Đắk Nông tổ chức Hội nghị nâng cao hiệu quả ủy thác cho vay do Đoàn thanh niên quản lý

12:41 08/11/2017     1166

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng 7/11, tại Trung tâm hoạt động TTN tỉnh, Tỉnh đoàn Đắk Nông đã tổ chức Hội nghị nâng cao hiệu quả công tác nhận ủy thác cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác năm 2017 do Đoàn Thanh niên quản lý.
Tham dự Hội nghị có đồng chí Đào Thái Hòa, Giám đốc Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh Đắk Nông; đồng chí Châu Ngọc Lương, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh; các đồng chí đại diện lãnh đạo các sở, ngành, tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn tỉnh và hơn 200 cán bộ Đoàn chủ chốt từ cấp huyện đến cấp cơ sở.
Đoàn viên thanh niên tham gia trao đổi ý kiến tại Hội nghị
Đoàn viên thanh niên tham gia trao đổi ý kiến tại Hội nghị


Thời gian qua, công tác ủy thác nguồn vốn ưu đãi qua tổ chức Đoàn thanh niên đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tính đến hết 31/10/2017, tổng dư nợ ủy thác qua Đoàn thanh niên là hơn 456,358 tỷ đồng, chiếm 20,8% tổng dư nợ ủy thác toàn tỉnh. Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 14.046 kế ước còn dư nợ, thông qua 322 tổ Tiết kiệm và vay vốn, .  do Đoàn Thanh niên quản lý. Công tác kiểm tra, giám sát cũng được tổ chức Đoàn các cấp tiến hành thường xuyên, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý vốn và chất lượng dư nợ. Đến nay, tỷ lệ nợ quá hạn trong Đoàn Thanh niên chiếm là 1,436 tỷ đồng, chiếm 0,31% tổng dư nợ.

Tuy nhiên, trong quá trình nhận ủy thác nguồn vốn, chất lượng hoạt động của mạng lưới tổ Tiết kiệm và vay vốn không đồng đều do thiếu sự quản lý, chỉ đạo, đôn đốc của tổ chức Đoàn các cấp. Một số Đoàn xã không theo dõi, nắm bắt thực trạng, dư nợ các tổ tiết kiệm và vay vốn do đoàn thể mình quản lý.

Tại Hội nghị, đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã trao đổi các kiến thức cơ bản về Ngân hàng Chính sách xã hội, các chương trình tín dụng đang được thực hiện trên địa bàn tỉnh; công tác ủy thác cho vay và một số giải pháp nâng cao chất lượng ủy thác.

Tại đây các đồng chí cán bộ Đoàn cũng đã nêu những băn khoăn, thắc mắc cần giải đáp với đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh như: sự tham gia của tổ chức Đoàn trong hoạt động bình xét cho vay còn ít; tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn là đoàn viên thanh niên còn chiếm tỷ lệ thấp; hồ sơ, thủ tục tiếp cận vốn Quốc gia về giải quyết việc làm còn nhiều phức tạp; về cách tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, mức cho vay, lãi suất, thời hạn, hồ sơ quy trình cho vay vốn giải quyết việc làm và chia sẻ những khó khăn, vướng mắc, các tình huống thường gặp liên quan đến công tác quản lý nguồn vốn…

Tất cả các câu hỏi đoàn viên thanh niên đặt ra tại Hội nghị đều được trao đổi, trả lời trực tiếp.
Có thể nói, thông qua Hội nghị này đã góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác quản lý vốn vay của Ban quản lý các tổ tiết kiệm và vay vốn trong thanh niên, nhất là công tác quản lý nguồn vốn quỹ quốc gia giải quyết việc làm; nâng cao nhận thức cho cán bộ đoàn cơ sở về công tác vay vốn hỗ trợ giải quyết việc làm và phát triển kinh tế, góp phần tăng thu nhập cho hộ thanh niên; phát triển các tổ tiết kiệm và vay vốn trong thanh niên nhằm giúp thanh niên được tiếp cận nguồn vốn vay giải quyết việc làm, phát triển kinh tế.