Đắk Lắk: Mô hình mới của Đoàn phường Tự An tham gia xây dựng văn minh đô thị

15:53 01/08/2017     1397

3 Phong trào   Web.ĐTN: Hưởng ứng phong trào tuổi trẻ tham gia xây dựng văn minh đô thị, Đoàn phường Tự An (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) đã có các giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện phong trào có hiệu quả. Trong đó, mô hình “thu gom rác thải tái sử dụng tại địa bàn dân cư” đã phát huy hiệu quả cao.
Phong trào thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị được Ban Bí thư Trung ương Đoàn phát động nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong việc xây dựng cảnh quan môi trường đô thị sạch đẹp, xây dựng các tuyến đường sáng - xanh -sạch - đẹp - văn minh - an toàn, tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội hướng đến xây dựng nếp sống văn minh và an toàn, trật tự xã hội.
Hoạt động ra quân thu gom rác thải tái sử dụng của đoàn viên thanh niên tổ dân phố 3, phường Tự An.
Hoạt động ra quân thu gom rác thải tái sử dụng của đoàn viên thanh niên tổ dân phố 3, phường Tự An.


Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, cấp bộ Đoàn tại khu vực đô thị cũng gặp phải những khó khăn nhất định về cơ chế, nguồn lực, kinh phí. Với tinh thần sáng tạo, xung kích, tình nguyện, Đoàn phường Tự An đã có các hoạt động cụ thể, sáng tạo để triển khai phong trào.

Đầu tiên, Đoàn phường đã mạnh dạn đăng ký với cấp ủy Đảng, chính quyền thực hiện các công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị như: tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho ĐVTN về xây dựng nếp sống văn minh gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Theo đó, các chi đoàn đã đăng ký thực hiện cuộc vận động “Thanh niên sống đẹp” với các tiêu chí: ứng xử văn hóa, có lối sống lành mạnh, xung kích đảm nhận khâu khó, việc mới tham gia xây dựng văn minh, đô thị với trên 100 đoàn viên thanh niên tham gia. Qua đó đã góp phần xây dựng lớp thanh niên giàu lòng yêu nước, có lối sống đẹp, có bản lĩnh văn hóa con người Việt Nam và làm nòng cốt trong việc tuyên truyền, vận động thanh niên và nhân dân xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Bằng các hoạt động ra quân “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, ĐVTN đã tích cực tham gia với nhiều nội dung như: truyền thông về bảo vệ môi trường; thành lập các đội thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường; tổ chức ra quân vệ sinh trong và ngoài cơ quan, trường học, khu dân cư; bóc, xóa quảng cáo, rao vặt không đúng nơi quy định; thu gom rác thải; tuyên truyền, vận động người dân để rác đúng nơi quy định, không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè...

Tiêu biểu trong tham gia xây dựng văn minh đô thị là việc Đoàn phường Tự An triển khai thực hiện công trình thanh niên “thu gom rác thải tái sử dụng tại địa bàn dân cư”: Công trình được triển khai rộng khắp đến các Chi đoàn của tổ dân phố bằng việc vận động các hộ dân phân loại rác thải sinh hoạt, từ đó, những rác thải có khả năng tái chế như chai nhựa, lon nhôm sẽ được các chi đoàn thu gom từ các gia đình hộ dân và xây dựng nguồn quỹ hoạt động cho các Chi đoàn. Bên cạnh đó, công trình được triển khai đã giúp tạo việc làm cho anh Nguyễn Trần Tấn Tài (trú tại Tổ dân phố 1A) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nằm trong diện hộ nghèo, bố mẹ mắc bệnh hiểm nghèo, thường xuyên phải điều trị trong bệnh viện, có chị gái mắc bệnh tâm thần, bản thân không có công việc ổn định.

Có thể nói, đây là mô hình mới, sáng tạo của thanh niên phường Tự An. Công trình vừa tuyên truyền cho nhân dân nâng cao ý thức trong bảo vệ môi trường, ý thức trong phân loại rác thải tái sử dụng, vừa giúp cho các Chi đoàn của tổ dân phố xây dựng nguồn quỹ hoạt động, tạo việc làm và thu nhập cho hộ thanh niên có hành cảnh khó khăn. Qua hoạt động cụ thể đó đã góp phần nâng cao nhận thức và phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên trong việc tham gia xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Đồng chí Trần Thị Thanh Tâm, Bí thư Đoàn phường Tự An cho biết: “Để đẩy mạnh công tác Đoàn tham gia xây dựng văn minh đô thị, trong thời gian tới, Đoàn phường sẽ nhân rộng mô hình thu gom rác thải tái sử dụng trên địa bàn dân cư của 12 tổ dân phố. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xây dựng văn minh đô thị gắn với xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư bằng việc thành lập Đội hình thanh niên mẫu tuyên truyền về nếp sống văn minh đô thị và chọn con đường thanh niên đảm nhận xây dựng các tiêu chí chuẩn về văn minh đô thị”.