả. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tích cực chỉ đạo các huyện, thị, thành Đoàn, Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh tổ chức khảo sát các doanh nghiệp ngoài Nhà nước đủ điều kiện để thành lập tổ chức Đoàn, qua đó toàn tỉnh đã thành lập mới 13 cơ sở Đoàn trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước với 425 đoàn viên.

Công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể được coi trọng, góp phần phát huy vai trò của đoàn viên thanh niên trong xây dựng hệ thống chính trị. Công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng và kết nạp được thực hiện thường xuyên và hiệu quả, trong năm các cấp bộ Đoàn đã giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp 1.669 đồng chí đoàn viên ưu tú, có 1.182 đồng chí được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng được các cấp bộ Đoàn tập trung triển khai thực hiện, trong đó chú trọng đến đối tượng thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới và ven biển. Thông qua các chương trình như: “Xuân yêu thương”,“Tết yêu thương”, “Xuân biên giới - Tết nghĩa tình” “Thắp sáng ước mơ Xuân cho trẻ em nghèo”, “Tiếp sức đến trường”, “Mang Tết đến bản Chùa”, “Quốc tế thiếu nhi”, “Trung thu cho em”... các cấp bộ Đoàn - Đội trong toàn tỉnh đã trao tặng hơn 98.000 suất quà, 500 suất học bổng trị giá hơn 03 tỷ đồng cho trẻ em nghèo, trẻ em người dân tộc thiểu số, con em ngư dân vùng biển trên địa bàn toàn tỉnh.

Những kết quả đạt được trong năm đầu nhiệm kỳ 2017-2022 của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Quảng Trị đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, để lại dấu ấn đậm nét trong đông đảo nhân dân toàn tỉnh; uy tín, vai trò của tổ chức Đoàn được nâng lên và ngày càng được khẳng định rõ nét hơn trong mọi mặt đời sống. Với những thành tựu quan trọng đã đạt được trong năm qua là tiền đề, động lực để tuổi trẻ Quảng Trị bước vào chặng đường mới với khí thế mới, quyết tâm mới hướng đến những thành tựu lớn hơn, tích cực đóng góp nhiều hơn nữa sức trẻ xây dựng và kiến thiết quê hương ngày càng giàu đẹp.