Lào Cai: Phấn đấu thực hiện vượt mức các chỉ tiêu cơ bản trong năm 2018

08:39 17/01/2018     844

3 Phong trào   Web.ĐTN: Chiều ngày 15/01, Hội nghị lần thứ 3 (phiên mở rộng) Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Lào Cai khóa XIII, nhiệm kỳ 2017 - 2022 đã tổ chức Tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2017; triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2018.
Các công trình, phần việc thanh niên đã đi vào chiều sâu

Năm 2017 với chủ đề “Nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn”, chương trình công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh đã được các cấp bộ đoàn triển khai thống nhất, cụ thể, bám sát vào sự chỉ đạo của đoàn cấp trên và đặc điểm của địa phương, đơn vị. Các nhiệm vụ công tác trọng tâm được chú trọng thực hiện, đặc biệt là các đợt sinh hoạt chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống; các hoạt động tình nguyện gắn với tham gia xây dựng nông thôn mới, tham gia xây dựng văn minh đô thị tiếp tục được đẩy mạnh; Công tác xây dựng tổ chức đoàn, xây dựng Hội LHTN tiếp tục được củng cố. Công tác Đội, chăm sóc giáo dục thiếu niên nhi đồng được chú trọng thực hiện. Hầu hết các chỉ tiêu của tỉnh đảm bảo tiến độ, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Chia tổ thảo luận các nội dung Hội nghị
Chia tổ thảo luận các nội dung Hội nghị

Trong đó, các cấp bộ Đoàn đã phát huy vai trò tích cực chủ động, năng động, sáng tạo trong công tác tham mưu, tạo được sự đồng thuận của cấp ủy, chính quyền các cấp, tranh thủ được nguồn lực từ các chương trình, các đề án và các nguồn lực từ các thành phần kinh tế để có thêm nguồn lực xã hội hóa lớn, tạo điều kiện thuận lợi tổ chức các hoạt động đảm bảo bề rộng và chiều sâu.

Đặc biệt là trong thực hiện các công trình, phần việc thanh niên năm 2017, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo, tổ chức khánh thành công trình thanh niên Cột cờ Lũng Pô - Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt, được đánh giá cao và được Trung ương Đoàn công nhận là 1  trong 7 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2017; 16/16 huyện, thành đoàn, đoàn trực thuộc thực hiện 20 công trình thanh niên cấp huyện và 02 công trình tiêu biểu cấp tỉnh (ước tổng giá trị hơn 16,5 tỷ đồng). 100% cơ sở đoàn thực hiện công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở, trong đó có 529 công trình thanh niên đã hoàn thành (ước tổng giá trị hơn 9 tỷ đồng).

Bên cạnh những kết quả nổi bật, các hoạt động chào mừng Đại hội Đoàn các cấp và Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lào Cai lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2017 - 2022, các hoạt động hưởng ứng năm Du lịch quốc gia Lào Cai - Tây Bắc, kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng bộ tỉnh, 110 năm thành lập tỉnh Lào Cai; chuỗi các hoạt động Tháng Thanh niên, Tháng Ba biên giới, chiến dịch tình nguyện Hè hay Chương trình “Tiếp sức mùa thi” đã triển khai thực hiện và đã thu được những kết quả nhất định.

Với những kết quả đạt được năm 2017, Lào Cai vinh dự là 1 trong 16 đơn vị trên toàn quốc được Trung ương Đoàn tặng cờ thi đua xuất sắc công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2017; Trung ương Hội LHTN Việt Nam công nhận là đơn vị xuất sắc công tác Hội và phong trào thanh niên.

Phấn đấu thực hiện vượt mức các chỉ tiêu cơ bản trong năm 2018

Tại hội nghị đã tiến hành tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2017 và chia 02 tổ thảo luận xin ý kiến về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lào Cai lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2017 - 2022; Chương trình công tác năm 2018; góp ý vào Nghị quyết “Đoàn thanh niên tham gia tuyên truyền phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, giai đoạn 2017 - 2022”; Đề án “Đoàn thanh niên tham gia khởi nghiệp, giai đoạn 2018 - 2020”; Kế hoạch “Giúp đỡ xã biên giới tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2017 - 2022”. Xin ý kiến về danh mục các chương trình, sự kiện tiêu biểu của năm 2017.

Cũng tại hội nghị, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã tổng kết công tác Hội và phong trào thanh niên tỉnh Lào Cai năm 2017 và đồng ý cho 13 anh, chị ủy viên rút tên khỏi Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lào Cai khóa IV, đồng thời tiến hành hiệp thương bầu bổ sung 13 Ủy viên Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lào Cai khóa IV, nhiệm kỳ 2014 - 2019.

Nhân dịp này, hội nghị cũng đã tổ chức phát động đợt thi đua đặc biệt chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ lên thăm Lào Cai và 70 năm ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc.

Trao tặng 04 cờ thi đua cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2017
Trao tặng 04 cờ thi đua cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2017

Triển khai nhiệm vụ năm 2018, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh quyết tâm phấn đấu thực hiện vượt mức 12 chỉ tiêu cơ bản. Trong đó phấn đấu: 100% tổ chức Đoàn các cấp triển khai học tập, quán triệt cho đoàn viên và có hoạt động tuyên truyền cho thanh niên về Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, Đại hội Đoàn tỉnh Lào Cai lần thứ XIII; 100% đoàn xã, phường, thị trấn xây dựng 01 mô hình tư vấn, giúp đỡ, hỗ trợ thanh niên yếu thế; vận động đoàn viên, thanh niên đề xuất 200 ý tưởng, sáng kiến; tư vấn hướng nghiệp cho trên 1.600 lượt thanh thiếu niên, phối hợp giới thiệu việc làm cho 500 thanh niên; kết nạp 8.450 đoàn viên; tỷ lệ đoàn kết tập hợp thanh niên đạt trên 70% và giới thiệu 2.830 đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó ít nhất 1.840 đảng viên mới được kết nạp.

Dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã trao tặng 04 cờ thi đua cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2017, cho các đơn vị: Thành đoàn Lào Cai, Đoàn thanh niên Công an tỉnh, Huyện đoàn Bát Xát, Đoàn Thanh niên Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam; cùng nhiều tập thể, cá nhân được nhận bằng khen của Trung ương Đoàn và của Tỉnh đoàn trao tặng./.